Theo thống kê, trong năm 2009, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đón trên2,1 triệu lượt du khách trong và ngoài nước, song du khách Nhật Bản chỉchiếm đến 4%. Làm sao để thu hút khách Nhật đang là nỗi trăn trở của ngànhdu lịch 3 địa phương này.
Mổ xẻ những nguyên nhân và bàn giải pháp thu hút khách Nhật đến miền Trunglà những chủ đề được bàn luận sôi nổi tại một hội thảo giữa lãnh đạo ngànhdu lịch của 3 tỉnh thành và các công ty lữ hành, doanh nghiệp khách sạn vàVietnam Airline vừa được tổ chức hôm qua (13/5).
Có thể nói khu vực miền Trung, cụ thể là 3 tỉnh thành Thừa Thiên - Huế, ĐàNẵng và Quảng Nam, không thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trongnước và ngoài nước.
Khu vực này có tới 4 Di sản Văn hóa thế giới như: Cố đô Huế, phố cổ Hội An,khu đền tháp Mỹ Sơn, Nhã nhạc cung đình Huế và nhiều bãi biển đẹp được đánhgiá cao như Lăng Cô (Huế), Mỹ Khê (Đà Nẵng), Hà My, Cửa Đại (Quảng Nam)...khiếnnhiều du khách chỉ nghe thôi đã muốn đến.
Đặc biệt, Cù Lao Chàm đã được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới cànglàm cho ngành công nghiệp không khói khu vực này thêm cuốn hút với du khách.
Bên cạnh đó, vùng đất này còn có nhiều lễ hội đặc sắc giữa truyền thống vàhiện đại như: Festival Huế, Lễ hội Quảng Nam - Hành trình di sản, pháo hoaquốc tế Đà Nẵng... cho thấy, tiềm năng về du lịch là rất lớn và nhiều triểnvọng.
Hấp dẫn là vậy, tiềm năng là thế, vậy tại sao lượng du khách Nhật Bản vẫnchỉ ở con số khiêm tốn trong khi đây là một thị trường khách đầy tiềm năngvì mỗi năm có trên 25 triệu lượt người Nhật Bản đi du lịch khắp thế giới?
|
Chùa Cầu, một công trình kiến trúc đặc trưng của Nhật Bản tại Hội An |
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VHTT-DL Quảng Nam lý giải: Nhật Bản là một thịtrường đầy tiềm năng đối với phát triển kinh tế du lịch của khu vực miềnTrung. Tuy nhiên, lượng du khách Nhật Bản đến ít có thể là do thực trạng cácdịch vụ ngoài lưu trú còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu của họ.
Vì vậy theo ông Hài, để nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm dịch vụ dulịch, đáp ứng nhu cầu của khách Nhật Bản được xác định là một mục tiêu hếtsức quan trọng của ngành du lịch 3 địa phương trên.
Theo Giáo sư Iijima Yukichika, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch toàn cầu, điềuquan trọng là phải hiểu biết cách thức và nắm bắt đặc tính đi du lịch củangười Nhật, hiểu mục đích du lịch nước ngoài của họ là gì?
Ông cho biết, du khách Nhật đi du lịch chỉ trong khoảng thời gian từ 2-3ngày, dài nhất cũng chỉ 1 tuần do áp lực về công việc nên ảnh hưởng đến thóiquen đi du lịch của họ.
Ngoài ra, ông Iijima Yukichika cũng cho biết, du khách Nhật rất yêu thíchmón ăn của đất nước mình, đến đâu họ cũng muốn được thưởng thức. Do đó, đòihỏi phải có nhiều nhà hàng, khách sạn mang phong cách Nhật trên địa bàn.
Ông Toshikazu Suzuki, Giám đốc Viện tư vấn và đào tạo nguồn nhân lực NhậtBản tại Việt Nam cho rằng, giữa Nhật Bản và miền Trung nói chung và Hội Annói riêng có mối quan hệ truyền thống lâu đời. Điển hình là từ thế kỷ 17 đãcó thương thuyền của Nhật cập cảng Hội An làm ăn buôn bán, nhưng sau mộtthời gian khá dài việc giao thương này bị đình trệ.
Do đó, hiện nay người Nhật rất muốn đến đây khám phá vùng đất mà cha ông củahọ đã từng đặt chân đến. Và ông mong muốn có nhiều chương trình giới thiệuvề vùng đất này đến với người Nhật nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, một vấn đề hiệnnay là ở khu vực này, hướng dẫn viên tiếng Nhật hầu như không đáp ứng đượcnhu cầu của khách Nhật.
Ông Toshikazu Suzuki cho biết, khách Nhật muốn có hướng dẫn viên giỏi tiếngNhật để giới thiệu cho họ vì người Nhật không thích nghe hướng dẫn bằngtiếng Anh, không tạo được sự an tâm cho du khách...
Bên cạnh đó, một khó khăn để khu vực này có thể thu hút khách Nhật là côngtác xúc tiến chưa mạnh. Mong muốn của những người quản lý và làm du lịch ởkhu vực là có văn phòng chung của các tỉnh thành này tại Nhật Bản để quảngbá, xúc tiến có hiệu quả hơn và tạo cho 3 địa phương này thành một điểm đếnkhông thể thiếu đối với khách Nhật vì hiện nay công tác liên kết du lịch ởcác địa phương này chưa cao.
Mặc khác, việc mở đường bay trực tiếp từ Nhật Bản đến khu vực cũng chưa đượcthực hiện vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.
Đồng thời, các địa phương phải xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc trưngriêng biệt, không trùng lặp mới có thể níu chân khách Nhật đến đây.
Theo Công Bính