Suốt chặng đường 70 năm qua, Ferrari đã đua trên một
chặng đường với nhiều thăng trầm, từ khi thành lập như một công ty lắp
ráp xe đua non trẻ, đến khi trở thành một thương hiệu xe hơi cao cấp
nhiều tỷ đô.
Năm 2015, IPO (lần đầu phát hành chứng khoán) của Ferrari trên Sở
Giao dịch Chứng khoán New York đã ước tính được giá trị của tập đoàn này
lên tới gần 10 tỷ USD (khoảng 228 nghìn tỷ đồng). Hai năm sau, thị phần
của Ferrari đã tăng gấp đôi, chạm ngưỡng 21 tỷ USD (khoảng 478 nghìn tỷ
đồng). Ferrari trở thành một trong những thương hiệu có giá trị và dễ
nhận diện nhất trên thế giới. Biểu tượng "ngựa chồm" (Prancing horse)
của thương hiệu này tượng trưng cho tình, tiền và cuộc sống xa hoa.
Trong suốt quá trình phát triển, Ferrari không phải lúc nào cũng là
một thương hiệu sang trọng toàn cầu, đang kinh doanh tại thành phố New
York (Mỹ). Trong những ngày đầu thành lập, Ferrari không hơn gì một công
ty đơn thuần, với tư cách là nhà sản xuất xe đua khá khiêm tốn. Bước
chuyển đổi thành một nhà cung cấp siêu xe sang trọng nổi tiếng thế giới
của Ferrari bắt nguồn từ một ngôi sao đua xe người Mỹ gốc Italy,
Chinetti.
Thành công của tập đoàn này đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư,
và sau đó là cuộc đua cạnh tranh với Ford, và sau đó, trở thành một phần
của hãng sản xuất xe hơi Fiat. Đây là câu chuyện về cuộc hành trình 70
năm tuyệt vời của hãng xe hơi đình đám Ferrari:
Năm 1908, cậu bé Enzo Ferrari 10 tuổi lần đầu tiên được chứng kiến
một cuộc đua xe. Ngay lập tức, cậu thích thú và trở nên "ám ảnh" với
điều này. Khi đã trở thành một thanh niên trẻ tuổi, Enzo được lệnh tham
gia quân đội Italy và đi chiến đấu trong Thế chiến I.
Sau chiến tranh, Enzo trở về và đối mặt
với một quãng thời gian đầy khó khăn khi tìm kiếm một công việc nào đó
trong ngành kinh doanh xe hơi. Anh đã nộp đơn xin việc tại Fiat nhưng bị
từ chối, bởi đã có quá nhiều quân nhân hậu chiến nộp đơn vào đây. Cuối
cùng, anh tìm được một vị trí tại một nhà sản xuất xe hơi nhỏ hơn.
Đầu năm 1920, Enzo bắt đầu làm việc tại
hãng sản xuất xe hơi, Alfa Romeo, trong vai trò người lái xe đua. Tài xế
khác trong công ty bao gồm những nhân vật huyền thoại như Tazio
Novolari, thường xuất hiện trong chiếc Alfa.
Năm 1929, Enzo cho ra đời đội đua chuyên
nghiệp, Scuderia Ferrari, hay còn gọi là "Team Ferrari". Ở thời điểm đó,
chưa có hãng xe hơi nào cho đội lái của mình đua bằng chính những chiếc
xe mà họ sở hữu.
Đội đua này hầu hết sử dụng những chiếc xe của Alfa Romeo. Đến năm 1933, Scuderia Ferrari trở thành một bộ phận đua của Alfa.
Năm 1937, Enzo đã đóng cửa Scuderia
Ferrari và trở thành người đứng đầu Auto Avio Costruzioni (AAC). Nhưng
điều này có lẽ cũng không kéo dài quá lâu, bởi anh ta vẫn chưa cảm thấy
vui.
Một tuần sau khi rời khỏi Alfa Corse năm
1939, Enzo đã tự thành lập Auto Avio Costruzioni. AAC 815 là chiếc xe
đầu tiên của Ferrari được khởi động dựa trên động cơ của riêng nó.
AAC đã sản xuất được hai chiếc xe 815 vào
năm 1940. Cả hai đều bị cấm mang tên Ferrari vì một thỏa thuận không
cạnh tranh giữa Enzo và các nhà tuyển dụng trước đây. Thỏa thuận này đã
cấm Ferrari sử dụng tên của mình để đặt cho những gì liên quan đến việc
đua và xe đua trong ít nhất 4 năm.
Mặc dù tình hình Thế chiến II buộc Ferrari
phải giảm bớt các hoạt động đua xe, nhưng công ty của ông đã trở lại
làm việc ngay sau khi chiến tranh kết thúc. Năm 1945, hãng này đã tung
ra động cơ V12 mới, có thể trở thành một trong những phát minh mang chữ
ký của Ferrari.
Năm 1947, Ferrari cho ra mắt chiếc 125. Và
kể từ khi thỏa thuận không cạnh tranh với Alfa chấm dứt, đây là chiếc
xe hơi đầu tiên mang tên của tập đoàn này.
