Tôi đã học được 4 điều này sau 1 tháng ghi chép mỗi khi chi tiêu dù chỉ là 10.000đ

Sau 1 tháng thực hiện, tôi như được khai sáng về thói quen tiết kiệm. Trước đây tôi vẫn xem thường việc ghi lại nhật ký chi tiêu nhưng giờ đây tôi hiểu rằng, theo dõi chi tiêu cũng giống như bạn tính toán lượng calories nạp vào cơ thể.

Sau 1 tháng thực hiện, tôi như được khai sáng về thói quen tiết kiệm. Trước đây tôi vẫn xem thường việc ghi lại nhật ký chi tiêu nhưng giờ đây tôi hiểu rằng, theo dõi chi tiêu cũng giống như bạn tính toán lượng calories nạp vào cơ thể.

Trong 30 ngày vừa qua, tôi đã ghi xuống sổ theo dõi chi tiêu mỗi khi mua sắm bất kì món gì. Nếu không mang theo sổ bên mình, tôi sẽ nhập vào phần ghi chú trong điện thoại. Khi uống cà phê cùng bạn bè, tôi cũng ghi lại chi phí của buổi cà phê đó. Nếu vào cửa hàng mỹ phẩm, mua sắm cả triệu đồng, tôi cũng ghi lại.

Sau 1 tháng thực hiện, tôi như được khai sáng về thói quen tiết kiệm. Trước đây tôi vẫn xem thường việc ghi lại nhật ký chi tiêu nhưng giờ đây tôi hiểu rằng, theo dõi chi tiêu cũng giống như bạn tính toán lượng calories nạp vào cơ thể. Nó sẽ giúp bạn đặt câu hỏi cho mỗi quyết định chi tiêu, sẽ thay đổi cuộc đời bạn theo những cách độc đáo và đưa bạn đến sự thành công về mặt tài chính.

Tôi đã học được 4 điều này sau 1 tháng ghi chép mỗi khi chi tiêu dù chỉ là 10.000đ - Ảnh 1.

Khi uống cà phê cùng bạn bè, tôi cũng ghi lại chi phí của buổi cà phê đó. Nếu vào cửa hàng mỹ phẩm, mua sắm cả triệu đồng, tôi cũng ghi lại. (Ảnh: Internet)

 Suốt 1 tháng ghi ghi chép chép, tôi đã học được những điều này:

Cảm xúc vui buồn lẫn lộn

Với tôi, nhìn vào danh sách số tiền mình đã chi tiêu trong tháng chẳng khiến tôi cảm thấy vui vẻ mà thay vào đó, cảm xúc lẫn lộn, hệt như đi tàu lượng siêu tốc. Suốt 30 ngày theo dõi, tôi từng vui mừng hết cỡ khi ngày hôm đó chẳng chi tiêu tiêu gì nhưng rồi lại như rơi xuống vực thẳm khi có ngày vừa phải đi đám cưới, mua sắm cho chuyến du lịch sắp tới…

Vui vì chi tiêu ít cũng có, buồn vì chi xài thâm hụt vào tiền để dành cũng có. Tôi ghét bản thân mình vì không biết tiết kiệm, đầu tư cho tương lai nhưng rồi tôi lại vui vì những ngày để dành được số tiền bù lại cho khoản đó.

1 tháng không đủ dài để tôi hiểu được thói quen chi tiêu của mình

Mỗi tháng, tôi chi tiêu cố định khoảng 5 triệu, bao gồm tiền thuê nhà, tiền xăng, điện thoại, internet. Suốt 30 ngày theo dõi chi tiêu, tôi đã chi gấp đôi số tiền đó cho những chi phí không cố định. Trước đây tôi dự định rằng chỉ cần theo dõi 1 tháng là tôi đã có thể thiết lập cho mình thói quen tiết kiệm, hiểu rõ về những khoản chi tiêu của mình.

Nhưng thực tế là không. Không tháng nào giống tháng nào và nếu tôi muốn xác định con số trung bình mình đã chi ra, 30 ngày là không đủ. Vậy nên tôi quyết định duy trì thói quen này trong ít nhất 6 tháng.

Tôi cần tiết kiệm nhiều hơn

Tôi đã học được 4 điều này sau 1 tháng ghi chép mỗi khi chi tiêu dù chỉ là 10.000đ - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

Trước đây tôi nghĩ rằng mình chỉ có thể tiết kiệm được không nhiều tiền vì chi phí mỗi tháng khá cao. Tuy nhiên, sau 1 tháng ghi chép, tôi nhận ra nếu tôi ít ăn tối ở ngoài, hạn chế mua thức uống ở ngoài, tôi sẽ tiết kiệm được nhiều hơn cho tương lai của tôi.

Một thói quen đáng để duy trì

Bất cứ ai đọc những chia sẻ trên của tôi đều có thể hỏi rằng liệu thói quen ghi chép chi tiêu có cần thiết, đáng để thực hiện hay không. Với những ai còn khó khăn để tìm câu trả lời, tôi xin khuyên rằng, theo dõi chi tiêu rất nên thực hiện, duy trì. Khi theo dõi đồng tiền ra khỏi ví, bạn sẽ từ từ học được cách tiết kiệm, kiểm soát đồng tiền, thiết lập một nền tài chính vững vàng cho bạn.

Vậy thì còn đợi gì nữa? Chuẩn bị một quyển sổ tay nhỏ, cây bút xinh xắn và ghi chép đều đặn nhé.

Theo Helino


kiếm tiền

chi tiêu gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.