Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota công bố bảng giá điều chỉnh song trênthực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã tiến hành niêm yết giá mới. Dự kiếnngay trong tuần này, bảng giá mới sẽ được nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước kháctiến hành công bố.
Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, từ nay người tiêu dùng cũng sẽphải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phítrước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%, riêng Hà Nội là từ 6% lên 12%. Do lệphí trước bạ là khoản tiền khách hàng nộp sau khi mua xe nên mức tăng chi phínày không được tính vào giá bán.
![]() |
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - (Ảnh: Đức Thọ) |
Như vậy, với việc thuế giá trịgia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ôtô sẽ phảichi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1/1.
Giới kinh doanh ôtô nhận định, do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệphí trước bạ hết hiệu lực, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ trở nên ảm đạm.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tuần đầu tháng 2/2010, cácdoanh nghiệp ôtô vẫn còn “cơ hội” thúc đẩy hoạt động kinh doanh do nhu cầu muaxe của người dân trước Tết nguyên đán tăng mạnh.
Hiện tại, nhằm thu hút khách hàng để “xả” nốt lượng xe còn tồn lại, nhiều salonôtô nhập khẩu đã không tiến hành tăng giá. Động tác này của giới kinh doanh xenhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe tăng cao của người tiêu dùng tạithời điểm trước Tết nguyên đán trong khi nhiều loại xe lắp ráp trong nước vẫnđang “cháy hàng”.
Theo Đức Thọ