Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: "Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em"

"Và giờ đây, giờ phút chia tay con, xin mọi người đừng để trong lòng nỗi buồn nữa, hãy để trong lòng sự thanh thoát, nhẹ nhàng để Anna ra đi một cách thanh thản nhất".

"Và giờ đây, giờ phút chia tay con, xin mọi người đừng để trong lòng nỗi buồn nữa, hãy để trong lòng sự thanh thoát, nhẹ nhàng để Anna ra đi một cách thanh thản nhất".

Sáng ngày 5/11, tại nhà tang lễ quận Cầu Giấy đã diễn ra lễ viếng Đỗ Hạnh An (Anna), con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành. Trời vẫn xanh, gió vẫn thổi và nắng vẫn vàng còn Hạnh An mãi mãi dừng lại ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, tuổi 20... 

Xót xa, đau thương hay tiếc nuối, có lẽ chẳng từ ngữ nào đủ sức diễn tả tâm trạng nặng nề của những người đến dự lễ viếng huống chi là gia đình đạo diễn Đỗ Đức Thành. Thế nên càng nhìn bức di ảnh xinh xắn của Hạnh An, người ta lại càng đau đớn trách ông trời sao bất công đến vậy. 

Khác với những lễ tang bình thường khác, lễ viếng Hạnh An không hề có một nén hương hay một vòng hoa viếng nào. Thay vào đó, trước khi bước vào phòng tang lễ, mỗi người đều được gia quyến trao cho một bông hoa trắng muốt. Tất cả lần lượt được đặt phía trước di ảnh của Anna. 

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-1

"Anna kể với mình là bạn thấy có lỗi với 2 em của bạn..."

Hơn 7h sáng, một cô bạn trạc tuổi Anna, vai còn mang balo hớt hải bước đến. Từ lúc ghi tên vào viếng đến tận lúc tiễn Hạnh An về nhà, cô bạn không ngừng khóc một giây nào. Từng hàng nước mắt cứ thay nhau chảy dài trên gương mặt non nớt, đó là một người bạn thân suốt 3 năm qua của Hạnh An. Cô bạn kể lại ngắt quãng trong tiếng nấc: "Anna luôn là một người bạn vui vẻ nhất, lạc quan nhất. An thích hát, thích đàn, thích vẽ và thích trang điểm... An cũng rất hòa đồng, năng động, thường nghĩ cho người khác và hay giúp đỡ mọi người.

Trong 2 năm chữa bệnh, mọi người đều thấy An là một cô gái kiên cường, một chiến binh dũng cảm nhưng đó không phải là tất cả. An kể với mình là bạn cảm thấy có lỗi với 2 em của bạn. Bởi bạn nghĩ rằng bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh cho mình rồi thì sẽ không còn tiền để nuôi 2 em nữa. Nên đến khi biết bố gặp khó khăn về tài chính, bạn ấy đã giấu bố mẹ, tự mình viết bài gây quỹ. 

Sau khi An sang Singapore chữa bệnh, bọn mình vẫn liên lạc và trò chuyện với nhau thường xuyên. Nhưng đến giữa tháng 10 vừa rồi thì mình không còn nhắn tin cho bạn ấy được nữa bởi lúc đó bạn phải điều trị và không được dùng điện thoại nữa".

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-2Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-3

"Đáng lẽ Anna cũng sẽ sang nước ngoài du học giống các bạn cùng lớp, con bé còn chuẩn bị kế hoạch đi Anh rồi..."

Anna chỉ mới 20 tuổi, đáng lẽ lễ viếng của em phải có rất nhiều bạn bè nhưng không. Lý do không phải vì Hạnh An ít bạn hay khép kín mà là bởi đa phần bạn cùng lớp của cô gái đều đang đi học ở nước ngoài. Nếu không mắc phải căn bệnh ung thư máu quái ác, có lẽ bây giờ Anna cũng đang là một cô sinh viên ở xứ sở sương mù.

"Anna và con gái chú là bạn thân của nhau. Hiện tại con chú đang học ở Thụy Sĩ, không về được nên cô chú đi viếng thay con. Ngày trước con bé thường xuyên đến nhà cô chú chơi, thỉnh thoảng còn ở lại ăn ngủ nên cô chú cũng xem như con gái. Với chú, Anna là 1 cô bé nhí nhảnh, vui vẻ, hát hay, đàn giỏi và đặc biệt kiên cường. Hôm nay không có nhiều bạn bè của Anna đến viếng vì hầu như cả lớp đi học ở nước ngoài. Đáng lẽ Anna cũng sẽ sang Anh nhưng thời điểm con bé chuẩn bị cho kế hoạch du học cũng là lúc gia đình nhận tin dữ.

Để chạy chữa cho Anna đến tận bây giờ, bác Thành đã phải bán nhà, được đâu hơn 5 tỷ. Về sau, lúc bác Thành không đủ sức lo kinh tế nữa thì cả lớp đã lập 1 quỹ nhỏ để ủng hộ Anna. Đợt gần nhất là cách đây khoảng 1 tháng, ai cũng mong Anna chóng khỏe nhưng..." - Chú Hùng, bố của bạn thân Anna bỏ dở câu nói.

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-4

"Bố ơi bố, con không đi học thì các thầy có cho con về học tiếp không?"

