Ở thuở sơ khai của kỷ nguyên mạng, đã có lúc người ta lầm tưởng“email là Internet” bởi sự phổ biến của nó và sự đồng hành của nó vớikết nối mạng. Nhưng hiện tại, email đang bị lãng quên một cách nhanhchóng. Phải chăng, ngày tàn của email đang đến?
Dave McClure thức dậy sau hồi chuông báo thức reo lảnh lót. Theo thóiquen, anh với tay lấy chiếc iPhone và mở ngay ứng dụng Facebook và sauđó là Twitter để cập nhật những tin tức mới nhất về bạn bè, đồng nghiệphay những tin tức về công việc, xã hội, thế giới mà họ chia sẻ trên mạngxã hội… rồi sau đó mới đi đánh răng, rửa mặt.
Theo tiết lộ của Dave, nhân viên của một hãng công nghệ trẻ mới nổi ởthung lũng Silicon, thói quen kiểm tra email vào mỗi buổi sáng đã biếnmất kể từ ngày Facebook và Twitter xuất hiện.
Những ngày gần đây, thế giới mạng liên tục nhận được những báo cáonêu lên một thực trạng rằng giới trẻ và những tín đồ của công nghệ “đangkhông thèm nhớ đến email” nữa bởi bên cạnh họ đã xuất hiện vô số nhữnghình thức giao tiếp, liên lạc khác nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn khitrào lưu mạng xã hội, tin nhắn tức thời (chat) và SMS di động bùng nổ…
Nhưng sự thực là email sẽ không thể hay chí ít là chưa thể biến mấtkhỏi đời sống công nghệ của con người ở thế kỷ 21 mà nó sẽ “ít nổi” hơnvà hòa mình vào các phương thức liên lạc khác để làm mới mình. Theo cácnghiên cứu và khảo sát mà các chuyên gia của MarketTools thực hiện, sứcsống của email vẫn còn khá mạnh mẽ.
![]() |
Email là một phương thức liên lạc mang tính “chính thống” |
Trước hết, không khó để mọi người nhận ra rằng email vẫn là một trongnhững công cụ rất quan trọng trong môi trường công việc. Nghiên cứu củaMarketTool thông qua khảo sát những người dùng ở độ tuổi từ 18-24 chothấy, 96% số nhân viên của các doanh nghiệp vẫn mong muốn và thườngxuyên sử dụng email trong công việc. Tỷ lệ này là gần như không đổi sovới thời điểm 5 năm trước đây, thời kỳ mà các mạng xã hội vẫn chỉ ở mứcđộ “manh nha”.
Chưa hết, có tới 53% số người dùng email khẳng định đây là phươngthức giao tiếp hiệu quả nhất với các đồng nghiệp. Tỷ lệ này thậm chí còncao hơn cả hình thức gặp mặt trực tiếp hay tin nhắn tức thời (với tỷ lệ49% và 42%).
Còn với giao tiếp cá nhân thì sao? “Ngày nay, mọi người sử dụng rấtnhiều hình thức giao tiếp, liên lạc khác nhau nhưng email vẫn không vắngbóng mà chúng tồn tại song hành cùng nhau”, Joachim De Lombaert, chuyêngia của hãng nghiên cứu thị trường Gartner nhận xét.
Nhưng khi công nghệ ngày càng phát triển, không ai có thể phủ nhậnrằng các hình thức liên lạc hiện đại như VoIP, hội thảo truyền hình quaInternet… đang ngày càng có một vai trò quan trọng hơn đối với các cánhân hay doanh nghiệp. Có điều, cũng giống như email không thể “giếtchết” điện thoại, video không thể giết chết radio… các hình thức giaotiếp mới sẽ không thể khiến email trở nên tuyệt chủng.
Vậy email sẽ đứng ở đâu trong đời sống hiện đại? Sẽ không có mộtphương thức nào “thống trị” như email đã từng làm cách đây một thập kỷmà người dùng sẽ lựa chọn một cách linh hoạt các công cụ khác nhau. Nếucần có câu trả lời nhanh, họ sẽ bấm điện thoại hay gửi SMS, nếu muốnchia sẻ thông tin với nhiều người, họ sẽ dùng mạng xã hội còn với mộtthông điệp dài và mang tính “chính thống” hơn, mọi người sẽ cần đếnemail.
Không chỉ có vậy, nhiều chuyên gia lại cho rằng email sẽ có một vaitrò ngày càng lớn trong kỷ nguyên mới. Khi thế giới có ngày càng nhiềuphương thức liên lạc, nhu cầu phải có một công cụ để “hội tụ” chúng vớinhau ngày càng lớn và sẽ không có loại hình nào tỏ ra phù hợp hơn email.
Điều này thể hiện ở tỷ lệ 55% số người dùng hiện đại bày tỏ mong muốncó một phương thức giao tiếp mới có khả năng kết nối tất cả email, lịchlàm việc, mạng xã hội, SMS hay tin nhắn tức thời vào một “cổng giaotiếp” chung.
Theo Trần Du Phong
BĐVN