Bạo lực, cảnh nóng và tình dục trong "Quỳnh búp bê": Người thích thú, kẻ lên án kịch liệt

Những cảnh nóng trong "Quỳnh búp bê" khiến khán giả của phim chia rẽ rõ rệt và liên tục tranh cãi dữ dội với nhau.

Những cảnh nóng trong "Quỳnh búp bê" khiến khán giả của phim chia rẽ rõ rệt và liên tục tranh cãi dữ dội với nhau.

Với bộ phim gai góc về chủ đề gái mại dâm như Quỳnh búp bê, cảnh nóng và bạo lực là khó tránh. 

Ngay từ trước khi lên sóng, bộ phim đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Và càng đi xa, Quỳnh búp bê càng gây tranh cãi giữa các luồng ý kiến khán giả.

Đời sống xã hội chân thực hay dàn dựng sáo mòn?

Ê kíp của Quỳnh búp bê luôn nhấn mạnh rằng phim có nội dung lột tả chân thực đời sống xã hội hiện đại. Đây cũng là lý do bộ phim vẫn nhận được sự yêu mến nhất định từ khán giả.

Một khán giả bày tỏ sự ủng hộ với bộ phim trên trang fanpage: "Những người làm lên bộ phim này rất kịp thời, đúng lúc và giúp phơi bày sự thật về gái mại dâm một cách chân thực và rõ nét nhất.

Và tôi tin sẽ không có ai muốn con em ,người thân của mình trở thành Quỳnh búp bê cả. Xin cảm ơn đoàn làm phim đã cảnh tỉnh người dân cả nước".

Thế nhưng, nếu suy xét kĩ, cách phát triển câu chuyện của Quỳnh búp bê không hề thực tế mà ngày càng sa lầy vào mô típ cô gái thiện lương bị lừa lọc đã quá cũ kỹ.

Nhân vật Quỳnh búp bê qua 6 tập phim càng lộ rõ là kiểu nhân vật nữ yếu đuối về thể xác nhưng lì lợm về tinh thần, khiến cuộc đời càng trở nên bế tắc và còn gây rắc rối cho các nhân vật khác.

Cách chống cự kém thông minh của Quỳnh với hoàn cảnh không làm bật lên được tính cách kiên cường của cô mà ngược lại, khiến khán giả bực tức vì Quỳnh quá nhu nhược và vô dụng.

Mối quan hệ giữa Quỳnh và đám ma cô, cũng như trong giới giang hồ với nhau có vẻ căng thẳng, nhưng thực tế lại tẻ nhạt và sáo mòn. Các bộ phim truyền hình lấy chủ đề gái mại dâm trước đây, đặc biệt là phim Mộng phù hoa mới đây đều đã từng xuất hiện những tình tiết kiểu này.

Các cô gái làng chơi đôi khi bị hành hạ quá dã man nhưng vô cớ.

Phim với một mô típ cũ và một câu chuyện không hề mới đối với dòng phim lấy đề tài xã hội. Ngay từ khi các nhân vật xuất hiện, từ ông trùm đến các cô gái trong động quỷ và cả khách đến bóc bánh trả tiền, mọi ý đồ của bộ phim đều bị phô bày.

Mới chỉ qua vài tập phim, người xem đã có thể lờ mờ đoán ra được bộ phim sẽ diễn biến như thế nào, các nhân vật kết cục sẽ ra sao. 

Điển hình như nhân vật Quỳnh sớm muộn gì cũng lột xác thành bà trùm trả thù bọn tay sai cũng như những kẻ chèn ép mình. Còn nhân vật Lan “cave” chắc chắn sẽ không có kết cục tốt đẹp bởi quá… tốt.

Ngay cả các vấn đề góc tối của các cô gái làng chơi như đi khách ngoài, bị khách hành dường như cũng đang bị phức tạp hóa vấn đề quá mức, đơn thuần là xào xáo lại từ những chi tiết quen thuộc về cuộc sống làm gái mà thôi.

