Lần điều chỉnh gần nhất đẩy giá dịch vụ 3G trung bình lên 20%, trong
đó có một số gói tăng mạnh tới 40%, thậm chí hơn 300% (đối với gói USB
3G). Mới đây, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông lại tiếp
tục đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh thêm giá cước theo cơ chế thị
trường.
Tăng hơn 300%
Trong các gói cước 3G tăng giá từ ngày
16/10, gói cước dành cho người dùng các thiết bị USB 3G truy cập
Internet có mức tăng khủng khiếp nhất.
Đây là loại gói cước không có dung
lượng miễn phí và cũng không bị giới hạn tốc độ truy cập, khách hàng
dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, chỉ đơn giản là mua sim 3G chuyên
dụng (không có chức năng thoại) gắn vào USB 3G và kích hoạt sử dụng dịch
vụ dữ liệu.
Cụ thể, gói cước EZ0 của Vinaphone
thay đổi từ mức 60 đồng/MB lên đến 200 đồng/MB, tăng 333,3% so với cước
cũ; gói cước FC0 của MobiFone, Laptop Easy của Viettel cũng có mức tăng
tương tự từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB.
![]() |
Gói cước dịch vụ 3G đối với khách hàng sử dụng trả trước đã tăng hơn 300%. |
Như vậy, trước đây mỗi thuê bao chỉ
phải tốn trung bình 60.000 đồng/tháng cho loại dịch vụ 3G này thì giờ
đây họ phải tốn ít nhất 200.000 đồng/tháng.
Theo Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông
tin và Truyền thông), tính đến tháng 10/2013, cả nước có hơn 3,4 triệu
thuê bao 3G phát sinh lưu lượng, không sử dụng trực tiếp trên điện thoại
di động (tức sử dụng dịch vụ 3G trên máy tính bảng, USB 3G).
Với đại đa số thuê bao trong khoảng
3,4 triệu thuê bao nói trên đều không đăng ký dịch vụ trọn gói, sau khi
mức cước tăng nhảy vọt, nhà mạng đã kiếm bộn tiền. Họ đương nhiên bỏ túi
thêm 500-600 tỉ đồng mỗi tháng.
Người dùng bức xúc
Anh Long, một người dùng 3G của
Mobifone trên điện thoại di động cho biết, trong 1 tuần tài khoản của
anh đã bị trừ tới 300.000 đồng mặc dù điện thoại hầu như không gọi mà
chỉ dùng để vào mạng là chủ yếu.
Theo anh Long, vì nơi làm việc, nhà ở
đều có wifi nên ít phải dùng 3G vì vậy anh đã không đăng ký gói dịch vụ
theo tháng. Tuy nhiên, mới đây khi wifi bị trục trặc, phải dùng 3G, anh
Long gần như té ngửa với giá dịch vụ của nhà mạng.
Chị Hoàng Lan (Đống Đa, Hà Nội) cho
biết, sau khi mua thẻ điện thoại Vietel để dùng cho USB 3G với giá
85.000 đồng, tài khoản 100.000 đồng chị đã đăng ký dịch vụ 3G, không
đăng ký cụ thể gói cước trả sau.
Nhưng chỉ sau chưa đầy 15 phút chỉ vào các trang báo mạng, số tiền trong tài khoản chính đã bị trừ sạch.
Không chỉ với những gói cước trả
trước, không đăng ký gói cước cụ thể mà ngay cả những người dùng đăng ký
gói cũng phải ấm ức nhiều.
Anh Mai Thắng (TP Vũng Tàu) kể: “Tôi
đang làm việc thì bỗng dưng không thể truy cập được từ mạng 3G Viettel.
Mạng liên tục báo lỗi và sau đó lại hiện dòng chữ “quý khách vượt quá
70% định mức, báo động đỏ, đề nghị thanh toán cước” và bị khóa hai
chiều.
Tôi dùng gói dịch vụ Laptop Easy 120
của Viettel, tức là thuê bao 120.000 đồng/tháng và được miễn phí 2,6 GB.
Ngoài định mức 2,6 GB đó, phải đóng tiền 60 đồng/MB. Từ ngày thuê bao
đến nay hơn ba năm, chưa lần nào bị chặn như thế”.
Lên trung tâm giao dịch Viettel phản
ảnh thì anh Thắng mới biết nhà mạng đã tính cước 3G theo cách mới và
buộc anh phải đóng đến 300.000 đồng mới được mở mạng lại.
“Nhà mạng không hề thông báo cho các
chủ thuê bao mà tự khóa và trừ nghiến tiền. Hành động ấy là móc túi
người dùng trắng trợn” - anh Thắng cho biết.
Cước 3G mới tăng chưa đầy 2 tháng,
ngày 13/12 vừa qua tại hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2014
của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ
Thông tin và Truyền thông lại tiếp tục đề nghị Chính phủ cho phép điều
chỉnh thêm giá cước theo cơ chế thị trường, giá cước được thiết lập trên
cơ sở giá thành, cung cầu thị trường và mặt bằng giá chung của khu vực.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông
cho biết ông đánh giá cao hoạt động điều chỉnh giá cước dịch vụ thông
tin di động thời gian qua, trong đó có 3G. "Điều này hoàn toàn phù hợp
với chính sách, quy định hiện hành", ông nói.
Theo Đất Việt