Ép con thành "Thần đồng"

Ba tuổi viết chữ, làm Toán

Phụ huynh chạytheo phong trào “thần đồng”, "ép hoa nở sớm" khiến nhiều trẻ tưởng “thần đồng”đã hóa thần kinh!  

>>
>>
>>
>>

Ba tuổiviết chữ, làm Toán

Có con mới 5 tuổi,nhưng gần 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Th. (36 tuổi, trú đường Hải Phòng, Hải Châu,TP Đà Nẵng) cho cháu nghỉ học tại trường mầm non công lập trên địa bàn để gửitại một cơ sở luyện chữ, học toán của cô L. gần nhà. Gặp chị Th. đón con buổitrưa, chị cười vui, khoe đứa con gái Ngô Thị H. đã đọc, viết thành thạo các sốtừ 1 đến 10. Bé H. khá dè dặt đọc số, đánh vần các chữ hai âm tiết, như: bé,to, có… dưới sự yêu cầu của mẹ.

Ép con thành "Thần đồng"

Phụ huynh chạy theo phong trào “thần đồng”, "ép hoa nở sớm" khiến nhiều trẻ tưởng “thần đồng” đã hóa thần kinh!

“Cháu mới học từtháng 11 năm ngoái, giờ đã đọc, viết khá thành thạo rồi. Cả nhà tiếp tục chocháu rèn luyện thêm từ nay đến lúc vào lớp 1. Nghe cô giáo nói đến khi đó cháusẽ đọc, viết được số 100, các từ ghép, làm nhiều phép toán cơ bản. Anh có conthì mang đến đây để học luôn” - chị Th nói.

Gọi là “lò” vì cơsở dạy học tự phát của cô L. nằm khá sâu phía sau đường Hải Phòng. Căn phòngnhỏ, tối, được kê bằng những dãy bàn cũ. Có khoảng gần 20 trẻ, phần lớn 3 - 5tuổi đang trong giờ học. Em viết chữ, em tô màu, có bé đang nhẩm các phép tínhchương trình lớp 1.

Cùng cô L., cô H.phụ trách lớp luyện chữ, từng là những giáo viên dạy tiểu học trên địa bàn vềhưu. Trong vai người gửi trẻ 4 tuổi, cô L. vui vẻ nhận lời chúng tôi. Theo cô L,mỗi ngày chia làm 2 lớp: Suất ngày và tối. Các bé còn học ở trường mầm non thamgia suất tối (17 đến 19 giờ). Hoặc phụ huynh đăng ký gửi trẻ cả ngày tại đây,ngoài học được ăn 2 bữa trưa, bữa lỡ. Giá mỗi tháng 500 - 850.000 đồng/1 em.

Đảm bảo trước khivào lớp 1, bé đọc, viết thành thạo chữ cái, từ ghép, tính toán các con số đếnhàng trăm. Dễ nhận thấy các lớp học này chỉ thiên về dạy chữ, làm toán mà thiếucác bài học kỹ năng, múa hát, kể chuyện...

Tại trường mầm nontư thục Đ.Tr (đường Phan Chu Trinh, Hải Châu), nhiều phụ huynh cho hay, lý dogửi trẻ vì cơ sở này dạy viết chữ, làm Toán và cả Anh văn. Nhiều trường mầm nonM.Đ trên đường Phan Thanh, trường chất lượng cao trên đường Trần Phú… cũng đưavào hàng loạt chương trình dạy trẻ: Tập vẽ, múa hát đến luyện chữ, học đếm, làmtoán, và cả chương trình học ngoại ngữ tiếng Anh để thu hút phụ huynh đăng kýgửi trẻ.

Một hiệu trườngtrường mầm non tư thục lý giải: Bản thân phụ huynh có nhu cầu dạy con trước tuổinên nếu không “xé rào” sẽ khó cạnh tranh với các trường khác.

Hệ lụy épcon thành “thần đồng”

Đầu năm học2011-2012, em Nguyễn Phúc Trường, học sinh lớp 1 trường tiểu học Núi Thành (ĐàNẵng) được gia đình xin học vượt lớp vì khả năng làm Toán, Văn lớp 2-3 thànhthạo khiến cả trường, ngành giáo dục bất ngờ.

Tuy nhiên, sau cuộckhảo sát vừa được phòng giáo dục, ngành chức năng quận Hải Châu tiến hành, pháthiện: Trường có kỹ năng tính toán về số học, đọc tốt văn bản, nhưng kỹ năng trảlời câu hỏi, phân biệt âm, vần, viết câu chưa đảm bảo, đặc biệt các kỹ năng giaotiếp, kỹ năng sống còn giới hạn…

Theo ông NguyễnĐăng Ngưng, Trưởng phòng Giáo dục quận Hải Châu: Qua tìm hiểu, khả năng đọcToán, làm Văn của Trường được gia đình rèn luyện và học thêm tại các nhóm trẻgia đình.

Chị Phan Thị Tư(phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu), mẹ Trường cũng bộc bạch: Chúng tôi cho cháutập đọc, viết trước lớp 1, và cháu có khả năng tiếp thu nhanh, hoàn thành sớmchương trình. Gia đình sợ nếu tiếp tục để cháu học lại chương trình sẽ tạo sựnhàm chán nên mới làm đơn xin vượt lớp.

Ngay trường tiểuhọc Núi Thành, nhiều học sinh trước khi vào lớp 1 đã biết viết chữ, làm toán.Khảo sát của trường cho thấy, có đến hơn nửa số học sinh lớp 1 tỏ ra viết thôngthạo chữ cái trước khi vào lớp 1.

Thầy Phan Chánh,Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân lo ngại: Đợt khảo sát chất lượng đầunăm nay có đến 20 - 30% số học sinh mới vào lớp 1 đã có khả năng đọc viết thànhthạo. Tỷ lệ này gia tăng nhanh mỗi năm, chứng tỏ xu hướng trẻ em đang bị ép họctrước tuổi.

Theo ông NguyễnĐăng Ngưng, tình trạng dạy con trước tuổi khá phổ biến. Cái khó là phụ huynh haygửi con cho các nhóm trẻ gia đình, cơ sở tự phát của các thầy cô giáo về hưu,thậm chí bản thân gia đình cố tình nhồi nhét kiến thức trước quy định nên khókiểm tra, xử lý hết.

Tay trẻ 3-5 tuổicòn yếu, bộ não chỉ tiếp thu ở dạng kiến thức nhất định, như tô màu, nghe kểchuyện… nên nếu bị ép viết, làm toán chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xươngtay, hệ thần kinh làm trẻ phát triển không toàn diện. Ngay đến thời gian vuichơi cơ hữu của trẻ bị giới hạn khiến các kỹ năng giao tiếp, xã hội của trẻ bịhạn chế.

Ban giám hiệutrường tiểu học Núi Thành cho hay: Cháu Trường ban đầu có biểu hiện phát triểnsôi nổi, hăng hái nhưng càng về sau, em hay bị chán nản, lười phát biểu, nháchọc bài.

Theo Nguyễn Huy
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.