Thiết kế sản phẩm ngắn ngày, không tănggiá... nhiều công ty lữ hành hy vọng vào cơ hội “hốt” khách cuối cùng củamùa du lịch hè 2011.
Đa số lữ hành đều dự báo,các điểm nghỉ biển Nam Trung Bộ trở vào sẽ đông khách nhất trong dịpnghỉ lễ 2/9, do lễ năm nay có kỳ nghỉ liên tiếp ba ngày vào cuối tuần.
Tour ngắn ngàychủ đạo
Với thế mạnh tour ghép khách lẻ, từ ngày 1 đến 3/9, Công ty du lịch vănhóa Việt liên tiếp khởi hành nhiều đoàn từ TP HCM đi nghỉ biển PhanThiết - Mũi Né, Phan Rang - vịnh Vĩnh Hy, Nha Trang bằng đường bộ, chủyếu 2 - 3 ngày. Trong nhiều chương trình, khách có thể lựa chọn cơ sởlưu trú 2 - 3 hoặc 4 sao phù hợp túi tiền. Cũng với hành trình PhanThiết, Nha Trang bằng ô-tô ngày 1 và 2/9, Công ty Dịch vụ du lịch&thương mại TST bố trí khách sử dụng dịch vụ caocấp tại khách sạn 4 - 5 sao.
![]() |
Giá tour truyền thống thăm ĐBSCL ít biến động trong dịp cao điểm. |
Trái lại, hai hãng lữhành Fiditour và Truyền thông du lịch Việt tập trung chào bán các chươngtrình đơn tuyến 3 - 4 ngày sử dụng chặng bay ngắn đi Phú Quốc (tặng thêmdịch vụ câu cá chạy và ngắm san hô), Nha Trang, Côn Đảo và Đà Nẵng - HộiAn với giờ khởi hành khá đẹp. Phó trưởng phòng Du lịch trong nước củaFiditour, ông Lê Phạm Huy Trường nhận xét giá tour trọn gói chỉ tăng nhẹso với tháng 8, do nhà hàng tăng giá và lữ hành cũng chủ động nâng mứcăn cao hơn thông thường để đảm bảo chất lượng vào dịp cao điểm.
Bên cạnh đó, Saigontourist, Du lịch Việt, và Vietravel vẫn giữ một sốtour truyền thống 2 - 4 ngày thăm vùng sông nước, miệt vườn tại Đồngbằng sông Cửu Long với mức giá vừa phải; tour 4 – 6 ngày ra miền Bắcthưởng thức không khí thu Hà Nội - Hạ Long năm nay đến khá sớm.
Năm nay, Saigontourist còn bán chương trình ngắn ngày Đà Nẵng – Hà Nội -Hạ Long (máy bay), Cần Thơ - Phú Quốc (tàu cao tốc), Hà Nội - Phú Quốc(bay thẳng).., và là lữ hành hiếm hoi bán tour xa khám phá Hà Giang -cao nguyên đá Đồng Văn, vòng cung Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa (khởihành 31/8 và 1/9).
Thị trường trầmlắng
Tuy nhiên, do người dân thắt chặt chi tiêu, giá vé máy bay tăng mạnh vàmuốn tập trung sử dụng dịch vụ tốt phục vụ khách, Trưởng phòng Du lịchtrong nước - Công ty Truyền thông du lịch Việt (TP HCM) Phạm Anh Vũ, chobiết số lượng chỗ “ôm” trước chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếnđộ bán vé chậm hơn hẳn.
Thời điểm này, cả Fiditour và Truyền thông du lịch Việt đều thông báochưa tour nào “khóa sổ”, thậm chí còn vắng khá nhiều chỗ. Ông Lê PhạmHuy Trường cho biết không thiết kế số lượng tour nhiều như mọi năm, ngaycả số chỗ trong các tour đang bán cũng chỉ tương đương năm ngoái. Đếngiữa tháng 8 mới chỉ bán hết khoảng 50% số chỗ (cùng kỳ năm ngoái đã bánxong 70%). Ông Phạm Anh Vũ đánh giá, nhiều khách đắn đo, cân nhắc kỹlưỡng trước khi quyết định mua. Dù vậy, ông này tin tưởng từ ngày 20 trở đi sẽ bán nhanh hơn, do khách Việt chưa bỏ được “phong tục” đặt tour quását ngày khởi hành. Fiditour cũng khẳng định nếu bán không hết vé sẽ“chấp nhận đau thương” chứ không chịu giảm giá giờ chót để cố gắng thuhồi vốn.
|
Theo Tiến Ngân
Đất Việt