Theo anh, trong âm nhạc, giảng viên và huấn luyện viên có khác nhau nhiều không?
Khác nhau nhiều chứ! Một cái là quá trình dài và một cái là quá trình ngắn, đồng thời hai mục đích cũng khác nhau.
Tôi ví dụ trong chương trình Hợp ca tranh tài chẳng hạn, trong một thời gian rất ngắn, không đủ để sửa đổi một giọng hát, trong khoảng thời gian ngắn, mình chỉ có thể khai thác những gì sẵn có và che bớt đi những khuyết điểm đang có.
Ngược lại, nếu là giảng viên thì nhiệm vụ của họ phải là khắc phục những nhược điểm chứ không phải là che bớt đi, phải sửa đổi được. Riêng việc khắc phục này, huấn luyện viên không có thời gian để khắc phục.

Vừa qua, đánh giá
về khả năng làm giám khảo, HLV chương trình The Voice của Đàm Vĩnh Hưng
và Hồ Ngọc Hà, Thanh Lam thẳng thắn e ngại: “Không thể tưởng tượng ra
hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới
gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được.” Anh thấy những nhận xét của
Thanh Lam đã xác đáng?
Theo tôi, chị Thanh Lam đang nói về vai trò của người giảng dạy nhiều hơn là vai trò của huấn luyện viên.
Tôi không nói ai đúng, ai sai. Thực ra, chị Lam nói có lý của chị nếu xem hai vị HLV kia với tư cách là giảng viên.
Còn làm HLV thì có những cái bản thân người ta không có, người ta có
về cơ bản nhưng người ta lại đạt được những thành công thì họ lại chỉ
dạy tốt hơn những người được đào tạo cơ bản.
Với những người làm giảng viên, bắt buộc phải có trình độ, có chất.
Tuy nhiên, tất cả tùy vào tính chất của từng vấn đề, đối với tôi, những
bạn thi The Voice là những bạn có giọng hát tốt nên cần những người đào
tạo, khai thác những giọng hát này như thế nào mà thôi.
Tôi nói thật, cả 4 giám khảo hiện giờ của The Voice đều làm tốt vấn đề
khai thác này. Thậm chí, làm rất tốt nữa là đằng khác, vì họ toàn những
người có kỹ xảo, đầy kỹ xảo trong người; mà trong thời gian ngắn không
thể dạy kỹ thuật cho thí sinh được mà dạy kỹ xảo nhiều hơn.
Theo quan điểm này của anh thì các thí sinh sẽ được khai thác và định hướng bằng các công nghệ, kỹ xảo của dòng nhạc thị trường?
Thị trường hay không, không quan trọng. Mỗi một
giọng hát có một ưu nhược điểm theo các dòng nhạc khác nhau, vai trò của
HLV là nhìn ra được cái thế mạnh của từng thí sinh thiên về cái gì và
khai thác triệt để cái thế mạnh ấy.
Dùng những kỹ xảo để che bớt đi những khuyết điểm và bộc lộ tốt nhất những ưu điểm có sẵn trong từng thí sinh.
Giả sử các thí sinh của The Voice mà rơi vào tay
Đức Tuấn, Thanh Lam, Hồng Nhung,… thì anh nghĩ các thí sinh này có khá
hơn công nghệ kỹ xảo của 4 vị HLV hiện tại hay không?
Tôi nghĩ rằng, với khoảng thời gian ngắn như vậy thì các thí sinh The
Voice dù có rơi vào tay những người giỏi về kỹ thuật thanh nhạc, có
trình độ giỏi đến đâu thì cũng khó làm thay đổi được gì cả.
Kỹ thuật thanh nhạc sẽ làm cho giọng hát của các thí sinh tốt hơn nhưng trong thời gian hạn hẹp họ không thể thay đổi được.
Với những tập đã phát sóng của The Voice, anh có thích cách nhận
xét, đánh giá, tranh giành thí sinh của 4 vị giám khảo hay không?
Thực ra nếu muốn biết 4 vị giám khảo này đào tạo thí
sinh như thế nào phải chờ các vòng tiếp theo, mà các vòng tiếp theo này
chưa chiếu trên tivi… (cười)
Hiện tại, các khả năng cơ bản, những tố chất mộc mạc nhất của các thí
sinh vừa thể hiện chưa có sự can thiệp từ các bàn tay của HLV.
Từ những giọng hát bản năng này nó sẽ ra cái gì thì tôi chưa nhìn thấy được nên tôi không trả lời được.
Có
nghĩa là thời gian sẽ trả lời về trình độ đào tạo của các HLV The Voice
và thời gian cũng sẽ chứng minh cho những nhận xét của chị Thanh Lam?
Tôi đã nói rồi, chị Thanh Lam có cái lý của chị ấy trong một môi trường khác, không phù hợp với chương trình này.
Bởi mỗi vị HLV đâu chỉ có nhiệm vụ giảng dạy, chẳng hạn đội của anh
Đàm còn có thêm cả chị Cẩm Vân, anh Elvis Phương. Một vị HLV mạnh về cái
này rồi thì sẽ tìm người hỗ trợ thêm với ưu thế mạnh về cái khác để bù
đắp cho thí sinh.
Ở đây, hoàn toàn không phải một mình Hà Hồ lo hướng dẫn cho thí sinh,
bên cạnh đó có cả một ekip, nhà sản xuất, giới chuyên môn hỗ trợ mà.
Tóm lại, các HLV phải quan sát và thấy được phải làm gì cho thí sinh!
Những gì chị Thanh Lam đưa ra lại phù hợp cho các cuộc thi hát thuần
túy chứ không hợp với những chương trình thực tế kiểu The Voice này.
Ngay bản thân Sao mai Điểm hẹn (SMĐH) cũng không thể làm theo kiểu chị Thanh Lam được. SMĐH diễn ra trong vòng 2 đến 3 tháng cũng chả làm gì được cả. Đào tạo là cả một quá trình dài chứ không phải là quá trình ngắn vài tháng.
Bản thân anh có thích xem chương trình The Voice hay không?
Bản thân tôi, tôi nói thẳng là tôi không thích, bởi
ngay cả vòng tiếp theo của cuộc thi chuẩn bị chiếu trên tivi cũng là một
sự sai lầm của nghệ thuật.
Không chỉ là phiên bản Việt Nam mà phiên bản nước ngoài tôi cũng không thích vòng thi đối đầu.
Tại sao anh lại không thích vòng thi đối đầu?
Hai người hát cùng với nhau là để nâng nhau lên, để
cùng thăng hoa và làm cho bài hát hay hơn chứ không phải hai người hát
với nhau, chỉ chăm chăm để hạ nhau.
Vòng tiếp theo của The Voice là hai người hát với nhau để chứng tỏ ta
đây hơn người khác, để "giết" người kia mà thôi, đối với tôi đấy là
những điều cấm kỵ khi hai người hát song ca cùng với nhau.
Khi hai ca sĩ song ca cùng với nhau là phải biết nương nhờ vào nhau,
nâng nhau lên, tìm ra những đòn bẩy để cùng nhau thăng hoa.
Như vậy, có phải thí sinh The Voice sẽ tạo ra một khuyết điểm, một lỗ hổng to đùng khi hát song ca?
Đối đầu nhau thì dại gì mà nâng nhau lên, như vậy trong học hát tôi thấy hoàn toàn không đúng.
Tôi thấy, khi đào tạo thí sinh, mới chỉ là tinh thần tôi đã thấy sai rồi.
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!