Lương 30 triệu/ tháng tiêu hết bay, lúc sa cơ lỡ vận mới chết lặng vì cú sốc tài chính

Đã từ lâu, cuộc sống của anh và chị vô cùng sung túc, cả hai đều dư giả nên chẳng mấy khi phải lo lắng về tiền nong.

Đã từ lâu, cuộc sống của anh và chị vô cùng sung túc, cả hai đều dư giả nên chẳng mấy khi phải lo lắng về tiền nong.

Anh làm xây dựng, các hợp đồng kiếm ra nhiều. Còn chị, vì chồng kiếm được tiền nên cũng chỉ làm việc hành chính nhàng nhàng cho qua ngày, vui cửa vui nhà là chính. Chị không muốn nai lưng kiếm tiền. Phương châm của chị là, kiếm tiền để chồng lo.  

So với người ta có thể anh và chi chưa giàu nhưng chị chỉ cần có thế. Chị không thích quá giàu sang, thích có tiền tiêu thả ga là được. Lương anh không cao nhưng thu nhập kiếm được tầm 30 triệu một tháng, tháng nào chị cũng tiêu pha xả láng chẳng lo tiết kiệm cho tương lai.

luong 30 trieu/ thang tieu het bay, luc sa co lo van moi chet lang vi cu soc tai chinh - 1

So với người ta có thể anh và chi chưa giàu nhưng chị chỉ cần có thế. Chị không thích quá giàu sang, thích có tiền tiêu thả ga là được. (Ảnh minh họa)

Bản tính vốn ham vui, ham chơi lại thích sắm đồ nên mỗi lần chồng đưa tiền về, chị ung dung đi mua quần áo đẹp. Đúng là người ta nói không sai. Có ít tiêu ít, có nhiều tiêu nhiều. Nhớ cái ngày anh và chị cùng làm lương chỉ có vài triệu, chị cũng tiêu bằng đấy là đủ. Bây giờ, lương mấy chục triệu, cũng đủ…

Có lúc chị không hiểu tiền đâu hết. Mà có hạch toán lại cũng không ra. Chị mua đồ đắt tiền bảo sao không tốn kém. Đồ ăn thì toàn ăn sang ngoài hàng. Thi thoảng mà không phải là thi thoảng, chị thường xuyên ra hàng ăn uống với bạn bè, tiêu pha không tiếc tay, có khi bao cả đám bạn công ty một bữa nhậu và kara đã là vài triệu.

Anh cũng vậy, cả hai cùng sống vô tư, vô lo vô nghĩ quá, lại chưa có con nên đến lúc, công việc của anh bấp bênh, chị mới đau đầu, nhức óc.

luong 30 trieu/ thang tieu het bay, luc sa co lo van moi chet lang vi cu soc tai chinh - 2

Còn lại, đợi đến khi công trình thi công lại, sẽ tính tiếp. Vì là công ty nhà nước nên không đuổi người, cũng có trợ cấp đàng hoàng. (ảnh minh họa)

Đùng một cái, công ty của anh dừng mấy dự án. Thế là, đương nhiên anh kiếm được tiền lại thành ra không. Bây giờ, anh về nghỉ ‘giải lao’ ở nhà. Mỗi tháng người ta chu cấp cho anh tầm 7-8 triệu để anh lo chuyện kinh phí chi tiêu. Còn lại, đợi đến khi công trình thi công lại, sẽ tính tiếp. Vì là công ty nhà nước nên không đuổi người, cũng có trợ cấp đàng hoàng.

Lúc này, chị và anh mới lo sốt vó. Lương hơn 30 triệu mà bao lâu nay, hai vợ chồng vung tay không để được đồng nào. Lương của chị thì thường gửi về biếu bố mẹ hai bên. Vậy nên sau khi biết chồng sẽ lĩnh lương 8 triệu, chị há hốc mồm sợ hãi.

Thay vì đi mua hàng hiệu mặc, bây giờ, chị chỉ dám ra chợ để sắm đồ. Mỗi tháng, chị cũng chỉ dám mua một bộ đồ là cùng.

