Đến hẹn lại lên,thời điểm này, các công ty sản xuất bánh kẹo rầm rộ vào mùa sản xuất Tết.Lượng hàng Tết do các công ty cung ứng ra thị trường năm sau liên tục tăngso với năm trước, nhưng đồng thời giá của thực phẩm này cũng luôn ở hướngchuyển động “tăng dần đều”.

Với giá nguyên liệu ồ ạt tăng như hiện nay, một số công ty cho biết, giábánh kẹo tết Tân Mão sẽ tăng 8 - 10% so với tết Canh Dần.

Giá nguyên liệu phi mã

Theo ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc kinh doanhCTCP bánh kẹo Bibica, Đồng Nai, giá nguyên vật liệu sản xuất bánh kẹo nămnay tăng đột biến. Các loại nguyên liệu đầu vào tăng từ 20 - 25% so với nămtrước.

Đáng kể là các nguyên liệu chủ lực tăng rất cao, đường tăng đến 40% (từ17.000 đồng lên 22.000 đồng/kg), chất béo tăng 40%, tinh bột sắn để sản xuấtkẹo tăng 70%, từ 8.000 đồng lên 13.000 đồng/kg; bột mì tăng 25%, do thế giớimất mùa.

Giá bánh kẹo lại tăng

Điều này cũng được một số đơn vị như Kinh Đô, ABC xácnhận. Tuy vậy, phía doanh nghiệp vẫn phải cân đối, không tăng sản phẩm theotỷ lệ của nguyên liệu đầu vào, để giữ giá. “Giá nguyên liệu cao, công typhải chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ mức bán ra ổn định, hợp lý. Bởi, giáquá cao sẽ kéo sức mua giảm”, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc đối ngoại,CTCP bánh kẹo Kinh Đô cho biết.

Theo bà Liên, hằng năm, Kinh Đô đều đánh giá lại khả năngcung - cầu của thị trường, để chuẩn bị trước nguồn nguyên liệu. Doanh nghiệpđã chủ động ký các hợp đồng lớn với các nhà cung cấp, để đủ nguyên liệu sảnxuất. Song, khi giá nguyên liệu liên tục phi mã, nhà cung cấp không chịu kýnhững hợp đồng quá lớn.

Dự trữ nguyên liệu để chủ động sản xuất là cách mà cáccông ty bánh kẹo chuyên nghiệp tính làm từ sớm, và tận dụng triệt để mọi cơhội. Ông Phan Văn Thiện cho biết, khi được cấp quota nhập khẩu đường, từ quý3.1010, công ty đã nhập ngay 1.000 tấn để dự trữ cho sản xuất mùa Tết. Dovậy, dự kiến tết này, giá bánh kẹo của công ty chỉ tăng khoảng 8 – 10% sovới tết trước.

Hàng Việt thắng thế

Phải hơn 2 tháng nữa, nhu cầu mua sắm cho Tết mới rầm rộ.Song từ bây giờ, các đơn vị sản xuất, kinh doanh bánh kẹo đã nhận định tếtTân Mão là thêm một Tết nữa, bánh kẹo nội chiếm thế thượng phong. Ông Thiệncho biết, tỷ giá đồng USD luôn ở mức cao, nên rất khó cho bánh kẹo ngoại vàoViệt Nam mùa Tết này. Ngược lại, đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nướcxuất hàng đi các nước Đông Nam Á, Cuba… Bibica đang chạy 100% công suất,nhưng vẫn không đủ phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Theo kế hoạch, Tết này Bibica đưa ra thị trường khoảng6.000 tấn bánh kẹo các loại, tăng 30% so với Tết Canh Dần, bao gồm 150 chủngloại sản phẩm. Riêng Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường 35 triệu hộp bánh kẹo,tăng 15% về sản lượng so với tết trước. Bên cạnh biến động tỷ giá khiến bánhkẹo nội liên tục thắng thế, các doanh nghiệp cũng cho hay, chương trìnhNgười Việt ưu tiên dùng hàng Việt cũng là yếu tố hỗ trợ cho ngành bánh kẹotừ  tết 2010 đến nay.

Theo Kim Toàn
Đất Việt