Câu chuyện những quả dưa hấu ởTrung Quốc bị “phát nổ” với nguyên nhân được cho là dùng quá nhiềuchất kích thích tăng trưởng đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng.Chứng cớ là các trang thông tin mang tính toàn cầu đã đưa thông tinnày lên trang chủ, thậm chí còn gọi nó một cách hình tượng là “bomdưa hấu”.

>>

Thiệt hại về kinh tế từ vài ngàn, thậm chí vài vạnquả dưa hấu bị nứt toác hoặc nổ tung có lẽ không phải là đáng kể.Song nó thêm một lời cảnh báo nữa về cách ứng xử của con người vớitự nhiên. Nói như cách của tác giả Lê Thị Liên Hoan trên TT&VH từgần chục năm trước, thì con người đang “thò bàn tay tham lam củamình vào cái túi của tự nhiên” để bắt tự nhiên phải thỏa mãn nhu cầuvô hạn độ của mình.

Dưa hấu “nổ” và con người tham lam
Dưa hấu phát nổ - một minh chứng cho lòng tham
của con người khi khai thác tự nhiên

Kết quả thì hẳn tất cả mọi ngườiđều đã thấy, chẳng cứ dưa hấu nổ tung, mà bao nhiêu thứ lương thực,thực phẩm ngày nay bỗng trở nên “biến chất” vì sự can thiệp thô bạocủa con người vào các quy trình sinh học của nó. Con vịt, con gà,con lợn, con bò... cho đến các loài cây cỏ cung cấp hoa trái cho conngười, giờ đây đang bị cái tư duy tham lam của con người biến thànhnhững cỗ máy để sản xuất chất dinh dưỡng. Tất nhiên, nhu cầu tăngnăng suất, cải thiện chất lượng là nhu cầu hợp lý và nhân văn đã cótừ khi con vượn tiến hóa thành con người và mang những thứ cây, conhoang dại về nhà, sáng tạo ra ngành trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng từchỗ ứng xử với cây trồng và vật nuôi như những người bạn (cảm ơn câycối đã cho ta hoa trái, cảm ơn con bò đã cho ta sữa), con người dầnbiến con vật và cây trồng thành đối tượng để vắt kiệt sức lực củanó, thậm chí biến chúng thành quái thai, dị dạng so với cấu trúc genvà hình hài vốn có của nó để thỏa mãn lòng tham của mình. Con vịtphải có lá gan thật to, con gà thậm chí không còn lông nữa, cây tráithì không còn hạt, thịt lợn thì toàn nạc... Chưa hết, lòng tham củanhững người chăn nuôi, trồng trọt mới đáng lo ngại. Họ tìm đủ mọicách, bất chấp các quy định về sản xuất an toàn để thổi năng suất,sản lượng, đánh bóng sản phẩm, nhằm kiếm được nhiều lợi nhuận nhất.Chưa nói ảnh hưởng đến người tiêu dùng ra sao, tự thân các hành viđó đã “phi đạo đức” với tự nhiên.

Khi con người biến tự nhiên thànhđối tượng để thỏa mãn lòng tham, thì tất nhiên, tự nhiên sẽ trả đũa.Những thứ siêu trọng, siêu nạc, siêu trái.... thường đi kèm với“siêu nhạt”, “siêu độc”... cảm tưởng như tự nhiên đành phải phaloãng mình ra để đảm bảo về số lượng. Tự nhiên cũng như quả bongbóng, có ngần ấy thôi mà anh cứ thổi mãi, thì bong bóng cũng chỉrỗng ra rồi đến lúc nổ bụp. Quy luật của quả dưa hấu ở Trung Quốc cólẽ cũng vậy.

Sự pha loãng của tự nhiên khiếncái miệng của chúng ta bắt đầu thèm những gà ta, lợn lửng, vịt cỏ...Rồi thì “gà ta” phải kèm theo “thả đồi”, “có mò mò” (loài ký sinhthường có ở những con gà thả rông) mới là của xịn. Nhưng chưa biếtchừng, rồi đến lúc gà ta nào cũng xài cám cò, thì có lẽ phải ăn...gà rừng (chấp nhận vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã) thì may ramới tìm lại được hương vị của đĩa thịt gà thái lá chanh thân thuộcngày xưa.

Quả dưa hấu nổ tung chỉ là một vídụ cho lòng tham của con người trong cách ứng xử với tự nhiên. Côngnghệ sinh học hay các giải pháp kỹ thuật mới trong trồng trọt chỉđược xem là tiến bộ và nhân văn khi nó coi tự nhiên là bạn, tôntrọng đời sống riêng của các con vật và cây trồng. Có thể chúng tasẽ phải chấp nhận ăn ít thịt thà, rau quả đi, nhưng bù lại miếng ănsẽ ngon hơn, và nhất là sau bữa ăn, chúng ta có thể “cảm ơn” con vậtấy, cây trồng ấy đã “làm ra mật ngọt cho đời”.

TheoĐông Kinh
 Thể thao& văn hoá