Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn "ra riêng" vì chẳng nỡ xa mẹ chồng

Trước khi về, mẹ đẻ chị còn thân tình dặn dò con gái: "Ba mẹ chồng con hiền lành, tốt bụng. Con thiệt là có phước, đừng ra ở riêng tội ông bà nhớ con, nhớ cháu, hơn nữa con không có người phụ giúp sẽ cực!".

Trước khi về, mẹ đẻ chị còn thân tình dặn dò con gái: "Ba mẹ chồng con hiền lành, tốt bụng. Con thiệt là có phước, đừng ra ở riêng tội ông bà nhớ con, nhớ cháu, hơn nữa con không có người phụ giúp sẽ cực!".

Chị Huỳnh Diễm Ly là nàng dâu Việt đã có 7 năm sinh sống tại Malaysia cùng chồng và gia đình chồng vốn là người Malaysia gốc Hoa. Trước khi kết hôn, vợ chồng chị đã có 3 năm gắn bó, tìm hiểu.

Sống cùng ba mẹ chồng người nước ngoài trong khoảng thời gian lâu như vậy, chị Ly từng phải trải qua nhiều thách thức hơn những nàng dâu may mắn lấy được chồng gần.

Tuy nhiên "trái ngọt" mà chị Ly nhận được cũng đáng để nhiều người ao ước và ngưỡng mộ, khi mối quan hệ giữa chị và gia đình chồng luôn thuận hòa, êm ấm, đặc biệt là với mẹ chồng gốc Hoa.

Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn ra riêng vì chẳng nỡ xa mẹ chồng - Ảnh 1.

Chị Huỳnh Diễm Ly hiện đang sinh sống và làm việc tại Malaysia.

Ngày mới làm dâu và những chuyện dở khóc dở cười do khác biệt về nếp sống và văn hóa

Hồi mới quen, chị Ly và chồng giao tiếp bằng ngôn ngữ trung gian là tiếng Anh. Trong khi đó, ba mẹ chồng và các cô, bác trong nhà chồng chị đều nói tiếng Hoa phổ thông.

Những tháng đầu về làm dâu, chị Ly đã phải rất vất vả mới có thể diễn đạt ý mình định nói cho ba mẹ hiểu, đặc biệt là những lúc không có chồng hoặc em chồng ở nhà.

Trước khi về làm dâu, ông xã có nói qua cho chị Ly tính cách từng thành viên trong nhà. Đến làm dâu tại một gia đình mà mình chưa hề quen thân trước đó, lại toàn người nước ngoài nên khi chính thức về sống với nhau, chị Ly luôn chịu khó quan sát để sớm hoà nhập được với mọi người.

Có một kỷ niệm vui vui xuất phát từ sự khác biệt về lối sống và văn hóa giữa chị Ly và gia đình chồng, đó là trong một lần chị làm món gỏi gà xé trộn bắp cải, xé gà xong, xương thịt chị để hết vào đĩa vì nghĩ trong nhà sẽ có người thích ăn.

Tuy nhiên vì đa phần người Hoa không biết gặm xương gà nên ba chồng chị Ly lấy một chiếc đĩa khác gắp liền hai phần xương đùi, xương cánh, hai cái chân gà và mấy miếng xương to đem vào bếp.

Chị Ly thấy lạ và nghĩ vui: "Chẳng nhẽ ba để dành lát nữa... gặm một mình?". Cơm nước xong, chị thấy ông đem nguyên đĩa xương cho cún ăn.

Thấy khó hiểu, chị hỏi chồng thì ông xã trả lời tỉnh bơ: "Xương là để cho cún ăn mà!". Lúc này chị Ly mới hiểu và dặn chồng lần sau không ăn để xương cho vợ vì chị rất thích.

Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn ra riêng vì chẳng nỡ xa mẹ chồng - Ảnh 2.

Vợ chồng chị Ly bên ba mẹ chồng và hai con trong tiệc sinh nhật của con gái chị.

Chuyện khó tin khi mẹ chồng - nàng dâu luôn cùng "chiến tuyến"

Theo lời kể của chị Ly thì mẹ chồng chị thuộc tuýp phụ nữ của gia đình. Bà hiền lành, sống đơn giản, tiết kiệm, luôn hết lòng vì chồng con. Đặc biệt, bà luôn quan tâm đến con dâu bằng hành động thay vì lời nói.

"Mình có bầu không lâu sau cưới. Có lần, hai vợ chồng đi bộ quanh khu nhà, thấy hàng xóm có cây xoài trái xanh lủng lẳng, mình nhờ xin cho hai trái. Mẹ chồng thấy con dâu cầm xoài hỏi thèm ăn sao không nói để bà mua cho.

Chiều mình ngủ dậy đã thấy mẹ chồng đưa cho bịch me xí muội. Hành động đó khiến mình cảm động quá đỗi.

Thời gian mình mang bầu, ngày nào bà cũng nấu nước mát, nước lá dưỡng thai để sẵn dặn uống. Thỉnh thoảng, bà còn chưng yến cho mình ăn để em bé khoẻ.

Đến giờ, mỗi khi mình than mệt trong người, bà luôn quan tâm hỏi han, nấu món này món nọ cho ăn", chị Ly kể về những điều giản dị nhưng không kém phần tuyệt vời mà mẹ chồng dành cho mình.

Mẹ chồng nhà người ta thế nào không biết, riêng chị Ly thì được mẹ chồng ủng hộ hết lòng. Bà luôn bênh vực con dâu, chú ý nhắc nhở ông xã chị Ly khi thấy anh có vẻ lơ là hay nói chuyện hơi lớn tiếng với vợ.

