Truy tìm tung tích kẻ lừa đảo vé máy bay của du học sinh Việt

Đại sứ quán Việt Nam tại Úc đã đề nghị cảnh sát nước này khẩn điều tra để đưa ra ánh sáng kẻ lừa đảo bán vé máy bay qua mạng, mang lại công bằng cho các bạn sinh viên.

Đại sứ quán Việt Nam tại Úc đã đề nghị cảnh sát nước này khẩn điều tra để đưa ra ánh sáng kẻ lừa đảo bán vé máy bay qua mạng, mang lại công bằng cho các bạn sinh viên.

Điêu đứng vì cái tên Vi Tran

Những ngày qua, cộng đồng mạng du học sinh Việt tại Úc hoang mang trước sự việc hơn 300 bạn đã thông báo bị một tài khoản Facebook có tên Vi Tran lừa mua vé máy bay giả để về quê ăn Tết.

người Việt ở Úc bị lừa mua vé máy bay giả, du học sinh bị lừa mua vé máy bay, Vi Tran
Facebook Vi Tran hiện đã đóng tài khoản.

Tổng số tiền các du học sinh bị lừa hiện ước tính khoảng hơn 500.000 AUD (tiền Úc).

Theo ông Hoàng Anh, Chủ tịch Hội SVVN tại Sydney (Úc) hiện hội đã đứng ra làm đầu mối, thu thập thông tin những trường hợp đã trả tiền mua vé nhưng không nhận được vé thật để thông báo cho cơ quan chức năng phía Úc xử lý.

“Mọi chứng cứ liên quan đến các giao dịch của người bị hại với Vi Tran được chúng tôi chuyển ngay cho phía cảnh sát. Bước đầu kiểm tra cho thấy nhiều trường hợp đã xác minh đúng là bị lừa mua vé máy bay giả.

Những giao dịch này thực hiện qua ngân hàng nên chúng tôi tin cảnh sát sẽ sớm lần ra người đã lừa các bạn du học sinh là ai” – ông Hoàng Anh cho biết.

Theo một số nạn nhân, do tin tưởng bạn bè, thấy nhiều người nói tốt về Vi Tran nên yên tâm chuyển tiền cho ngời này dù thực sự không nắm được tên tuổi của Vi Tran

Hiện hàng trăm nạn nhân khác của Vi Tran đang như ngồi trên lửa khi không chỉ đối mặt với việc mất hàng ngàn đô la Úc (AUD) mà còn phải hủy kế hoạch về Việt Nam ăn Tết Nguyên đán.

Đại sứ Việt Nam tại Úc đề nghị Cảnh sát Liêng bang khẩn trương điều tra sự việc

Ngày 8/1, đại sứ Việt Nam tại Úc ông Lương Thanh Nghị đã có thư gửi các sinh viên Việt Nam tại đây.

Thư có đoạn: “Trong những ngày qua, cộng đồng sinh viên Việt Nam chúng ta tại Australia, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Sydney và Melbourne, trải qua nhiều hoang mang, lo lắng do Facebook Vi Tran lừa đảo vé máy bay gây ra. Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và đáng tiếc xảy ra với sinh viên Việt Nam tại Australia đồng thời cũng là bài học cho tất cả chúng ta.

người Việt ở Úc bị lừa mua vé máy bay giả, du học sinh bị lừa mua vé máy bay, Vi Tran

Hai thám tử thuộc Sở cảnh sát bang NSW đến lấy lời khai, thông tin từ đại diện Vietnam Airlines, Chủ tịch VDS và các du học sinh tại Văn phòng Vietnam Airlines ở Sydney (Ảnh: Khánh Linh/Vietnam+)

Trong hoàn cảnh này, Đại Sứ quán rất mong các bạn sinh viên bình tĩnh, đoàn kết, tuân thủ pháp luật của sở tại đồng thời hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng của Australia. Hiện cảnh sát Bang New South Wales đã vào cuộc, đang tiến hành điều tra vụ việc. Các bạn sinh viên là nạn nhân của vụ lừa đảo cần tuân thủ sự hướng dẫn của cảnh sát”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cũng đã đề nghị Cảnh sát Liên bang và các cơ quan chức năng Australia hỗ trợ, phối hợp cùng cảnh sát bang New South Wales và Victoria khẩn trương điều tra để đưa ra ánh sáng kẻ lừa đảo, mang lại công bằng cho các bạn sinh viên.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Văn phòng Đại diện Hàng không Việt Nam tại Australia cũng đang hết sức nỗ lực để thúc đẩy quá trình điều tra và hỗ trợ các bạn sinh viên gặp nạn trong khả năng của mình.

Ông Nghị cũng chia sẻ: “Australia là đất nước có thương mại điện tử phát triển mạnh. Cũng như ở nhiều quốc gia khác, có những tổ chức cá nhân đã và đang lợi dụng môi trường cởi mở này để làm hại người tiêu dùng, mưu lợi bất chính.

Cộng đồng chúng ta cần hỗ trợ nhau, tăng cường chia sẻ thông tin, và nêu cao cảnh giác. Cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, bảo mật thông tin cá nhân, không nên giao dịch thông qua mạng xã hội khi chưa rõ danh tính và tính hợp pháp của các cá nhân, tổ chức”.

Đại sứ quán chia sẻ âu lo, luôn đồng hành và làm hết sức trong phận sự của mình để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Australia.

Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.