>>
>>
Chỉ trong vòng hơn một tháng xăngđã tăng giá hai lần, trong khi đó giá xăng nhập khẩu từ thị trường Singaporetăng không đáng kể. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu giá xăng tăng vào thời điểmnày có hợp lý?
Giải thích lý do tăng giá bán lẻtrong nước, các công ty cho rằng nguyên nhân chính là giá nhập khẩu leo thangcộng với tỉ giá tăng.
Lãi hay lỗ?
Tính từ lúc cơ chế kinh doanhxăng dầu thay đổi (nghị định 84 có hiệu lực từ ngày 15-12-2009), quyền tự quyếtđược trao cho doanh nghiệp (DN), giá bán lẻ mặt hàng xăng A92 đã tăng từ 15.950đlên 16.990đ/lít. Nghĩa là giá mỗi lít xăng trong nước đã tăng trên 1.000 đồng,trong khi giá xăng nhập khẩu tại thị trường Singapore chỉ tăng khoảng 400đ/lít.
Người phát ngôn của Tổng công tyXăng dầu VN (Petrolimex), phó tổng giám đốc Vương Thái Dũng cho rằng việc điềuchỉnh trên là hợp lý so với thị trường thế giới.
|
Xăng tăng giá khiến nhiều người dân lo lắng. Trong ảnh: người dân đổ xăng trên đường Trương Định, Q.3, TP.HCM - (Ảnh: H.T.Vân) |
“Chỉ tính riêng mặt hàng xăng,tại thời điểm tăng giá chúng tôi vẫn chưa có lợi nhuận. Nếu chiếu theo quy địnhcủa Nhà nước, chúng tôi chỉ mới tăng 75%. Nghĩa là chúng tôi có quyền tăng đến10 đồng nhưng chỉ mới tăng 7,5 đồng vì còn tính đến yếu tố tác động xã hội chứkhông thuần túy kinh tế”.
Một trong hai lý do chính đượccác DN viện dẫn khi tăng giá xăng lần này là do giá thế giới tăng. Nhưng tính từlúc tăng giá xăng lần gần đây nhất (ngày 14-1) đến nay, giá nhập khẩu chỉ tăngchưa tới 1 USD, từ 82-82,5 USD/thùng. Nguyên nhân thứ hai được các DN nêu là dotỉ giá tăng trên 600 đồng/USD, được áp dụng từ ngày 10-2 nên đã đẩy giá xăngnhập khẩu lên cao. Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, tỉ giá tăng 600đồng chỉ đẩy giá thành xăng tăng khoảng 400đ/lít.
Chính vì thế, giám đốc một DNkinh doanh xăng dầu thừa nhận: “Thật ra chưa đến mức tăng 600 đồng mỗi lít xăngở thời điểm này. Với mức chiết khấu cho các đại lý như hiện nay là 600đ/lít thìchúng tôi vẫn còn lãi 100đ/lít”. Cũng theo lãnh đạo DN đầu mối này, trường hợpsắp tới nếu giá xăng nhập khẩu tăng lên 85 USD/thùng thì DN kinh doanh xăng mớilỗ khoảng 200đ/lít.
Chưa thể dùng quỹ bình ổn
|
Trước những thắc mắc về giá xăng vừa được điềuchỉnh tăng khá mạnh và bất ngờ, bà Nguyễn ThanhHương - cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính -khẳng định mức tăng vừa qua là hợp lý và chưathể sử dụng quỹ bình ổn.
“Quỹ bình ổn được trích đến nayvẫn chưa đủ lớn. Tuy nhiên, theo quy định của nghị định về cơ chế điều hành giáxăng dầu mới thì chỉ khi xăng dầu tăng giá trên 7% hoặc có ảnh hưởng xấu đếntình hình kinh tế - xã hội thì cơ quan nhà nước mới cho DN trích quỹ bình ổn” -bà Hương nói. Cũng theo bà Hương, đợt tăng vừa rồi chỉ khoảng 3% nên DN đượcquyền tự quyết và không trích quỹ để bù.
Theo bà Hương, dù được quyền tựtăng giá mà không cần xin phép nhưng DN có phần lo ngại hơn trước kia bởi nếusai, họ sẽ bị huýt còi, phải trích trả lại, phải bù... “Nên việc điều chỉnh giáxăng dầu thời gian qua là đúng quy định” - bà Hương nói.
Bà Hương cũng cho rằng giá xăngtrung bình trong 30 ngày qua cho thấy giá đã tăng khoảng 595đ/lít, các DN điềuchỉnh tăng khoảng 590đ/lít là hợp lý, từng DN có mức tăng khác nhau không đángkể. “Đáng ra ngày 2-2 DN đã có thể tăng giá, tuy nhiên đó là thời điểm ngay sáttết, có thể ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người dân và giá cả hàng hóa dịp tếtnên đã không tăng giá và thực tế có DN lỗ. Đến ngày 8-2 thì giá thế giới lạigiảm. Đợt này DN không thể giảm vì khi giá thế giới tăng họ đã không tăng” - bàHương giải thích.
Theo Lê Nguyên Minh - CầmVăn Kình