Mặc cho thịtrường nhạc Việt trong cảnh eo sèo, đời sống âm nhạc rơi vào bế tắc, cácnhạc sĩ cứ cuốn theo hấp lực làm nhạc phim cho phim truyền hình, vừa cónhiều tiền vừa dễ được tiếng.
Cũng như nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, ca nhạccũng không tránh khỏi cơn bão của phim truyền hình. Nếu ca sĩ từ ngôi saođến hạng thường lần lượt đầu quân cho phim truyền hình trong vai trò diễnviên thì một lực lượng lớn nhạc sĩ cũng đổ xô đi viết và làm nhạc phim.
Vừa dễ vừa sướng
Thị trường nhạc Việt hiện nay vẫn cứ eo sèo.Đời sống âm nhạc đang rơi vào tình trạng bế tắc nhưng các nhạc sĩ, từtên tuổi đến thường thường bậc trung, vẫn không thiếu việc làm. Có điều,họ không sáng tác ca khúc cho thị trường ca nhạc như trước đây mà chuyểnsang làm nhạc cho phim truyền hình.
![]() |
Cảnh trong phim Bỗng dưng muốn khóc - nơi ca sĩ Minh Thư ghi dấu sáng tác ca khúc cùng tên. Ảnh: C.T.V |
Nhạc sĩ Quốc An chia sẻ: “Thỉnh thoảng,chúng tôi (các nhạc sĩ cùng trang lứa) vẫn viết ca khúc cho ca sĩ nhưngxem chừng làm nhạc phim có nhiều điều thú vị hơn, ít nhất là không phảichạy vạy tìm nơi khai sinh cho đứa con tinh thần của mình”.
Thực tế, không ít nhạc sĩ dù có tên tuổi vẫnthường gặp tình trạng “bị tổn thương” vì ca khúc của họ vẫn bị ca sĩ“dìm hàng” sau một thời gian dài mua độc quyền. Thế nên, tất cả họ đềuthừa nhận “sướng” khi được các hãng sản xuất phim truyền hình đặt hànglàm nhạc phim.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, sướng hơn lànhạc sĩ không phải “vò đầu bứt tai” để tìm ý tưởng cho ca khúc vì cakhúc chủ đề trên phim được xây dựng dựa trên nội dung câu chuyện vàthông điệp của bộ phim. Bên cạnh đó, nhạc sĩ cũng chỉ cần dựa vào mộtvài phân cảnh miêu tả một cách rõ nét tâm trạng nhân vật thật đặc biệtđể phát triển phần nhạc nền chính cho phim. Sau đó, nhạc sĩ chỉ cần bámvào nội dung phim để có thể viết ca khúc chính.
Theo nhạc sĩ Quốc An (đang viết nhạc cho phimSan hô đỏ dài 30 tập), quan trọng hơn, anh được phép sáng tạo một cách thoảimái và lựa chọn bất cứ ca sĩ nào mà anh thấy hợp với ca khúc của mình. Điềunày khác hẳn khi viết ca khúc cho thị trường ca nhạc, trước khi viết phảinghĩ đến sẽ “đo ni đóng giày” cho ca sĩ nào và dựa vào ưu, nhược điểm củagiọng ca đó để chỉnh sửa cho phù hợp.
Đó là chưa kể, khi ca khúc được phát liêntục trong nhiều tháng trời (đối với phim dài tập) trên sóng truyền hìnhthì ca khúc đó đến với công chúng và lan tỏa cũng nhanh hơn, nhiều hơn.Như vậy “rõ ràng cơ hội quảng bá của ca khúc trên phim cũng nhanh hơn sovới việc ca khúc được ca sĩ biểu diễn trên sân khấu” - nhạc sĩ Quốc Anchia sẻ.
Được miếng lại được tiếng
Có hai hình thức thanh toán cho nhạc sĩ khinhận viết nhạc cho phim. Đối với ca khúc chủ đề cho phim, nhạc sĩ đượcnhận mức thù lao thường cao hơn so với giá một ca khúc được bán độcquyền cho ca sĩ, khoảng từ 7 - 10 triệu đồng.
Thực tế, nhiều cây viết đã để lại nhiều dấuấn với cả khán giả truyền hình lẫn khán giả yêu nhạc khi tham gia viếtnhạc cho phim. Trường hợp ca sĩ Minh Thư với ca khúc chủ đề Bỗng dưngmuốn khóc trong bộ phim truyền hình cùng tên của đạo diễn Vũ Ngọc Đãnglà một minh chứng. Ca khúc này trở thành hiện tượng trên thị trường canhạc sau đó cùng với thành công của bộ phim.
Và cái tên Minh Thư được ghi nhận như mộtnhạc sĩ sáng tác là bắt nguồn từ hiệu ứng này. Đó chính là lý do, sau bộphim này, Minh Thư tiếp tục nhận được những lời mời hợp tác viết nhạccho phim dù chuyên môn chính cũng như sở trường của cô là ca sĩ.
Ca sĩ Thủy Tiên cũng ít nhiều tạo tên tuổikhi tham gia viết nhạc cho phim Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt Namcũng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Công tâm nhận định những sáng tác củaThủy Tiên trong phim cũng chỉ dừng lại ở mức bình thường nhưng nó trởthành hiện tượng trên mạng trong suốt nửa tháng cuối năm 2009. Bản thâncô cũng được nhận giải thưởng Nhóm 5 ca sĩ có ca khúc được tải về nhiềunhất do Imuzik khảo sát.
|
Theo Thùy Trang
Người lao động
Người lao động