Xây dựng hình ảnh cá nhâncủa mỗi nghệ sĩ giờ trở nên quan trọng và đầy tính cạnh tranh giữa muôn ngànsao lớn, sao bé, sao sắp hết thời, sao mới mọc... Bởi thế ý tưởng dần khanhiếm, sự sáng tạo cùn đi và làng giải trí Việt bắt đầu manh nha công nghệnhái hình ảnh ngoại.

Sự giống nhau đến mức kỳ lạ đượclặp đi lặp lại ở nhiều sản phẩm là "vô tình trùng hợp" hay đánh đổi nổi tiếngtrong lòng công chúng?

Từ sự bóc mẽ của cộng đồng

Việc "đạo" hình ảnh được xới lên từ bộ hình Lạc tiên của Lê Kiều Như rải trànkhắp các trang mạng, gây bức xúc trên các diễn đàn vì giống y đúc từ trang phụcđến bối cảnh và bố cục của bộ ảnh chụp Trương Hình Dư - "hotgirl" Trung Quốcquảng bá cho game Xích Bích.

Phẫn nộ vì việc đánh cắp ý tưởng trắng trợn của những "con sâu" nghệ sĩ, một bộphận công dân mạng tiếp tục "bới lông tìm vết". Hiển nhiên sức mạnh cộng đồngnhanh chóng phát hiện một lô hình ảnh sao Việt nhưng ý tưởng được nhập ngoạitheo dạng hàng lậu.

Đua nhau nhái hình ảnh ngoại
Sao lại bắt chước kiểu ảnh của Vườn sao băng, Hàn Quốc (trái) chứ? Không có gì mới lạ!

Trương Quỳnh Anh - Baggio bắtchước điệu bộ tình tứ của Bi Rain và Song Hye Kyo trong phim Ngôi nhà hạnh phúcđình đám của Hàn Quốc, Minh Hằng - Ðăng Khôi tạo dáng na ná Lâm Chí Dĩnh và LưuHa Na của bộ phim thần tượng Ðài Loan Sợi dây chuyền định mệnh, Chí Thiện - Noo- Băng Di "nhân bản" chuyện tình tay ba giữa ma cà rồng Edward - người sói Jacobvới nàng Bella xinh đẹp của phim New moon, Ðông Nhi - Khổng Tú Quỳnh "đạo" phongthái các nàng công chúa của Disney channel trong phim dành cho teen Princessprotection program, Công Khanh - Nam Cường - Tim - Uyên Thảo - Wanbi thì cố gắnggiống từng milimet năm nhân vật chính của phim truyền hình Boys over flower(Vườn sao băng) phiên bản Hàn...

Ðến nước này "nồi canh" của làng giải trí rầu rĩ vì toàn sâu là sâu! Người hâmmộ chỉ biết than trời trên các diễn đàn mạng vì sự thiếu văn hóa nhất lại xuấtphát từ những người làm nghệ thuật". Nhưng hiệu ứng tức giận lan truyền của cộngđồng dường như đang làm các nghệ sĩ "đạo" nổi hơn, khắc dấu hình ảnh họ vào tâmtrí xã hội mạnh mẽ hơn.

Đua nhau nhái hình ảnh ngoại
Hollywood có new moon (trái), còn ta? Sự khác biệt trong hình ảnh chỉ nằm ở bầu trời đầy mây xám với rừng cây phía xa

Đến chiêu thức cố ý để được...chửi

Bộ ảnh Lạc tiên có thể nổi đình nổi đám vì Lê Kiều Như sản xuất hàng nhái mà vẫnhùng hồn tuyên bố với truyền thông: "Ý tưởng đến với tôi từ một giấc mơ lạcvào tiên cảnh", bởi thế tạo cơ hội cho cộng đồng lên án không tiếc lời. Mộtsố nghệ sĩ đang muốn "đi lên" bằng tai tiếng vội coi đấy là bài học quý giá, làhình mẫu để tiếp thị siêu tốc hình ảnh và sản phẩm của mình đến với khán giả.

Họ cố tình biến thành "siêu đạo", rồi ngang nhiên khẳng định đã mài chất xám rathực hiện "tác phẩm nghệ thuật" của mình, nếu có giống chỉ là sự cố đụng ý tưởngđáng tiếc đến không ngờ. Lý luận biến thành thực tế ngay bằng chiêu thức tiếpthị được coi là lố bịch của chị em Yến Trang - Yến Nhi (Song Yến) khi chuẩn bịphát hành The movie 2.

Một loạt apphich phim điện ảnh nổi tiếng trên thế giới được tái hiện dưới hìnhhài Song Yến theo cách cố ý: Brothers, Bride wars, The boat that rocked,Perfume, New moon... đều được rập khuôn đến 99%.

Đua nhau nhái hình ảnh ngoại

Nghệ thuật là sự sáng tạo,không phải là sao y bản chính của một cái đẹp đã có. Những hình ảnh của nghệsĩ Việt liên tiếp lặp lại từ kho dữ liệu quốc tế chỉ thể hiện sự nghèo nàncủa một nền văn hóa giải trí lười sáng tạo và giỏi chôm chỉa. Có thể trongsố đó một vài nghệ sĩ vô can bởi họ chỉ biết diễn theo sự sắp đặt của cácnhiếp ảnh gia, stylish (chỉ đạo về tạo hình, phong cách), giám đốc sángtạo... thích bắt chước để rồi ném ra thị trường những chiếc "vỏ chuối" khóchấp nhận.

Không ai phủ nhận được người nổi tiếng có sự tương tác mạnh mẽ đến hành vicủa cộng đồng. Họ tốt - họ xấu ít nhiều đều hướng cho một nhóm xã hội noitheo.

Khi nghệ sĩ ngang nhiên ăn cắp và biện minh đó là phương cách tiếp cận khángiả tốt hơn, đồng nghĩa mở màn cho hai kịch bản chẳng hay ho gì: Một phầncông chúng chấp nhận được, cổ súy cho một xã hội coi việc ăn cắp chất xám làthường tình, người người cứ tha hồ chôm chỉa trong mọi lĩnh vực mà không hềbiết cắn rứt lương tâm.

Bộ phận công chúng còn lại quyết tâm bài trừ hành vi nhập lậu của nghệ sĩViệt, một cách từ tốn, họ quay lưng với các sản phẩm nghệ thuật của nướcnhà, bởi vì ngày càng nhiều nghệ sĩ coi thường gu thưởng thức của khán giả.

Tất nhiên không hề có kịch bản thứ ba, trừ phi kể đến nhóm công chúng vô cảmvới sự ô nhiễm môi trường văn hóa trầm trọng đang oanh tạc làng giải tríViệt. 

Theo Đua nhau nhái hình ảnh ngoại