Từ sau Tết tới nay, hầu hếtcác loại xe máy mất giá mạnh, mức giảm từ vài trăm nghìn đồng đến 4 - 5 triệuđồng một chiếc nhưng tại nhiều cửa hàng, đại lý vẫn vắng khách mua.

Các chủ cửa hàng cho biết, kháchmua có xu hướng lựa chọn xe sản xuất trong nước vì giá cả hợp lý. Tuy nhiên, mộtsố dòng xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc có dấu hiệu “sốt” ảo.

Giảm tới 4 - 5 triệuđồng một chiếc

Tại cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm Nguyễn Cường, số 539 đường GiảiPhóng, Hà Nội, giá các loại xe đồng loạt giảm: xe Wave RS tuần trước 19,5 triệuđồng nay còn 18,5 triệu đồng một xe, xe Wave Alpha còn 14,4 triệu đồng, xe Click28 triệu đồng. Đặc biệt xe Airblade kim xăng điện tử hiện còn 36,8 triệu đồngmỗi xe, giảm hơn bốn triệu đồng so với thời điểm “sốt” trước Tết (41 triệu đồng),xe Lead giảm khoảng một triệu đồng xuống mức 32,5 triệu đồng một xe…

Tương tự, các hãng xe khác nhưSYM, Yamaha cũng “hạ nhiệt” giá bán để kích thích sức mua của người dân. Đại lýchính thức của SYM ở số 75 - 77 Khâm Thiên, Hà Nội, cho biết, xe AttilaElizabeth hiện được bán giá 29 triệu đồng, xe Shark còn 43 triệu đồng, giảm tới5 triệu đồng một xe.

Giá xe máy

Các hãng xe đều hạ giá xe kích thích người mua nhưng vẫn vắng khách (Ảnh: T.N.Linh)

Ngay gần đó, đại lý xe máy của Yamaha số 74đường Khâm Thiên, cũng công bố mức giá bán mớicho một số loại xe như: Exciter vành đúc, phanhđĩa giá 33,6 triệu đồng một xe (trước tết là34,8 triệu đồng), xe Jupiter từ 23,3 đến 25,3triệu đồng một xe, xe Sirius 15,6 - 16,6 triệuđồng…

Lo thu hồi vốn

Giá xe giảm mạnh, song sức mua vẫn rất ảm đạm. Nhân viên bán hàng tại đại lý xeHonda Nguyễn Cường, Hà Nội, nói: “Xe Airblade chạy hàng nhất, trước Tết ra tớiđâu, hết sạch tới đó nhưng giờ chỉ bán cầm chừng”.

Tại TP HCM, anh Phạm Quốc Tôn, chủ tiệm xe Honda Kỳ Hoà trên đường Lý Tự Trọng,quận 1, cho biết, từ sau Tết đến nay, có những ngày, cửa hàng không bán đượcchiếc xe nào. Cửa hàng không dám nhập thêm xe mới, chỉ lo bán hết lượng nhập từtrước Tết ở mức giá gốc để thu hồn vốn. Cũng theo anh Tôn, xe cũ cũng vắng kháchmua nên giá cả thay đổi trong ngày, lựa khách để phát giá.

Các tiệm xe khác trên đường Lý Tự Trọng cũng chung tình trạng. Chủ tiệm xe HữuThông thở dài, sau Tết, giao dịch chỉ bằng 1/3 so với trước đó, dòng xe nhậpkhẩu cao cấp càng khó bán.

Chủ cửa hàng Thành Lộc trên đườngCách Mạng Tháng 8 cho biết, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn xe sản xuấttrong nước vì giá cả hợp lý, trong đó bán chạy nhất là các loại xe như Click,AirBlade. Chủ tiệm xe Hoàn Thành trên đường Lương Định Của, quận 2 cả tháng rồimới nhập 10 chiếc xe, trong khi trước Tết tốc độ nhập gấp ba lần mức đó do lượngtiêu thụ giảm hơn một nửa.

Xe cao cấp “sốt” ảo
Riêng một số dòng xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc giá tăng mạnh và đứng ở mức “ngất ngưởng”. Chẳng hạn, xe Honda Spacy hiện được “phát” giá 9.500 USD một xe, trong khi thời điểm này năm ngoái chỉ vào khoảng 6.500 USD; xe SH khoảng 7.500 USD; xe Vespa LX 6.100 - 6.700 USD… Chủ cửa hàng xe máy số 286 phố Huế, Hà Nội lý giải, giá xe Spacy tăng cao là do hãng đã ngừng sản xuất loại xe này. Các loại xe nhập khác vì vậy cũng tăng giá “ăn theo”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Đất Việt, xe Honda Spacy “sốt” ảo bởi hầu như không có giao dịch ở mức giá cao nói trên.

Theo Giá xe máy