Dự án đường ngầm xuyên eo biểnBering lần đầu tiên được đem ra bàn thảo tại Diễn đàn liên Nga - Mỹ về các côngtrình mới ở miền Đông nước Nga, nhóm họp tại Moskva dạo giữa năm 2007.
Với tổng chi phí dự tính ban đầuvào khoảng 65 tỉ USD, tuyến đường dài 110km nối tiểu bang Alaska của Mỹ với vùngSiberi của Nga sẽ trở thành đường hầm dài nhất thế giới, hơn gấp đôi kỷ lục hiệnhữu 53,9km của đường hầm Sakan (Nhật Bản), thậm chí còn vượt cả tuyến hầm huyềnthoại Gotard dài 57km xuyên rặng Alpes sẽ được người Thụy Sĩ khánh thành đầu năm2017.
![]() |
Phác thảo đồ họa mạng đường sắt thuộc tuyến hầm Siberi - Alaska dài nhất thế giới. |
Trước hết công trình khổng lồ này sẽ bao gồm cáctuyến đường bộ và đường sắt, kế đến là hệ thốngđường ống dẫn khí đốt và dầu mỏ, cũng như đườngdây ngầm tải điện và cáp quang thông tin. Cácđoàn tàu hỏa sẽ chạy với vận tốc 100km/giờ ở độsâu 80m dưới đáy biển.
Đường hầm nối Siberi với Alaskacó thể đảm nhận tới 3% lượng hàng hóa cần luân chuyển trên hành tinh, góp phầnhoàn vốn sau 30 năm vận hành. Các chuyên gia dự tính nếu được khởi công ngay từbây giờ, công trình ngầm kỷ lục sẽ được hoàn thiện chí ít sau hai thập niên nữa.Chỉ riêng phần lập luận chứng kinh tế kỹ thuật cũng mất 2 năm cùng khoản kinhphí 120 triệu USD.
Vấn đề tài chính là trở ngại lớnnhất cho việc thực thi công trình. Về phần mình Chính phủ Nga sẽ tham gia gópphần vốn đáng kể, với điều kiện các nhà đầu tư quốc tế phải cam kết rằng sẽkhông biến công trình đầy tham vọng thành dự án "treo". Đồng thời phải được sựđồng ý của các quốc gia quản lý phần lãnh thổ mà tuyến đường hầm đi qua, cụ thểlà ngoài Nga và Mỹ ra còn phải thêm Canada nữa.
Diễn đàn nói trên kết thúc bằngbức công hàm gửi tới chính phủ các nước Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc vàLiên minh châu Âu (EU), đề nghị các bên hữu quan lưu tâm xem xét tuyến hầm nhưlà một phần trong chiến lược phát triển kinh tế. Công hàm sau đó cũng được đệtrình lên Hội nghị Thượng đỉnh G-8 nhóm họp tại Berlin (Đức).
"Ngoài ý nghĩa tạo ra sự thôngthương giữa vùng bán đảo cực đông Chukota của Nga với bán đảo Alaska, Mỹ, là mộtnguồn lợi kinh tế hiển nhiên. Chính tuyến đường hầm mới sẽ mở đường cho việckhám phá những nguồn tài nguyên tiềm ẩn bên dưới lòng đất "ít dấu chân người" -Wolter Hikel, cựu Thống đốc tiểu bang Alaska của Mỹ nhận định - đồng thời chophép kiến tạo tuyến đường sắt liên lục địa dài 6.000km nối London với Moskva vàWashington, góp phần vận chuyển nguồn tài nguyên dồi dào từ Siberi vượt qua eoBering, nơi nhiệt độ khắc nghiệt của mùa đông thường xuống -40oC, tới các vùngđông dân ở Bắc Mỹ đang khát năng lượng".
"Đây là một trong số ít dự ánmang tính hữu hiệu nhằm thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của cả vùng Viễn Đông",Victor Razbegin, Phó cục trưởng Cục Khảo sát Kỹ nghệ thuộc Bộ Kinh tế Nga chobiết. Còn George Kumel, Tổng giám đốc Tập đoàn Interhemispheric Bering StraitTunnel & Railroad Group, một công ty phi chính phủ tham gia đấu thầu trực tiếpcông việc xây dựng tuyến đường hầm kỷ lục lại ví von: "Ngay từ thời xa xưa ngườidân đôi bờ Bering cứ réo gọi nhau bởi mãi gián đoạn... Giờ đây chỉ cần giơ tayra là thổ dân Alaska có thể nắm được tay cư dân Chukota rồi".
Thật ra ước vọng nối phương Đôngvới phương Tây đã có từ lâu. Nikolai đệ nhị, vị vua cuối cùng của triều đại Sahoàng từng ấp ủ cho một con đường nhằm tiếp cận vùng Alaska vốn giàu tài nguyên- miền đất mà nước Nga "lỡ bán" cho người Mỹ hồi năm 1867.
Nhưng rồi hai cuộc chiến tranhthế giới trong thế kỷ XX đã cản trở ý tưởng đồ sộ ấy, để đến thế kỷ XXI này, vìchiến lược phát triển kinh tế lâu dài ắt người ta sẽ biến giấc mơ đó thành hiệnthực
Theo ThuHường