>>
Trao đổi vớibáo giới ngày 8-3, ông Lê Xuân Đài, phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thịtrường TP.HCM, nói:
Chi cục Quản lý thị trườngTP.HCM vừa triển khai kế hoạch đối với 28 đội quản lý thị trường để đẩy mạnhkiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại thị trường TP. Trong đó, các đội sẽ tập trungvào các vấn đề tăng giá, niêm yết giá và bán hàng có đúng giá niêm yết haykhông.* Người tiêu dùng phản ảnh nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đanghùa nhau tăng giá ào ào. Kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường có ghi nhậnđược tình trạng này?
Từ đợt cao điểm tết vừa qua rồitiếp đến là từ đầu tháng 3, điện, nước, xăng tăng giá đã làm diễn biến giá cảtrên thị trường nóng lên. Chúng tôi thường xuyên cập nhật để nắm thông tin, diễnbiến giá các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng,dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí... Đúng là có hiện tượng tăng giá lên quá caoso với tác động của giá xăng, điện, nước vào cơ cấu giá thành hàng hóa, dịch vụ.Một số cơ sở kinh doanh đã “té nước theo mưa”, đưa ra mức tăng bất hợp lý.
![]() |
Nhiều dịch vụ ăn uống lề đường không niêm yết giá nên dễ dàng đẩy giá lên cao quá mức - (Ảnh: N.C.T) |
Trong tháng 2-2010, kiểm tra củalực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 31 cơ sở kinh doanh không niêm yết giábán và bán hàng không đúng giá niêm yết. Chưa kể trong tháng 2, đoàn kiểm traliên ngành (gồm Sở Tài chính, Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trườngTP.HCM) đã phát hiện 26 cơ sở kinh doanh hàng hóa không niêm yết giá bán.
Như vậy, không niêm yết giábán là điều kiện để các cơ sở kinh doanh dễ dàng bán giá cao?
Chúng tôi vừa chỉ đạo các độiphải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện niêm yết giá bán, bán hàngcó đúng giá niêm yết hay không. Đối với dịch vụ ăn uống, các hệ thống lớn đều cóniêm yết giá bán nhưng các cơ sở nhỏ, quán ăn, nhà hàng nhiều nơi không niêm yếtgiá bán, vì thế họ cũng dễ dàng bán giá cao. Không chỉ với dịch vụ ăn uống, vuichơi mà với hàng hóa phục vụ sinh hoạt hằng ngày, việc không niêm yết giá hoặcbán giá cao hơn giá niêm yết, tăng giá bất hợp lý đều tồn tại chủ yếu ở khâu bánlẻ.
Chúng tôi cũng đã nhắc nhở, tuyêntruyền nhiều nhưng quan trọng là ở người tiêu dùng, cách tốt nhất là mua hàng,sử dụng dịch vụ ở những nơi có niêm yết giá để tránh phải lo không biết giá cảbao nhiêu.
|
Chúng tôi vừa chỉ đạo toàn bộ lực lượng quản lýthị trường tập trung kiểm tra những dịch vụ đẩygiá lên bất hợp lý, những cơ sở không niêm yếtgiá bán...
Trong đó, đặc biệt chú ý dịch vụtrông giữ xe hai bánh, các dịch vụ ăn uống vànhững mặt hàng thiết yếu, có ảnh hưởng trực tiếpđến quyền lợi người tiêu dùng. Khi phát hiệntăng giá, chúng tôi sẽ yêu cầu cơ sở kinh doanhgiải trình việc tăng giá dựa trên những yếu tốnào.
Khi phát hiện những điểm dịchvụ tăng giá bất hợp lý, hình thức chế tài sẽ thực hiện ra sao, thưa ông?
Khi phát hiện bán hàng không niêmyết giá và bán không đúng giá niêm yết đều xử lý nghiêm theo đúng quy định nghịđịnh 107 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng,tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại.
Theo đó, nếu tăng giá từ 20% sovới mức giá đã kê khai với cơ quan quản lý nhà nước nhằm thu lợi bất chính, nếuhàng hóa, dịch vụ có giá đến 5 triệu đồng thì mức phạt 500.000 đồng - 1 triệuđồng. Mức phạt hành chính sẽ cao lên theo giá trị hàng hóa. Ngoài ra, chế tài bổsung còn gồm: tịch thu số tiền từ thu lời bất chính, tịch thu giấy chứng nhận đủđiều kiện kinh doanh trong thời hạn 12 tháng...
Sắp tới chúng tôi vẫn tiếp tụckiểm tra liên ngành với Sở Tài chính và Sở Công thương. Nhưng có một trở ngạitrong xử lý hành vi tăng giá là chỉ xử lý được trong trường hợp tăng liên tụctrong 10 ngày, mức tăng trên 20%. Các doanh nghiệp, những nơi làm ăn lớn luônnắm được điều này để lách. Để hạn chế, cần xem xét và điều chỉnh lại quy địnhnày.
Theo Bạch Hoàn