Giá dầu thô thế giới đang giảm mạnh xuống mức kỷ lục và sắp về trở lại “đáy” 6 năm - trên dưới 40 USD/thùng xác lập hồi giữa tháng 3-2015.
Sẽ giảm nhưng khó thấp?
![]() |
Giá xăng dầu trong kỳ điều hành tới đây được dự báo là sẽ không thể không giảm. Ảnh: Đàm Duy |
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: Với đà giảm mạnh của giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm thế giới hiện nay, kỳ điều hành 15 ngày tới đây (tính từ 4-8) giá xăng dầu trong nước sẽ không thể không giảm. Tuy nhiên, ông Long cho rằng giá xăng dầu trong nước có giảm được về mốc 16.000-17.000 đồng/lít như hồi 3 tháng đầu năm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
“Thuế phí với xăng dầu thời điểm này đã khác xa so với hồi đầu năm. 3 tháng đầu năm, thuế bảo vệ môi trường với xăng chỉ là 1.000 đồng/lít, còn hiện nay đã là 3.000 đồng/lít. Chi phí kinh doanh xăng dầu hiện nay cũng đã lên tới 1.050 đồng/lít, chứ không còn ở mức dưới 1.000 đồng/lít. Do vậy, giá xăng dầu được điều chỉnh sẽ phải phụ thuộc vào các loại thuế, phí ở thời điểm này. Thuế, phí, chi phí kinh doanh mà càng cao thì giá xăng dầu sẽ cao và khó có thể giảm thấp như đà giảm của giá xăng dầu thế giới” - ông Long nói.
Theo ông Long, giá xăng dầu trong nước có quay trở lại ngưỡng 16.000-17.000 đồng/lít theo đà giảm của giá thế giới hay không còn phụ thuộc vào việc điều hành và chính sách điều tiết Quỹ bình ổn giá xăng dầu của các cơ quan chức năng sắp tới. “Nếu chúng ta lại tăng trích tiền của người tiêu dùng vào Quỹ này khi giá xăng dầu thế giới giảm thì người dân sẽ khó có thể được hưởng giá xăng dầu thấp” - ông Long phân tích.
Người dân, nền kinh tế sẽ hưởng lợi, nếu…
Trên thực tế, người tiêu dùng và toàn xã hội đã được hưởng lợi rất nhiều khi giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh. Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, trong khoảng 3 tháng đầu năm 2015, giá trị gia tăng của GDP (tổng sản phẩm trong nước) ước tính tăng khoảng từ 2 - 2,3 điểm phần trăm và chỉ số giá sản xuất giảm khoảng 0,95 - 0,98 điểm phần trăm nhờ giá xăng dầu trong nước giảm.
TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng, giá dầu giảm giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm giá bán sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, tạo ra vòng lan tỏa kéo dài trong nền kinh tế, kích thích tổng cầu, khiến nền kinh tế được kích hoạt và mở rộng.
Ông Lê Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Quản lý dầu khí, Viện Dầu khí Việt Nam (PVN) còn đúc kết, nếu giá mỗi thùng dầu giảm 1 USD thì doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giảm 2,5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, về tổng thể, giá dầu giảm có lợi cho nền kinh tế. Lợi đầu tiên là chi phí nguyên liệu như xăng giảm, kích thích sản xuất trong nước, kích thích tiêu dùng, về dài hạn sẽ tốt cho kinh tế.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bày tỏ quan điểm: “Các kỳ điều hành tới đây, nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, chúng ta không nên tăng thu vào Quỹ bình ổn giá hay điều chỉnh thuế phí mà cần tính toán để giảm giá xăng dầu phù hợp cho người tiêu dùng và nền kinh tế được hưởng lợi” |
|