Các đại biểu tập trung làm rõ sự cần thiết đầu tư dự án; phân tích nhữngđiều kiện khả thi để đảm bảo việc triển khai dự án; xác định điểm bắt đầutriển khai dự án và hiệu quả kinh tế, xã hội của dự án…
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Nhiều đại biểukhác bày tỏ đồng tình với chủ trương xây dựngđường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.Dự án đáp ứng nhu cầu lưu thông giữa hai miền,phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế đấtnước, góp phần tăng cường xây dựng cơ sở hạtầng, kích cầu sản xuất trong nước như ximăng,sắt thép, tạo thêm cơ hội việc làm cho ngườidân.
Đại biểu Lương Phan Cừ (Đắk Nông) nhấn mạnh việcđầu tư dự án là cần thiết, bởi giao thông làhuyết mạch của đất nước, giao thông phải đitrước một bước. Trong bối cảnh hạ tầng giaothông đang quá tải, thực tiễn đòi hỏi cách đầutư dài hơi, hiệu quả hơn.
Theo đại biểu, có giao thông thuận tiện sẽ pháttriển được tiềm năng du lịch của đất nước, đánhthức các vùng quê còn khó khăn, dự án còn thúcđẩy các ngành công nghiệp trong nước...
Đại biểu Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) cho rằng, xétvề hiệu quả kinh tế, tuy rằng đường sắt thu hồivốn chậm nhưng có tác dụng lan tỏa cho sự pháttriển của đất nước.
Đại biểu đề nghị ngay từ bây giờ nên thực hiệncông tác giải phóng mặt bằng, nên rút ngắn thờigian hoàn thành dự án, bởi đặc thù của đường sắtlà bao giờ thông tuyến mới phát huy hiệu quả.
Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) nhất trí cho rằng đây là chủ trươngđúng đắn, nếu làm hiệu quả thì không sợ phải đi vay vốn. Ngoài ra, cần chútrọng công tác quản lý vốn, cần chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện dự án trongnăm năm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và nên làm đoạn Hà Nội-Vinh, NhaTrang-Thành phố Hồ Chí Minh trước.
Một số đại biểu đề nghị thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốctại Kỳ họp này với nội dung như Chính phủ trình.
Tuy nhiên, vấn đề này cũng gặp phải không ít ý kiến phản đối của đại biểuQuốc hội. Một số đại biểu đề nghị cân nhắc sự cần thiết xây dựng đường sắtcao tốc trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp và cần dùng cho nhiều việckhác.
Các đại biểu đặt câu hỏi "dự án với số vốn lớn như vậy, liệu ngân sách cógánh nổi không" và đề nghị cung cấp thêm thông tin về kinh tế, về vốn, quyhoạch... liên quan đến dự án. Dự án tạo ra viễn cảnh rất hiện đại, nhưnghiệu quả vẫn còn mờ nhạt.
Nguồn vốn lớn như vậy có thể sử dụng để đầu tư, nâng cấp giao thông cho cácvùng nghèo, vùng khó khăn thì sẽ hiệu quả hơn. Đầu tư cho một tuyến đườngnhư thế này là lãng phí, không hiệu quả trong khi đất nước còn nghèo.
Đại biểu Hoàng Văn Toàn (Vĩnh Phúc) cho rằng việc kéo dài thời gian thi côngđến 23 năm là quá dài. Nên kéo dài thời gian xây dựng phương án, lập dự toánvà rút ngắn thời gian thi công. Cần giảm bớt số ga, bởi sẽ ảnh hưởng tới tốcđộ và hiệu quả kinh tế.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị ở kỳ họp này chỉ nên đồng ý về chủ trương, làmcơ sở pháp lý để Chính phủ lập báo cáo khả thi. Sau khi có báo cáo nghiêncứu khả thi được lập tỷ mỷ, chính xác, Quốc hội mới nên cho ý kiến.
Đại biểu Sùng Thị Chư (Yên Bái) cho rằng dự án kéo dài trong 23 năm, hiệuquả kinh tế không cao, vé lại đắt gần bằng máy bay nên không phải người dânnào cũng có thể đi. “Dự án là cần thiết những chưa phải cấp thiết, chưa nênđề cập tới trong nhiệm kỳ Quốc hội này," đại biểu Chư nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Quảng Nam) cũng đánh giá cao dự án nhưng đề nghịchưa nên làm ngay mà nên để đến năm 2020, khi Việt Nam cơ bản trở thành nướccông nghiệp. Đại biểu cho biết lý do chưa ủng hộ dự án là cần phải xét vềtiềm lực kinh tế và năng lực quản lý điều hành của đất nước hiện nay.
Đại biểu kiến nghị dừng chưa xem xét dự án và tập trung mọi nguồn lực đểgiải quyết triệt để vấn nạn ách tắc giao thông ở Hà Nội và Thành phố Hồ ChíMinh, cải tạo đường giao thông và hệ thống đường sắt Bắc Nam...
Đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) cho rằng Việt Nam còn nghèo, nhiều côngtrình phục vụ cho phát triển còn hạn chế, nên đầu tư cho nông nghiệp nôngthôn, giải quyết ách tắc giao thông và nên đầu tư cho phong điện bởi ViệtNam có bờ biển dài với nhiều lợi thế.
Đại biểu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu cải thiện tuyến đườngsắt cũ cho phù hợp với thực tế ở Việt Nam trong vài chục năm tới. Dự án nàynên thực hiện khi thu nhập bình quân dầu người ở Việt Nam khoảng 3.000USD...
Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về nội dung này.
Theo TTXVN/Vietnam+