EVN Hà Nội lên tiếng xin lỗi người dân Sóc Sơn vì để họ phải phiền lòng trước sự cố ghi nhầm số điện.

Trong cuộc họp giao ban báo chí chiều 15/7, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội lên tiếng xin lỗi vì sự cố hóa đơn tiền điện vừa qua đã làm những người dân trên địa bàn Sóc Sơn nói riêng và các quận huyện thành phố Hà Nội phải phiền lòng.

Điện tăng chỉ là do...thời tiết, nghỉ hè

Trước khi gửi lời xin lỗi, ông Nguyễn Quang Trung – Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Điện lực Hà Nội giải thích, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng đột biến là do có nhiều đợt nắng nóng kéo dài từ đầu tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2014 nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Theo thông tin mà ông Trung cung cấp, thì có những khu sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến hơn 60% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57%.

Sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2014 tăng đột biến, trung bình ngày là 32,5 triệu kWh, tăng 8,13% so với 6 tháng đầu năm 2013.

Tháng 6/2014, tổng số khách hàng sinh hoạt của Hà Nội có sản lượng tăng trên 1,5 lần so với tháng 5/2014 là 686.336 khách hàng, chiếm 34% tổng số khách hàng sinh hoạt. Trong đó, tổng số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng 2 lần so với tháng 5/2014 là 347.961 khách hàng, chiếm 17% tổng số khách hàng sinh hoạt.
 

Nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến

Một lý do nữa được lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đưa ra là do các cháu học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm mát trong gia đình tăng. Bên cạnh đó, chu kỳ làm hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 trùng với đợt nắng nóng, do vậy, hóa đơn tiền điện ở thời gian này hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

EVN xin lỗi, khắc phục dân phải chờ...

Về trường hợp sai sót trong công tác ghi chỉ số tại Công ty Điện lực Sóc Sơn, ông Trung cho biết, đã phát hiện 2 công nhân ghi chỉ số thuộc đội quản lý 1, khi ghi chỉ số ngày 6/6/2014 tại thôn Thống Nhất, xã Trung Giã ghi chỉ số công tơ không chính xác của nhiều hộ, gây thắc mắc về hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng.

Ngay sau khi phát hành hóa đơn, bộ phận điều hành ghi chỉ số phát hiện tổn thất tại TBA trên tăng bất thường lên 39% và báo lại cho đội trưởng quản lý kiểm tra lại và phát hiện nhiều khách hàng sai chỉ số trên công tơ (211 khách hàng).

Sự việc sau đó đã được báo cáo lại lãnh đạo công ty, sau đó, ngày 12/6, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã tiến hành ghi lại chỉ số dưới sự chứng kiến của đồng chí trưởng thôn và làm thủ tục hủy bỏ lập lại, truy thu thoái hoàn hóa đơn tiền điện của các hộ theo đúng quy định; đồng thời đã tạm đình chỉ 2 công nhân ghi chỉ số, báo cáo đề nghị Tổng công ty xem xét quyết định hình thức kỷ luật.

Công ty Điện lực Sóc Sơn đã họp với các hộ dân và xin lỗi toàn thể các hộ dân thôn Thống Nhất.

Thông tin cụ thể, ông Trung cho biết, Công ty Điện lực Sóc Sơn đã đình chỉ hai công nhân ghi sai số điện 90 ngày, ngoài ra cán bộ công nhân viên cũng bị xử lý kỷ luật, đội trưởng, đội phó quản lý trực tiếp chịu hình thức kỷ luật khiển trách,Giám đốc và  phó giám đốc nhận hình thức phê bình.

Nghĩa là người dân Hà Nội cũng đã nhận được lời xin lỗi công khai, chính thức từ EVN Hà Nội còn về hướng khắc phục ông Trung cung cấp thêm, đề án “côngtơ điện tử” đã được ngành điện Thủ đô lập.

Tuy nhiên do giá thành cao, địa bàn rộng nên việc áp dụng gặp khó khăn, cần phải có một lộ trình từng bước, áp dụng “côngtơ điện tử."

Trước mắt, để giảm sự sai sót trong quá trình ghi chỉ số côngtơ, ngành điện Thủ đô sẽ thông báo thời gian ghi chỉ số côngtơ đến các tổ dân phố và mời đại diện tổ dân phố cùng tham gia, chứng kiến công tác này. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 2,1 triệu côngtơ điện.

Để thay thế được một lượng rất lớn này sang côngtơ điện tử đòi hỏi một khoản kinh phí rất lớn. Vì vậy, giải pháp đang được hướng tới là làm theo lộ trình, từng vùng và địa bàn cụ thể.

Như vậy, nghĩa là tình trạng sai phạm vẫn còn có thể xảy ra, nhưng hướng khắc phục thì người dân cứ...chờ.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 8/7, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) Nguyễn Anh Tuấn cho biết sẽ có đợt tổng kiểm tra xử lý sai phạm ghi sai công tơ điện.

Ông Tuấn khẳng định: “Ngoài việc xử lý theo hợp đồng như hoàn lại tiền, còn phải nhận lỗi với khách hàng. Nhân viên nào sai, chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng. Người dân Thủ đô hoàn toàn yên tâm, từ nay đến cuối hè chúng tôi sẽ đảm bảo được nguồn điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng”.

Theo Đất Việt