Có lần, thấy ông xã chị chê vợ nấu món này hơi mặn, mẹ chồng không nói gì. Lát sau, chị nghe bà nhắc nhở con trai: "Lần sau nếu vợ nấu ngon, con ăn nhiều một chút, nếu thấy không vừa miệng thì ăn ít đi.

Vợ con ở nhà nhiều việc, cũng mệt rồi, chịu nấu ăn cho cả nhà là đã hết lòng. Con chê vợ nấu mặn mà không nghĩ cô ấy sẽ thấy buồn hay sao".

Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn ra riêng vì chẳng nỡ xa mẹ chồng - Ảnh 3.

Mẹ chồng chị Ly luôn sát cánh bên con trai và con dâu.

Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn ra riêng vì chẳng nỡ xa mẹ chồng - Ảnh 4.

Bà thường bênh vực con dâu, nhắc con trai phải chú ý quan tâm vợ. Trong chuyện nuôi dạy con cái, chị Ly và mẹ chồng đứng cùng một "chiến tuyến".

Chưa dừng lại ở đó, điều tuyệt vời nhất trong mối quan hệ này đối với chị đó là hai mẹ con đồng quan điểm trong việc nuôi dạy con cái.

Mẹ chồng chị cho rằng các cháu cần phải dạy dỗ ngay từ nhỏ, cái nào ba mẹ cho phép mới được đụng tới, còn không là tuyệt đối không.

Mẹ chồng chị Ly vô cùng yêu các cháu nên mỗi khi cả nhà đi du lịch, khi các con có bà muốn đi cùng không, bà luôn trả lời là mẹ đi phụ con chăm các cháu.

Mỗi lần đi, bà thường tự trả chi phí. Có lúc, bà đưa nhiều hơn chi phíàcàn chi cho một người. Bà bảo còn đi làm nên có lương, khi không đi làm nữa mới phải nhờ các con.

Mẹ chồng tâm lý, tình cảm quá đỗi khiến con dâu bỏ luôn ý định "ra riêng"

Trước khi về làm dâu, chị Ly từng giao hẹn với chồng rằng hai người sẽ chỉ ở cùng ba mẹ chồng một năm, sau đó sẽ dọn ra ở riêng.

Ông xã chị tuyệt đối giữ lời khi chỉ 6 tháng sau ngày cưới, anh đã mua nhà riêng để hai vợ chồng chuẩn bị chuyển về sau khi chị sinh bé.

Nàng dâu nào chẳng mong có thế giới riêng, mong không phải ở chung với gia đình nhà chồng để được thoải mái làm theo ý mình.

Ý nguyện ban đầu của chị Ly sắp sửa thành hiện thực một cách thuận lợi như vậy, thế mà cuối cùng chị lại... đổi ý, không chuyển đi đâu xa nữa mà ở luôn cùng ba mẹ chồng.

Nguyên nhân là bởi khoảng thời gian không dài sống chung với gia đình chồng, chị Ly cảm nhận được tình cảm chân thành và sự thoải mái mà ông bà dành cho các con.

Đặc biệt là những điều mẹ chồng từng làm cho con dâu là chị khiến chị Ly thấy cảm động, không nỡ xa bà.

Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn ra riêng vì chẳng nỡ xa mẹ chồng - Ảnh 5.
Thật như đếm chuyện nàng dâu không muốn ra riêng vì chẳng nỡ xa mẹ chồng - Ảnh 6.
Cũng không phải chỉ một mình chị Ly cho rằng nên ở cùng ba mẹ chồng mà chính mẹ đẻ chị cũng từng khuyên như vậy.

Chị kể rằng hồi mới sinh bé đầu, mẹ chị từ Việt Nam sang Malaysia chăm cháu trong hai tháng.

Trước khi về, bà thân tình dặn dò con gái: "Ba mẹ chồng con hiền lành, tốt bụng. Con thiệt là có phước, đừng ra ở riêng tội ông bà nhớ con, nhớ cháu, hơn nữa con không có người phụ giúp sẽ cực!".

Quyết định của chị kể từ lúc này càng thêm dứt khoát. Tình cờ là thời điểm đó, hàng xóm nhà ba mẹ chồng chị cần bán nhà nên vợ chồng chị Ly mua luôn căn kế bên.

Ông xã chị cho đập vách tường để hai nhà thông nhau. Vậy là chị vẫn có không gian riêng và ngày ngày vẫn nấu cơm ăn chung, sinh hoạt chung với ba mẹ chồng.

Hiện tại, gia đình nhỏ, gia đình lớn của chị lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Mẹ chồng giống như người mẹ thứ hai và cũng là người bạn thân đặc biệt của chị Ly.

Có được hạnh phúc như hôm nay, chị Ly cũng luôn thầm cám ơn ông xã người Malaysia đã luôn là chỗ dựa vững chắc cho mình kể từ những ngày đầu về làm dâu.

"Những lúc không vui vì việc này hay việc khác, mình đều nói cho chồng chị biết cảm giác của mình. Anh luôn lắng nghe phân tích cho mình biết cái nào đúng, cái nào sai.

Anh cũng không bao giờ bênh gia đình hay bênh mình mà giữ thái độ cực khách quan, trung lập.

Anh nói mình theo anh về làm dâu bên này không có người thân, bạn bè, nếu mình không tin tưởng, không nói anh nghe thì mình sẽ bị stress và không vui.

Có ông xã tâm lý như vậy nên mình dù lấy chồng xa nhưng vẫn luôn cảm thấy an toàn và được an ủi rất nhiều", chị nói.

Theo Trí thức trẻ


mẹ chồng nàng dâu

bố mẹ chồng

nàng dâu số hưởng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.