Tiền điện ngày trước tiêu xài xả láng, cái gì cũng bật từ trong ra ngoài cho sáng, cho vui cửa vui nhà thì bây giờ, chị nói với chồng, chỉ tiêu trong vòng 800.000 là cùng. Mạng cũng chỉ dùng wifi thông thường, không chơi các loại truyền hình K+ hay FPT để tốn kém mấy trăm nghìn một tháng nữa. Nhờ vậy mà chị tiết kiệm được kha khá.

Tiền ăn sáng, chị hạn chế, không ra ngoài ăn hàng và cà phê sang chảnh như trước nữa. Hai vợ chồng tính ăn ở nhà. Chị tự nấu nướng thì cũng chỉ hết tầm 30 nghìn cho hai người. Còn lại, trưa chị cũng mang cơm đi làm. Chồng ở nhà thì tranh thủ nấu cơm. Nói chung, cứ tiết kiệm như thế, hàng tháng, hai vợ chồng cũng chỉ mất khoảng 3 triệu tiền ăn là cùng.

luong 30 trieu/ thang tieu het bay, luc sa co lo van moi chet lang vi cu soc tai chinh - 3

Tính ra, số tiền sinh hoạt của vợ chồng chị vừa khít. Chỉ có khoản lương hành chính nhàng nhàng của chị vài triệu là chị để phòng đó nhỡ có ốm đau bệnh tật, thuốc thang.
(ảnh minh họa)

Tiền xăng xe thì cũng không đáng là bao vì chị đi làm gần, tầm 200 nghìn một tháng. Bây giờ, chị hạn chế mọi mối quan hệ bạn bè, không ăn hàng, không đàn đúm, cũng không rủ rê hay mời mọc nữa.

Cứ cho là chồng ở nhà nhưng cũng phải tiêu vặt, chị đưa cho 1 triệu gọi là tiền nước non cả tháng. Vậy là đã quá lắm rồi! Còn các khoản phát sinh như sinh nhật, đám hỉ, đám cưới này kia, cũng mất tầm 1 triệu một tháng.

Tính ra, số tiền sinh hoạt của vợ chồng chị vừa khít. Chỉ có khoản lương hành chính nhàng nhàng của chị vài triệu là chị để phòng đó nhỡ có ốm đau bệnh tật, thuốc thang. Và cũng không còn chuyện biếu bố mẹ hai bên nữa.

Nghĩ lại những ngày sống sung túc, nhiều tiền, tiêu không tiếc tay, bây giờ chị mới thấm. Đấy, vợ chồng chung sống mà không có kế hoạch chi tiêu thì biết bao nhiêu cho vừa, bao nhiêu là đủ. Nếu nói đủ thì vĩnh viễn không bao giờ thấy thỏa mãn cả.

luong 30 trieu/ thang tieu het bay, luc sa co lo van moi chet lang vi cu soc tai chinh - 4

Nghĩ cũng sợ, lương 30 triệu cũng tiêu hết, bây giờ, lương có 7-8 triệu cũng ổn, cũng xong. Vậy thì thử hỏi, ngày trước, chị đã vung tay thế nào. (ảnh minh họa)

Từ lúc chồng chị khó khăn, việc đi chợ cũng hạn chế mua sắm, ăn bao nhiêu mua từng ấy, sữa sãi, sữa chua, đồ ăn vặt cũng không mua nữa nên tiền nong tiết kiệm được nhiều.

Nghĩ cũng sợ, lương 30 triệu cũng tiêu hết, bây giờ, lương có 7-8 triệu cũng ổn, cũng xong. Vậy thì thử hỏi, ngày trước, chị đã vung tay thế nào.

Bây giờ nghĩ đến lúc không có tiền, chị đã biết cái khổ, cái vất vả và sự mệt mỏi của việc kiếm tiền là ra sao. Có lẽ, sau trận này, anh chị cũng rút ra nhiều kinh nghiệm cho việc chi tiêu tiết kiệm, dành dụm cho tương lai. Vợ chồng chung sống mà không biết chi tiêu hợp lý, vợ không biết quản tiền thì sớm muộn cũng vẫn hoàn trắng tay. 

Theo Khám phá


tiền bạc

chi tiêu gia đình

mẹo chi tiêu tiền bạc

Vợ Chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.