“Các anh cứ than vãn, nhưngtôi biết, năm 2009, trung bình mỗi công ty đường thu lãi khoảng 50 tỉ đồng.Thôi, các anh đừng “bóp cổ” nông dân và người tiêu dùng nữa. Tôi đề nghị các anhbán đường không được cao hơn giá đường thế giới”.

Giá đường cao do doanh nghiệp đầu cơ?

Giá đường trong nước có xu hướng tiếp tục leo thang

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Pháttriển nông thôn Diệp Kỉnh Tần đã phát biểu như vậy tại Hội thảo do Bộ Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chủ trì, với các nhà máy đường,Hiệp hội các nhà bán lẻ tìm biện pháp bình ổn giá đường, vừa diễn ra cuối tuầnqua.

Giá cao phi lý

Theo tổng hợp kế hoạch từ  đầu vụ sản xuất 2009-2010 sản lượng mía ép côngnghiệp 10,1 triệu tấn, sản lượng đường 950.000 tấn. Bộ Nông nghiệp và Phát triểnnông thôn và Bộ Công Thương đã cân đối cung cầu đường năm 2010. Từ đó Bộ CôngThương cũng đã có thông tư về việc nhập khẩu các mặt hàng thuộc danh mục quản lýnhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2010 trong đó có mặt hàng đường tinhluyện, đường thô là 150.000 tấn.

Qua báo cáo của các công ty, nhà máy đường trong cả nước đến ngày 12/1/2010 Vănphòng Hiệp hội tổng hợp số liệu như sau: mía đã ép 4,7 triệu tấn, đường nhập kho410.800 tấn, đã tiêu thụ 343.000 tấn; tồn kho 137.000 tấn. Dự kiến sản lượng éptừ nay đến cuối vụ là 5,4 triệu tấn mía, được 539.200 tấn đường.

Hiện nay, cả nước có  hơn 100 nhà phân phối đại lý cấp 1, hàng ngàn đại lý nhàmáy phân phối cấp 2 và  hàng vạn các cửa hàng đại lý cấp 3. Trong số  40 công tynhà máy đường ở Việt Nam vụ  2009 – 2010 không có công ty nhà máy đường có sảnlượng đường vượt quá 80.000 tấn đường/vụ, công ty nhà máy đường có sản lượngđường lớn nhất hiện nay chỉ nắm giữ 5 – 6% tổng sản lượng đường trong cả nước.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, tiềm lực và khả năng tài chính của các công tynhà máy đường rất khác nhau và nằm rải rác khắp các vùng miền trên cả nước. Hiệnnay, các công ty nhà máy đường cần lượng tiền lớn để mua mía và chi phí chếbiến. Vì vậy, khả năng độc quyền để đầu cơ đường thời điểm hiện nay khó có thểxảy ra vì không công ty, nhà phân phối nào đủ sức để dự trữ đường.

Sự kiện

Giá đường cao do doanh nghiệp đầu cơ?

Mặc dù hiện đang là  thời điểm các nhà máy vào vụ ép mía nhưng giá đường trongnước lại đang ở mức phi lý, cao hơn giá thế giới và có xu hướng tiếp tục leothang. Theo ông Tần, nguyên nhân của tình trạng trên một phần do các nhà máy sảnxuất đã đầu cơ đường.


Không đồng tình với nhận  định của ông Tần, hầu hết lãnh đạo các nhà  máy đườnglớn như Công ty đường Lam Sơn, Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam... lại đổlỗi do thời tiết khắc nghiệt dẫn đến sản lượng mía giảm, nhà máy thiếu nguyênliệu, sản lượng đường sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng,các yếu tố đầu vào tăng cao, giá đường thế giới liên tục leo thang, và thậm chílà đường nhập lậu giảm.

Ông Tần gay gắt: “Trong kho của các nhà máy hiện còn tồn 137 ngàn tấn, nhu cầutiêu dùng bình quân trong nước là 130 ngàn tấn/tháng. Từ nay đến Tết Nguyên đánchúng ta sản xuất thêm được 100 ngàn tấn nữa như vậy về cung là không có vấn đềgì cả”.

Cần có các biện pháp mạnh hơn

 Ông Võ Thành Đàng, Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết: để tránh việc chuyểnđộc quyền điều tiết thị trường, giá cả của Nhà nước thành độc quyền của doanhnghiệp, cần phải xây dựng phương án nhập khẩu đường dự trữ và tiêu thụ đườngtheo giá  chỉ đạo của Nhà nước để bình ổn thị trường, như kinh nghiệm của cácnước Trung Quốc, Thái Lan đã áp dụng.

Theo Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối thì cần có biện phápmạnh hơn, thậm chí mang tính hành chính để khống chế giá đường trong nước. Cầnxây dựng cơ chế nhập khẩu theo hướng Nhà nước kiểm soát giá cả, thay vì sự độcquyền giá của các doanh nghiệp.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Cục phó Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghềmuối nhấn mạnh: Hiệp hội mía đường Việt Nam cần cương quyết xử lý đối với nhữngtổ chức, cá nhân cố tình đầu cơ, tích trữ, phá giá, lũng đoạn thị trường.

Kết luận cuộc họp, Thứ  trưởng Diệp Kỉnh Tần yêu cầu: “Các nhà máy phải ổn địnhgiá đường bằng việc cam kết không bán với giá cao hơn giá thế giới. Cụ  thể,đường RS giá dưới 15.000 đồng/kg, đường RE là dưới 16.500 đồng/kg. Giá này khôngthiệt cho ai, nông dân được lợi, doanh nghiệp cũng được lợi và người tiêu dùngcũng chấp nhận được”.

Theo ông Tần, nếu Hiệp hội Mía đường Việt Nam không điều hành được, các nhà máyvẫn bán đường giá quá cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ CôngThương sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho nhập đường thương mại, để bình ổn thịtrường.

Ông Tần cũng yêu cầu Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phải giám sát chặt chẽkhâu bán lẻ của các siêu thị, cửa hàng, không để giá bán lẻ đường quá cao nhưhiện nay. “Nhà máy đường bán giá cao cũng chỉ 16 - 18 ngàn đồng/kg nhưng ngườidân phải mua ở siêu thị giá tới 22 ngàn đồng/kg là không hợp lý”, ông Tần nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, theo tính toán, năm 2010cả nước sẽ thiếu hụt trên dưới 300 ngàn tấn đường phục vụ tiêu dùng nội địa.Hiện Bộ Công Thương đã phân giao hạn ngạch đợt 1 là 129 ngàn tấn trong tổng số150 ngàn tấn cho các doanh nghiệp nhập khẩu, chủ yếu cho các doanh nghiệp cầnmua đường nguyên liệu như sản xuất bánh kẹo, sữa...

Theo Anh Minh - Chu Khôi
Giá đường cao do doanh nghiệp đầu cơ?