Facebook vừa thông báo cho hãng tin ABC News về việc
cung cấp tính năng Graph Search đến “hàng trăm triệu người dùng” vào
tuần này, sau sáu tháng thử nghiệm.
Tại thời điểm công bố bản thử nghiệm Graph Search vào tháng 01 vừa
rồi, CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã mô tả tính năng này là một công
cụ tìm kiếm nội dung hoàn toàn khác biệt: “Công cụ tìm kiếm trên web
được thiết kế để thực hiện truy vấn không giới hạn và thường trả về kết
quả là một đường link có chứa câu trả lời. Graph Search được thiết kế để
tạo ra một truy vấn chính xác và sẽ cung cấp cho bạn một câu trả lời cụ
thể, chứ không phải là những đường link có chứa câu trả lời”.
Trong buổi ra mắt này Facebook đã thực hiện ví dụ thông qua câu truy vấn “những người bạn thích phim Star Wars và Hary Potter”.
Tuy nhiên tính năng Graph Search này cũng sẽ đụng chạm đến các vấn
đề liên quan đến tính riêng tư của mỗi người, vốn dĩ sẽ tăng cao khi mà
tính năng này trở nên phổ biến cho tất cả mọi người. Graph Search sẽ cho
phép người dùng Facebook tiếp cận dễ dàng với các nội dung trước đây và
sẽ khiến cho mọi người chú ý hơn đến các thiết lập về quyền riêng tư,
nếu như không muốn xấu hổ về các tấm hình chụp từ “thuở xa xưa” đột
nhiên bị tìm thấy hoặc là các thông tin liên lạc trước đây của mình bị
thu thập.
Graph Search là một công cụ quan trọng của Facebook trong quá trình
thực hiện việc kinh doanh các quảng cáo theo nhu cầu, mặc dù vậy hiện
công ty vẫn đang thực hiện các bước đi thận trọng và chưa công bố tính
năng này cho phiên bản Graph Search dùng trên điện thoại di động (phiên
bản hiện tại chỉ dùng được trên website).
Tuy nhiên Graph Search chỉ là một phần trong cuộc chiến của Facebook
nhằm tổ chức tốt hơn nữa dữ liệu của hơn 1,11 tỷ người dùng của trang
mạng xã hội này. Đơn cử trong các phát minh đăng ký gần đây của
Facebook, thì hãng đã đang làm việc cật lực để làm cho các nội dung
video (gồm cả video của Instagram) có thể được đánh dấu và tìm kiếm dễ
dàng hơn.
Theo H.Nam
dantri.com.vn