Vào cuối những năm 40, Luigi Chinetti, một
tay đua có hạng ở Italy, đồng thời cũng là một công dân Mỹ mới nhập
tịch, đã tiếp cận Ferrari và đưa ra gợi ý về triển vọng xây dựng dòng xe
thể thao cho công chúng.
Ferrari đã do dự, vì mục đích chính của họ
là giành chiến thắng trong cuộc đua. Lúc bấy giờ, những chiếc xe duy
nhất mà Ferrari bán ra thường không dành cho công chúng. Chinetti đã bắt
đầu đua và giành chiến thắng trên khắp thế giới chính bằng những chiếc
xe của Ferrari.
Vào đầu những năm 1950, Luigi Chinetti đã
được cung cấp những chiếc xe thể thao mà ông muốn, đồng thời mở đại lý
Ferrari đầu tiên tại Mỹ. Gian hàng của Chinetti nằm tại Manhattan nhưng
sau đó chuyển tới Connecticut (Mỹ).
Mỹ đã trở thành một thị trường khổng lồ
cho thương hiệu Ferrari. Ngay cả tới ngày hôm nay, nó vẫn là thị trường
sinh lời mạnh nhất của hãng này, mở ra những tiến triển khác cho việc
kinh doanh của Ferrari. Nào là những chiếc xe huyền thoại California
Spider…
Và Testarossa cũng đã sớm xuất hiện.
Đến những năm 1960, xe hơi của Ferrari đã
thể hiện được sự năng nổ, khỏe khoắn của chúng cả trên đường đua lẫn
ngoài đường trường.
Năm 1963, Giám đốc điều hành Ford, Henry Ford II, đã đưa ra một thỏa
thuận kinh doanh xe đường bộ với Ferrari. Thỏa thuận này đã thất bại khi
Enzo phát hiện ra rằng, công ty của ông sẽ cần tiền của Ford từ Detroit
để được đua.
Thất bại trong việc ký kết hợp đồng đã
khiến Ford vô cùng kích động và quyết định sẽ đánh bại đội của Enzo tại
cuộc đua 24 Hours of LeMans.
Vào thời điểm đó, Ferrari là kẻ thống trị
của Le Mas. Enzo và đội của ông đã thành công liên tiếp trong các cuộc
đua xe thể thao bền bỉ, kéo dài 24 giờ. Họ đã chiến thắng tới 6 lần liên
tiếp từ năm 1960 – 1965.
Đến năm 1966, Ford đã sẵn sàng để thách
thức những chiếc xe của Ferrari. GT40 huyền thoại của Ford đã được thiết
kế để đua tại cuộc đua Le Mans.
Henry Ford II đã rửa được hận! GT40 đã
thắng Le Mans với kết thúc 1-2-3 tuyệt vời, chấm dứt sự thống trị của
Ferrari suốt bao năm qua.
Ford tiếp tục giành chiến thắng trong 4 năm liên tiếp, từ 1966 – 1969.
Đến năm 1969, Enzo nhận ra rằng công ty
mình đang cần thêm nguồn lực, không chỉ để thành công, mà còn để tồn
tại. Năm đó, Ferrari đã bán 50% doanh nghiệp cho công ty từng từ chối
không cho ông một công việc – Fiat!
Enzo Ferrari qua đời vào năm 1988 ở tuổi
90. Trước khi ra đi, ông đã ký lên chiếc xe cuối cùng để thành lập 40
năm ngày thành lập công ty của ông.
Sau khi Enzo Ferrari qua đời, giám đốc lâu
năm của tập đoàn này, Luca di Montezemolo đã đảm nhận vị trí Chủ tịch
và sau đó là người điều hành công việc. Dưới dự dẫn dắt của ông, Ferrari
đã chuyển mình thành một thương hiệu cao cấp trên toàn cầu.
Ngày nay, tập đoàn này đang bán ra những chiếc siêu xe của mình với giá hàng trăm nghìn đô la.
Còn những siêu phẩm của nó đương nhiên phải định giá bằng đơn vị "triệu" đô la.
Ferrari cũng sở hữu các sản phẩm quần áo đến đồ trang sức.
Thậm chí, họ còn sở hữu một công viên giải trí theo chủ đề Ferrari..
Trên đường đua, Ferrari vẫn là đỉnh cao
làm chủ cuộc chơi. Đội đua Formula One của công ty này, còn được gọi là
Scuderia Ferrari, đã giành 8 chức vô địch thế giới kể từ sau khi Enzo
qua đời.
Với đợt phát hành cổ phiếu (IPO) của mình, Ferrari đã hoàn thành một
cách xuất sắc con đường chuyển đổi từ hoạt động đua xe đơn thuần sang
một thương hiệu xe hơi toàn cầu trị giá hàng tỷ đô la. Nhưng, vẫn đúng
với gốc gác của nó, Ferrari vẫn giao dịch trên sàn Sàn Giao dịch Chứng
khoán New York dưới biểu tượng RACE của mình.
Theo Trí Thức Trẻ