Bạn biết gì về hit quốc dân 'Việt Nam ơi' sau chiến thắng của tuyển VN

"Việt Nam ơi" vang lên từ sân cỏ tới mọi ngóc ngách và hòa cùng niềm vui chiến thắng của cổ động viên cả nước. Đây là bài hát phổ biến nhất sau chiến thắng của tuyển Việt Nam.

"Việt Nam ơi" vang lên từ sân cỏ tới mọi ngóc ngách và hòa cùng niềm vui chiến thắng của cổ động viên cả nước. Đây là bài hát phổ biến nhất sau chiến thắng của tuyển Việt Nam.

Lịch sử lặp lại sau 10 năm,Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng AFF Cup 2018 trước đối thủ Malaysia vào tối 15/12. Niềm vui, niềm tự hào lan tỏa trên mọi ngóc ngách. Sức mạnh của bóng đá gắn kết hàng triệu người dân, xóa bỏ mọi khoảng cách thế hệ, tuổi tác… để hòa làm một trong niềm tự hào dân tộc.

 

Cùng lúc ấy, hàng triệu trái tim hòa chung một nhịp đập, hòa chung một lời ca: “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”. Những ca từ đơn giản nhưng chứa đầy tình yêu, niềm tự hào dân tộc của ca khúc Việt Nam ơi như nỗi lòng của người dân cả nước hướng đến các chàng trai trẻ. Âm nhạc nói chung và Việt Nam ơi nói riêng cũng là một trong những nguồn động viên tinh thần lớn lao để đội tuyển đi đến giây phút vinh quang.

Cách đây 11 tháng, khi đội tuyển U23 Việt Nam lên ngôi á quân giải U23 châu Á, cũng những giai điệu đầy khí thế ấy đã vang lên khắp các nẻo đường để hòa vào niềm vui chung sục sôi trên cả nước. Không biết từ bao giờ, Việt Nam ơi đã gắn liền với những trận thắng huy hoàng trên sân cỏ. Và, có khán giả thậm chí đã gọi đây là “bài hát quốc dân”, vực dậy niềm tự hào chiến thắng của người dân Việt Nam.

Sức sống mãnh liệt sau nhiều năm

Việt Nam ơi vang lên liên tục trên khán đài trong giờ nghỉ giải lao, trong mỗi lần các cầu thủ tấn công khung thành đội bạn, vang lên khi đội tuyển Việt Nam cùng giơ cao chiếc cúp AFF Cup trên sân Mỹ Đình và tiếp tục vang lên trên khắp đường phố.

Nếu nói về thời gian sáng tác, Việt Nam ơi không phải một ca khúc mới. Nhưng cảm xúc và niềm lạc quan, tự hào dân tộc trong ca khúc thì chưa bao giờ cũ, kể cả trong những bàn thắng của đội tuyển quốc gia ở nhiều năm sau.

Bạn biết gì về hit quốc dân Việt Nam ơi sau chiến thắng của tuyển VN-1
Minh Beta tên thật Bùi Quang Minh. Dù là nhạc sĩ tay ngang nhưng Việt Nam ơi do anh sáng tác đang được cổ động viên yêu thích nhất.

Bài hát được sáng tác bởi Minh Beta – một cái tên còn khá mới mẻ trong lĩnh vực âm nhạc – vào năm 2011. Chủ nhân ca khúc tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Harvard và là một người đa tài. Ở tuổi 33, anh sở hữu khu giải trí, chuỗi cửa hàng cà phê, bánh ngọt,… đạt được nhiều dấu ấn trong kinh doanh, sau đó lấn sân sang lĩnh vực truyền thông, âm nhạc. Anh cũng là giám đốc sản xuất sitcom Phía Tây Thành phố và một số phim điện ảnh ra mắt năm 2016.

Việt Nam ơi được anh sáng tác khi tạm dừng việc kinh doanh, chuẩn bị sang Mỹ du học. “Bài hát được viết khi tôi sắp đi học thạc sĩ ở Harvard (Mỹ) mà không biết sau khi học xong có trở về Việt Nam hay không. Khi ấy, trong tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn”.

“Đó cũng là lúc kinh tế, xã hội có nhiều biến động, nhiều chuyện xảy ra. Tôi cảm thấy tình hình chung là mọi người đôi khi có cái nhìn khá tiêu cực về cuộc sống ở Việt Nam. Do đó tôi muốn viết một bài hát để động viên tinh thần bản thân cũng như những người xung quanh. Tôi muốn mọi người hãy luôn tin vào một tương lai tươi sáng ở Việt Nam vì chúng ta luôn cố gắng”, anh tâm sự.

Học sinh tập thể dục trên nền bài việt nam ơi

Giai điệu vui tươi, lan tỏa thông điệp lạc quan

Xuất phát từ thông điệp ý nghĩa, Việt Nam ơi có giai điệu hào sảng, trẻ trung, ca từ đơn giản, dễ thuộc nhưng có sức mạnh cổ vũ tinh thần, lan tỏa suy nghĩ tích cực. Và mục đích của Minh Beta đã thành công khi mà bài hát của anh trở thành "món ăn" tinh thần đậm đà màu sắc dân tộc, động viên các cầu thủ trong thời khắc khó khăn cũng như huy hoàng.

“Tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Mục đích khi viết hát bài là để truyền tải năng lượng tích cực tới mọi người, và tôi nghĩ nó đã làm được sứ mệnh đó”, Minh Beta hạnh phúc nói.

Chỉ mất 30 phút để Minh Beta viết xong ca khúc. Với anh, viết Việt Nam ơi cũng chính là trút hết những nỗi niềm và cảm xúc chân thật nhất về tình yêu quê hương.

Bạn biết gì về hit quốc dân Việt Nam ơi sau chiến thắng của tuyển VN-2
Giai điệu của Việt Nam ơi gắn liền với chiến thắng đáng nhớ của đội tuyển quốc gia.

“Tôi nhẩm trong đầu nhiều giai điệu khác nhau để nháp nhưng đến lúc ngồi xuống đàn viết thì rất nhanh. Chỉ mất chừng 30 phút, tôi xong cả giai điệu lẫn lời bài hát. Vì lúc đó, cảm xúc về tình yêu đất nước dâng lên, mọi thứ cứ đến tự nhiên, như có điều gì dẫn dụ vậy. Tôi viết không cần suy nghĩ quá nhiều”.

Trong khi đó, ở khâu làm nhạc, nhạc sĩ lại mất nhiều thời gian và công sức để hoàn thành. Minh Beta cho biết anh thu âm lại nhiều lần để có được bản thu ưng ý nhất.

“Tôi phải làm đi làm lại nhiều lần, chỉnh sửa từng chút một. Đến lần thứ 5, tôi mới hài lòng về bản phối. Cả việc thu âm cũng mất nhiều thời gian, chưa kể, việc nhờ em nhỏ đến thu cùng ở đoạn cuối bài hát cũng khá khó khăn”, anh cho biết.

Trên mạng xã hội tràn ngập ngôn từ của Việt Nam ơi. Những lời ca không màu mè, hoa mĩ được cộng đồng mạng sử dụng để thay cho những cảm xúc khó bộc lộ thành lời. Không sai khi nói Việt Nam ơi chính là bài hát nổi tiếng nhất hiện nay.

Theo Zing


Việt Nam ơi

Đội tuyển Việt Nam

AFF Cup 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.