Ngôi trường không giáo viên, không sách vở lạ lùng ở Pháp

Các nhà ngôn ngữ học có lẽ phải xem xét lại khái niệm “trường học” nếu có dịp ghé thăm một ngôi trường không giáo viên, không sách vở, không bài kiểm tra hay thi cử, không học phí và cũng không có luôn thời gian tốt nghiệp.

Các nhà ngôn ngữ học có lẽ phải xem xét lại khái niệm “trường học” nếu có dịp ghé thăm một ngôi trường không giáo viên, không sách vở, không bài kiểm tra hay thi cử, không học phí và cũng không có luôn thời gian tốt nghiệp.

Ngôi trường không giáo viên, không sách vở lạ lùng ở Pháp - 1

Ecole 42 - ngôi trường “5 không” (không giáo viên, không sách vở, không thi cử, không học phí, không thời gian tốt nghiệp)

Tất cả những gì sinh viên cần làm là… sáng tạo. Trong đó, họ sẽ có được kiến thức và kỹ năng nhờ làm việc trong một thời gian dài và tự đúc rút tìm câu trả lời bằng cách kết hợp giữa việc "học từ bạn" và học qua các dự án.

Khác thường hơn, ngôi trường này hoạt động 24/24 bất kể ngày đêm. Thời điểm trường đông sinh viên nhất là từ 2 đến 3 giờ sáng.

Đây là ngôi trường đầu tiên và duy nhất không quan tâm đến nền tảng học vấn, xã hội của sinh viên, không cần bằng cấp khi xét đầu vào. “Một nửa số sinh viên thuộc hộ nghèo, không đủ khả năng chi trả học phí và 40% không có bằng tốt nghiệp phổ thông", Niel cho biết.

"Chúng tôi cho hàng chục nghìn ứng viên cùng chơi một trò chơi game online. Trong số 25.000 người hoàn thành sẽ chọn ra 3.000 người tốt nhất và thử thách họ trong 30 ngày, mỗi ngày 15 tiếng, bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật. Vài ngày sau đó, 1/3 số này bỏ cuộc. Vài ngày sau nữa, chỉ còn trụ lại 1.000 sinh viên tốt nhất", Niel nói về cách tuyển dụng “không giống ai” của mình.

Ngoài ra, một yêu cầu khác là các ứng viên phải trong độ tuổi từ 18 đến 30.

Sinh viên trúng tuyển sẽ được học và ở miễn phí. Ngoài ra, nếu có nhu cầu, mỗi sinh viên có thể được vay tới 16.000 USD.

Tỷ phú Xavier Niel được biết đến là người sáng lập hệ thống cung cấp dịch vụ Internet, từng gây “sốc” khi cho rằng "hệ thống giáo dục hiện nay cứng nhắc và không hiệu quả" và quyết định xây dựng một mô hình cho phù hợp với tương lai.

Với mong muốn đào tạo một thế hệ tài năng, ngoài 20 triệu USD cho giai đoạn đầu và7 triệu USD để hoạt động trong 10 năm tiếp theo, Xavier Niel còn đầu tư thêm 100 triệu USD xây dựng mô hình thứ hai ở Fremont, California, Mỹ. Mỗi năm, ngôi trường sẽ đào tạo khoảng 1.000 sinh viên về mã hóa và phát triển phần mềm.

Mô hình này đề cao việc trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Niel tin rằng đây là mô hình đúng đắn, hạn chế cách học truyền thống phụ thuộc vào giáo trình cố định.

"Không khó để học mà không có giáo viên khi mà gần như những gì bạn cần biết về lập trình đều có thể tìm thấy miễn phí trên Internet. Những người chủ động có thể dễ dàng tự học bất kỳ ngôn ngữ nào mà họ cần biết chỉ sau một vài tháng", Nicolas Sadirac - Tiến sĩ Vật lý Đại học Stanford đồng thời cũng là Giám đốc Ecole 42 cho biết.

Các nhà sáng lập Ecole 42 cũng kỳ vọng mô hình trường học như thế này sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

Theo Huyền Anh (Theo Daily Nation) (Dân Việt)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.