Nguyên nhân của tình trạng trên là do các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chỉ muốn“ăn xổi”, có được hợp đồng mới mua gom gạo, giá càng rẻ càng lợi, chưa mấy ngườinghĩ đến việc xây dựng thương hiệu, hoặc chưa hợp tác với nông dân tổ chức vùnglúa chuyên canh.
Dù Việt Nam xuất khẩu gạo đã 20 năm, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam, nhất làhai đầu mối lớn nhất Vinafood I và Vinafood II chỉ chú trọng thị trường giá thấp.
|
Việt Nam có giá gạo xuất khẩu thấp nhất thế giới (Ảnh: SGGP) |
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng nhìn nhận, gạo Việt Nam vẫn thua Thái Lantrong khâu chế biến. Nông dân chỉ mong bán được giá cao, nhưng vì khâu thu mua,tồn trữ, chế biến không làm tốt nên gạo Việt Nam còn đứng thứ hạng sau. Hiện giágạo Thái Lan bán ra thế giới với giá cao hơn gạo Việt Nam khoảng 160USD/tấn.
Để giải quyết bài toán này, theo GS Võ Tòng Xuân, nguyên Hiệu trưởng trường ĐHAn Giang, đồng thời là nhà khoa học nổi tiếng Đông Nam Á về lúa gạo, doanhnghiệp xuất khẩu gạo cần chung lưng với nông dân tạo được vùng nguyên liệu đủlớn để có thể chủ động về sản lượng, tạo thương hiệu cho gạo Việt Nam với chấtlượng gạo đồng đều, thuần chủng.
Theo