Ca sinh mổ "vui thì có vui nhưng đau thấu trời, nằm khóc tu tu" của mẹ trẻ 9x

Từ khi bắt đầu chuyển dạ đến ngày được ra viện, chị Vi Vi đã phải trải qua không biết bao nhiêu nỗi đau "không thể ngờ được".

Từ khi bắt đầu chuyển dạ đến ngày được ra viện, chị Vi Vi đã phải trải qua không biết bao nhiêu nỗi đau "không thể ngờ được".

Một tháng sau hành trình vượt cạn "đầy gian khổ", chị Huỳnh Hoài Vi Vi (26 tuổi, sống tại Đà Nẵng) vẫn chưa quên được những đau đớn và bất ngờ mình phải trải qua. Chị cũng khẳng định dù có nghe bao nhiêu người kể lại chuyện đi đẻ của họ thì cũng không ai hiểu được nỗi đau của phụ nữ khi sinh con nếu chưa trải qua. 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 1

May mắn khi có được một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ, chị Vi luôn tâm niệm mình chắc chắn sẽ được sinh thường. Vậy nhưng trước ngày dự sinh 10 ngày, khi nhập viện chị mới biết mình bắt buộc phải mổ vì bị bệnh trĩ. 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 2

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 3

Mang bầu nhẹ nhàng, khỏe mạnh nên chị Vi vẫn thoải mái vi vu đi chơi.

"Hôm đó mình đang ngủ thì lưng đau tê tái xong thấy có tiếng nước ra nên lập tức vùng dậy gọi chồng đi đẻ. Lên bệnh viện bác sĩ báo rỉ ối rồi nhưng cổ tử cung mới mở 1cm thôi nên phải chờ tiếp. Mình cứ nghĩ kiểu gì cũng được đẻ thường cho đến khi lên xin đi gội đầu, bác sĩ khám trong mới phát hiện mình bị trĩ nặng. Nếu cố đẻ thường thì đẻ xong đi mổ trĩ còn khổ hơn mổ đẻ. Vậy là mình được quyết định sinh mổ", chị Vi kể lại.

Thấy mình khóc, bác sĩ hỏi: "Hạnh phúc quá hả?".
Mình méo miệng trả lời: "Đau quá em khóc chứ chưa thấy hạnh phúc đâu chị ạ".

Vi Vi - Eva.vn

Sau khi được biết mình sẽ sinh mổ, chị Vi yên tâm đi gội đầu sạch sẽ. Đến 11 giờ sáng, chị được đưa đi gây tê tủy sống để chuẩn bị mổ. Khác với cảm nhận của nhiều mẹ bầu, chị Vi cho biết mình thấy gây tê không hề đau đớn và hiệu quả cũng nhanh. Chị chia sẻ: "Gây tê thì không đau nhưng mình thấy hơi hoang mang vì đầu óc vẫn tỉnh, bác sĩ làm gì mình biết hết. Lúc bác sĩ đè chặt lên bụng mình để đẩy em bé ra, được gây tê rồi mà mình vẫn tức bụng chảy nước mắt rồi khóc tu tu luôn. 

Đến 11 giờ 30 thì "hạnh phúc" của chị Vi ra đời. Em bé nặng 3,1kg và được bác sĩ cho da tiếp da với mẹ ngay. "Mọi người thường nói sau khi sinh chỉ cần nhìn con là mọi đau đớn tan biến mà sao mình thấy vui thì cũng vui lắm nhưng vẫn đau thấu trời đấy chứ". 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 4

30 phút sau khi được chuyển sang phòng hồi sức, chị Vi bắt đầu cảm thấy người run như bị co giật. Khi được bác sĩ tiêm tuốc thì chị lại bị sốc thuốc và nôn hết ra khắp người. Dù cơ thể khó chịu nhưng do quá mệt mỏi nên chị vẫn ngủ thiếp đi 4 tiếng đồng hồ. 