Có khán giả nhận định tính "chân thực" của bộ phim không lột tả hết thực trạng về gái mại dâm hiện đại: "Chỉ một phần gái mại dâm bị lừa lọc như Quỳnh thôi. Còn mấy cái lọai khác thích công việc nhẹ lương cao thì khóc thuê khóc mướn làm gì".

Giới hạn nào cho cảnh thô tục trong phim?

Càng xem Quỳnh búp bê khán giả càng khó tưởng tượng nổi đâu sẽ là giới hạn cho những cảnh quay bỏng mắt trong phim.

Có lẽ với ê kíp Quỳnh búp bê, nội y và những đường cong thân thể lồ lộ vẫn chưa đủ khiến người xem che mặt khi xem. Các yếu tố nhạy cảm khác như đồ chơi tình dục, bao cao su, đồ dùng riêng tư của chị em phụ nữ tiếp tục được tung ra để khiến bộ phim thêm phần gây tranh cãi.

Các cô gái làng chơi trong phim dạy nhau cách hút khách.

Bao cao su được đem ra làm đồ chơi?

Nhiều khán giả bức xúc bình luận: “Ra đường thì giáp thứ 13 lộng hành, về nhà thì chiếu phim về gái, đọc truyện thì cuộc đời đưa đẩy về gái, riết thấy mình không thể hấp thụ được thể loại này”.

Tuy nhiên, cũng có không ít lượng khán giả ủng hộ với lý lẽ riêng: “Cảnh nóng và cảnh bạo lực trong phim này là hết sức bình thường, thậm chí so với các nước có nền điện ảnh tiên tiến thì khác một trời một vực.

Có thể phần lớn khán giả xem phim truyền hình Việt Nam họ quá quen với những bộ phim Việt với tiết tấu giản dị rồi nên khi bắt đầu tiếp nhận vào những cái mới thì họ có xu hướng muốn gạt bỏ và khó chấp nhận hơn. Do vậy, hãy để khán giả dần làm quen và trải nghiệm”.

Thực tế, khán giả Việt có lẽ cũng đã nhẵn mặt với các tình tiết như vậy trong phim Mỹ hay Hồng Kong nên có ý kiến cho rằng chẳng cớ gì lại phải quá khắt khe với một xuất phẩm bản địa.

Có ý kiến cho rằng những cảnh ăn chơi trong phim vẫn còn "thua kém" nhiều so với phim nước ngoài.

Tuy nhiên, lượng cảnh nóng nhiều hay ít không quan trọng bằng cách thể hiện và thông điệp được cài cắm sau đó.

Nhìn chung, đề tài gai góc và những cảnh phim nóng, sốc vẫn là "món lạ" được một bộ phận khán giả ưa chuộng theo dõi. Nhưng để đi được một hành trình dài hơi là 30 tập phim, chắc chắn Quỳnh búp bê sẽ cần nhiều hơn thế.

Nhiều khán giả mới theo dõi được vài tập phim đã thấy hụt hẫng vì không hiểu bộ phim truyền tải thông điệp gì, hướng tới điều gì, khi cứ liên tiếp gia giảm các tình tiết phản cảm, thể hiện lối sống hoang đàng và không từ thủ đoạn của các cô gái làng chơi.

Dàn diễn viên bắt mắt, các tình tiết bạo lực, tình dực chỉ góp phần làm cho bộ phim có cái nhìn mãn nhãn ban đầu, hoàn toàn không thể gây “thương nhớ” lâu dài đối với khán giả được.

Nếu câu chuyện không đủ hấp dẫn, không đủ mạch lạc, không đủ hợp lý - logic và thậm chí là không đủ để người xem nhìn thấy bản chất của vấn đề thì dù chiêu trò đến đâu cũng không thể làm nên một bộ phim đáng xem.

theo Thế giới trẻ


Quỳnh búp bê

Thu Quỳnh

Thanh Hương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.