Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém

Đã thế, chỉ riêng tiền ăn sáng gần 2 triệu đồng cho 2 vợ chồng, 2 con nhỏ cũng là hơi nhiều phải không các mẹ thông thái?

Đã thế, chỉ riêng tiền ăn sáng gần 2 triệu đồng cho 2 vợ chồng, 2 con nhỏ cũng là hơi nhiều phải không các mẹ thông thái?

Những ngày hè oi ả mới trôi qua được vài tuần thôi, nhưng xem ra hội chị em đã lập đàn mong mùa đông đến sớm.

Vì trời nóng nên kéo theo đủ thứ phiền hà tốn kém, khổ sở nhất là tiền điện nước tăng vọt như sóng thần khiến các mẹ cầm hóa đơn trên tay nước mắt rơi, rồi phải sắm điều hòa, quạt mát, mua đủ thứ chống chọi với cái nắng đổ lửa.

Chuyện chi tiêu từng tháng từng tuần vẫn luôn là bài toán hóc búa, nhưng trong thời điểm này thì lại càng nhạy cảm, bởi nhiều cặp vợ chồng dù co kéo hết mức vẫn không thể tiết kiệm nổi sinh hoạt phí mùa hè.

Ngồi ghi chép một lúc thôi mà bà mẹ 2 con tên N.A ở Sài Gòn đã muốn té xỉu vì chưa cộng tiền học của con mà 1 tháng đã "bay hơi" khoảng 15 triệu đồng.

Vợ chồng chị có mở tiệm net nên riêng hóa đơn điện đã chiếm 1/3 tổng chi phí.

Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém - Ảnh 1.

Bảng chi tiêu đang thu hút sự quan tâm chia sẻ của hội chị em.

Cụ thể, các khoản tiền phải chi được chị N.A liệt kê ra như sau:

- Ăn sáng 2 con: 30.000 x 30 ngày = 900.000

- Ăn sáng 2 vợ chồng: 900k như trên

- Sữa con đi học: 280.000

- Sữa đêm: 560.000 + 65.000 = 625.000

- Tiền thức ăn: 100.000 x 30 ngày = 3.000.000

- Tiền nước 2 nhà: 120.000

- Tiền điện 2 nhà: 4.330.000

- Tiền mạng 2 nhà: 953.000 + 195.000 = 1.148.000

- Tiền ăn của con: 140.000 x 4 tuần = 560.000

- Tiền linh tinh: 2 triệu.

- Tiền thuê nhà: 1.200.000

- Tiền vệ sinh: 48.000

Tổng cộng: 15.111.000 đồng chẵn.

Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém - Ảnh 2.
Chính chủ đã giải thích nguyên nhân tiền điện nhiều, nhưng vẫn khiến cư dân mạng thấy tốn kém.
Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém - Ảnh 3.
Nhìn bảng kê của N.A lắm mẹ cũng hoang mang vì chi tiêu không kế hoạch khoa học.

Sau khi nghiên cứu kĩ bảng chi tiêu của chị N.A, team bỉm sữa lập tức lên tiếng tranh cãi ầm ầm, 9 người 10 ý khác nhau.

Đa số đều thắc mắc sao tiền điện nước, mạng internet nhà chị A. quá đắt, cao bất thường, thì bà mẹ trẻ đã giải thích do nhà mình mở quán internet dịch vụ nên mới có hóa đơn như thế.

Mẹ Ngọc Mai góp ý: "Công nhận là nhà bạn vun vén giỏi, bỏ qua khoản điện nước mạng kinh doanh thì cũng rơi vào tầm 9-10 triệu/ 4 người, hợp lý".

Chị Thanh Hà Trần thì ngạc nhiên: "Mẹ nó tiêu kiểu gì giỏi thế, nhà mình có mỗi thằng cu con mà hết không dưới 20 triệu.

Ngoài những khoản cơ bản giống mẹ nó gạch ra thì mình còn tốn tiền con ốm, xăng xe điện thoại, cả nhà đi chơi cuối tuần, mua quần áo giày dép, hôm nào vui mồm lên thì làm bữa hải sản cả triệu bạc. Nói chung là tốn vô cùng".

Trang Lê cũng than thở: "Nhà mình có 3 người thôi mà nhẩm sơ sơ cũng hết 30 triệu, không hiểu tiền đi đâu mà sinh hoạt cũng bình thường thôi, dư được có vài triệu mỗi tháng, mình mà ghi chép tỉ mỉ như bạn này thì chắc không dám nhìn con số tổng kết mất".

Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém - Ảnh 4.
(Ảnh minh họa)

Không ít mẹ giật mình khi nhận ra không có thói quen ghi chép lại thu chi, ngày thường cứ tiêu vô tội vạ, chẳng có kế hoạch gì nên tiết kiệm thì ít, tài khoản vẫn cứ hao hụt đều.

Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém - Ảnh 5.

Chị Trần Quỳnh Trang ở Hà Nội: "Mới hết tuần đầu tiên tháng 6 mà đã tốn hơn 3 triệu rồi, xót ruột quá".

Chi tiêu nhà 4 người tính sơ cũng hết 15 triệu/tháng chưa kể tiền học của con, mẹ bỉm sữa đau đầu than tốn kém - Ảnh 6.

Chị Vũ Phượng chỉ có 2 mẹ con nhưng mỗi tháng trung bình hết khoảng hơn 10 triệu.

Hầu hết các chị em đều góp ý rằng N.A nên điều chỉnh lại tiền ăn sáng cả nhà, thay vì ăn bên ngoài thì chịu khó dậy sớm chút rồi nấu món gì đó nhẹ nhàng, hoặc bánh mì chấm sữa thôi cũng tiết kiệm được kha khá.

Bàn luận với nhau rôm rả là vậy, nhưng tổng kết lại thì hầu như hiếm mẹ nào tiết kiệm giỏi, kể cả chưa có con hay 1-2 con thì cũng đều tiêu gần hết tổng thu nhập gia đình, thậm chí còn "lẹm" quá số tiền kiếm được, rồi nợ ngân hàng v.v...

Mặc dù nhiều cặp vợ chồng được ông bà nội ngoại "tài trợ" tiền điện nước, 1 phần sinh hoạt phí, chăm nuôi cháu, lặt vặt linh tinh... nhưng cũng vẫn không để dành được khoản lớn như mong đợi.

Dù cố gắng hết mức nhưng luôn có phát sinh khiến các mẹ phải đau đầu cân đối bảng chi tiêu, mỗi ngày mở mắt ra là chóng mặt với chuyện chợ búa ăn gì, mua sắm gì, khoản nào cần chi.

Mùa hè này cánh mày râu còn tốn tiền ăn nhậu, rồi cả nhà kéo nhau đi du lịch nữa. Xem ra bài toán tiết kiệm chi phí gia đình không thể có công thức chung, tùy thuộc vào chị em khéo léo như thế nào thôi.

Theo Helino


chi tiêu gia đình

bí quyết chi tiêu tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.