"Sau khi được đưa ra khỏi phòng hậu phẫu mọi chuyện "kinh dị" mới bắt đầu. Thuốc tê bắt đầu hết và cảm giác đau ập đến nhưng mình vẫn phải tự đi từ phòng này sang phòng khác vì bác sĩ không cho nằm nhiều sợ dính ruột. 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 5

Chị Vi được da tiếp da với bé ngay sau khi mổ.

Đến khoảng 8 giờ 30 thì cảm giác đau tê tái thực sự tràn về, nỗi đau đó mình cũng không biết phải mô tả thế nào nữa, chỉ biết là cứ nằm khóc tu tu", chị Vi kể tiếp. 

Thấy chị Vi kêu đau quá nên bác sĩ sang khám rồi phát hiện ống thông tiểu của chị bị chệch ra ngoài gây ứ tiểu và đau đớn. Bác sĩ lập tức chỉnh lại và giúp chị vệ sinh để nghỉ ngơi sớm. 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 6

Đau quá nên chị Vi không thể bế bé.

"Nhưng chuyện ám ảnh nhất chắc chắn là chuyện đi kiểm tra vết mổ suốt 3 ngày sau sinh. Bác sĩ muốn đảm bảo vết mổ không mưng mủ nên thỉnh thoảng lại đè lên vết mổ của mình. Cảm giác đau đó phải gọi là thất kinh, đến nỗi cứ đến giờ kiểm tra là mình lại run rẩy", chị Vi kể lại. 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 7

Chị Vi mô tả quá trình vượt cạn của mình không khác gì một bộ phim kinh dị mà đoạn sau càng đáng sợ hơn phần trước. Tin rằng đến lúc đi lại được thì cơ thể sẽ mau hồi phục nên chị rất mong đến ngày được tập đi. Chị cho biết: "Chưa nói đến đi mà ngồi dậy thôi, mẹ một bên chồng một bên đỡ mà mình vẫn mồ hôi nhễ nhại vì đau. Làm gì dám đi vì thở không được luôn, được 10 giây mình lại nằm xuống ngủ bất tỉnh nhân sự". 

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 8

 ca sinh mo "vui thi co vui nhung dau thau troi, nam khoc tu tu" cua me tre 9x - 9

Vợ chồng chị Vi trong ngày đầy tháng con.

Nhìn những người cùng phòng sinh cùng ngày mà đã bắt đầu đi lại được, chị Vi thấy rất uất ức. "Mình cũng cố gắng dậy tập đi như họ mà cứ ngồi dậy là y như rằng mấy tiếng sau vẫn thở hổn hển nói không thành lời", chị Vi nhớ lại.

"Mình chưa thấy có nỗi đau nào như đau đẻ, con khóc nằm bên mà không bế nổi. Phải tới lúc về nhà mình mới nhìn kĩ được mặt con".Vi Vi - Eva.vn

Rồi nỗi đau này chưa qua nỗi đau khác lại tới, vì mổ xong mà mình nằm quá lâu dưới máy lạnh nên khi ngồi dậy được thì đờm tụ trong cổ và bắt đầu ho. Mỗi lần ho là cảm tưởng như vết mổ toạc ra. Cứ co cơn ho là mình gồng để kìm lại mà đờm đặc quá, nuốt không được mà khạc cũng không xong. Mỗi lần ho là mình lại khóc vì quá đau, đến nỗi người oải quá nằm rệp mấy hôm trời. Sau đó lại phải tập đi lại", chị Vi kể lại kí ức ngày đi sinh.

Dù phải trải qua hành trình sinh mổ đầy nước mắt nhưng chị Vi cũng khẳng định các mẹ đẻ thường cũng chẳng khá hơn. Chính vì vậy nên chị cho rằng chỉ riêng vì chuyện sinh con thôi, mỗi người phụ nữ đều nên được tôn vinh là một anh hùng. 

Theo Khám phá

phụ nữ

Bác sĩ

sinh mổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.