Sau Tết, cùng với giá cả bấtổn của hàng tiêu dùng, giá một số nhãn hiệu sữa lại tiếp tục tăng cao. Với lýdo khan hàng, có loại tăng đến 80.000 đồng một hộp 900 gr.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến (quận 3,TP HCM) than: “Trước Tết, tôi mua sữa bột S-26 loại 900 gr (sữa nhập từAustralia) chỉ có 330.000 đồng một hộp nhưng giờ đây giá lên đến 410.000 đồng,mà cũng mất ba ngày “lùng sục” mới tìm mua được".

Sữa nhập: đắt do khan hàng?

Nhiều bà mẹ cũng khác cũng phảnánh, không riêng gì S-26 mà các loại sữa nhập ngoại như sữa bột Nuture (NewZealand), SMA (Anh)… đều trong tình trạng khan hàng. Theo một số cửa hàng bán lẻtrên đường Nguyễn Thông (quận 3), giá những loại sữa nhập ngoại này đều tăng từ60.000 đến 80.000 đồng một hộp 900 gr.

Một số hãng sữa ngoại được sản xuất trong nước như Friso cũng được bán lẻ vớigiá cao hơn hẳn. Ghi nhận tại một số cửa hàng bán lẻ trên đường Nguyễn Sơn (quậnTân Phú, TP HCM), cho thấy giá nhiều mặt hàng của nhãn hiệu này tăng khoảng25.000 đồng một hộp 900 gr.

Chẳng hạn, Friso gold 2 trước đó được bán với giá345.000 đồng một hộp nay tăng lên 370.000 đồng, thậm chí một số nơi còn bán vớigiá 388.000 đồng một hộp.

Giá sữa lại

Giá sữa lại đua nhau tăng. (Ảnh: Thúy Hồng)

Chị Phan Thanh Hương, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp các loại sữa nhập ngoạitrên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TP HCM), giải thích: “Do vẫn đang tronggiai đoạn nghỉ Tết, các điểm nhập và phân phối hàng chưa làm việc lại hoặc nếucó thì phí vận chuyển sau Tết cũng cao nên đương nhiên giá phải tăng lên”.

Tuynhiên, nhiều khách hàng e ngại các cửa hàng đang thực hiện "chiêu" găm hàng và"làm giá" vì thông thường hằng năm, cứ đến thời điểm sau Tết, giá sữa nhập lạibị đại lý đẩy lên cao với lý do "kẹt hàng do Tết".

Sữa trong nước cũng rục rịch tăng

Đi tiên phong trong "làn sóng"tăng giá lần này là Vinamilk. Ngay cả khi các hệ thống siêu thị chưa kịp hoạtđộng nhộn nhịp trở lại sau dịp Tết, ngày 22/2, Công ty sữa Việt Nam chính thứccông bố tăng giá bán lẻ khoảng 22 mặt hàng, từ sữa nước, sữa bột, sữa chua…, vớimức tăng 8%.

Tuy nhiên, theo chị Lan, chủ một cửa hàng tại ngõ 205 Giải Phóng,Hà Nội, thông tin này đã có từ ngày 29 Tết (12/2). Đơn vị cung cấp cho cửa hàngcủa chị là nhà phân phối P.H (ở Minh Khai, Hà Nội) đã gửi chi tiết bảng báo giámới áp dụng cho từng nhóm sữa của Vinamilk.

Nhiều chủ cửa hàng dự đoán, “phong trào” tăng giá sữa sẽ còn nở rộ hơn nữa. Mộtsố nhà cung ứng sữa Ba Vì đã tiết lộ, đến ngày 25/2 tới có thể sẽ tăng giá cácsản phẩm sữa chua và sữa tươi, với mức tăng 10.000 -12.000 đồng.

Dù có phần "chậm chân" hơn đại lý, cửa hàng bán lẻ nhưng các siêu thị cũng đãkịp điều chỉnh giá sữa trong một, hai ngày gần đây. Nhân viên ghi giá sữa tạiSiêu thị Coop mart Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP HCM) cho biết, sau Tết, có rấtnhiều nhãn sữa điều chỉnh giá bán lẻ như nhãn hàng Similac IQ 1, Similac gain IQ2. “Trong một tháng nay, nhãn hiệu sữa này đã điều chỉnh giá đến 3,4 lần”, nhânviên này nói. 

Trao đổi với báo giới, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam, chobiết, từ ngày 24/2, hệ thống siêu thị Fivimart Hà Nội đã đồng loạt tăng giánhiều dòng sản phẩm sữa của Vinamilk với mức tăng 4 - 6% tùy loại. Bà Hậu chobiết thêm, ngoài Vinamilk, siêu thị này sẽ giữ nguyên giá của các dòng sản phẩmsữa khác. "Tuy nhiên, nếu có sức ép từ phía nhà cung cấp thì Fivimart sẽ phảicân nhắc phương án tăng giá hợp lý nhất", bà Hậu nói. 

Theo Nguyễn Nguyễn - VănLê
Giá sữa lại