Hành trình đi tìm sự sống của bất cứ bệnh nhân ung thư nào cũng khó khăn và đáng sợ cả. Nhưng với một cô gái đang ở độ tuổi đôi mươi còn ám ảnh gấp bội phần. Trong khi các bạn được đi học, đi chơi thì Hạnh An lại phải đối mặt với những đợt điều trị hóa chất, những lần ghép tủy. Trong khi các bạn lên kế hoạch tương lai ở nước này nước kia thì Hạnh An chỉ có một mong muốn đơn giản là được đến trường. Đạo diễn Đỗ Đức Thành kể về con gái nhỏ:

"Những ngày đầu tiên vào Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tôi đã mang cây đàn vào phòng bệnh cho cháu để giúp cháu quên đi nỗi đau về mặt thể xác. Tôi nhớ hôm mang đàn vào thì đến tối con lên cơn sốt. Buổi đêm con không ngủ được nên hỏi tôi: "Bố, con hỏi, bao giờ con được đi học trở lại?". Tôi nói với con: "Chắc là một tháng hoặc 2 tháng là cùng con ạ!". Anna, bố xin lỗi con, bố đã nói dối rồi, con không đi học được...

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-5

Rồi thời gian tiếp theo, khoảng một năm sau, Anna lại tiếp tục hỏi: "Bố ơi bố, con không đi học thì các thầy có cho con về học tiếp không bố?". Tôi nói với con: "Con yên tâm, các thầy sẽ cho con học thôi. Mà bố nghĩ chỉ 1 vài tháng nữa thôi là con sẽ lại tiếp tục đi học thôi". Bố xin lỗi con, bố lại nói dối con rồi...

Và đến giờ đây, chắc là con đang nhìn thấy mọi người ở xung quanh con, đang nhìn thấy mọi người yêu thương con hết lòng rồi nhỉ? Con gái, con đã chấm dứt mọi nỗi đau, con đã chấm dứt mọi đau khổ, con đã về với thế giới mà ở đó không còn nỗi đau nào, chỉ có sự an bình thôi. Vì vậy xin mọi người hãy mừng cho con, hãy đưa tiễn con với nụ cười chứ đừng đưa tiễn con bằng những giọt nước mắt".

"Bố ơi bố, bạn này còn khó khăn hơn con này bố. Mình ủng hộ cho bạn 1 ít đi bố"

Trong suốt hơn 2 năm qua, bố con đạo diễn Đỗ Đức Thành đã nhận được rất nhiều giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần của mọi người. Nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng, bố con Anna đã trích một phần, dù nhỏ nhoi trong đó để giúp đỡ những bệnh nhân khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chia sẻ của đạo diễn Đỗ Đức Thành khiến nhiều người không thể ngừng khóc:

"Trong hành trình của chúng tôi suốt hơn 2 năm qua, có biết bao nỗi đau, nỗi buồn nhưng Anna luôn luôn vui vẻ và tôi luôn luôn cố gắng mang lại cho con niềm tin, niềm hi vọng. Nhưng trong 2 năm đó, có lẽ điều chúng tôi thấm thía nhất, chính là cảm nhận được tình yêu thương rất lớn từ cộng đồng, từ bạn bè, từ người thân. Nếu không có tình yêu và sự hỗ trợ của tất cả mọi người thì có lẽ hành trình tìm sự sống của con đã phải kết thúc sớm hơn. Tôi thực sự trân trọng điều ấy. 

Còn với Anna, hành trình 2 năm qua của con đã cho biết con trân quý từng ngày con được sống, cho biết ý nghĩa yêu thương trong cuộc sống này: Được sống được yêu thương là điều đáng trân trọng nhất. Trong thời gian điều trị, bố con tôi vẫn lần tìm những hoàn cảnh khó khăn. "Bố ơi bố, bạn này còn khó khăn hơn con này bố. Bạn này mới chỉ có 10 tuổi mà đã ung thư máu rồi này. Mình ủng hộ cho bạn 1 ít đi bố". Vợ chồng chúng tôi được chia sẻ, rồi lại tiếp tục chia sẻ để có thể dành cho người khác thêm 1 chút, 1 chút cơ hội sống. 

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-6

Cho đến những ngày cuối cùng, con nhìn thấy mẹ khóc, con mới nói với bố: "Mẹ hay khóc thế! Cả nhà cứ yên tâm, con sẽ ok!". Đó cũng chính là những lời cuối cùng của An. Nhưng tôi chắc chắn một điều An đã thanh thản ra đi bởi vì con hiểu con được tất cả mọi người yêu thương hết lòng, dành cho con nhiều tình cảm. Hàng nghìn những lời chúc, hàng nghìn những tin nhắn, hàng nghìn những sự chia sẻ tiền bạc để giúp cho con có thêm cơ hội chữa bệnh. Chúng tôi cảm tạ tấm lòng của tất cả mọi người.

Và giờ đây, giờ phút chia tay con, xin mọi người đừng để trong lòng nỗi buồn nữa, hãy để trong lòng sự thanh thoát, nhẹ nhàng để Anna ra đi một cách thanh thản nhất. Bởi vì hành trình cuối cùng trong cuộc sống này đều dẫn đến thế giới bên kia thôi, không ai tránh khỏi quy luật sinh lão bệnh tử được. Vậy nên mọi người hãy đưa tiễn Anna bằng lời chúc phúc, đừng đưa tiễn con bằng những giọt nước mắt. 

Theo di nguyện của Anna, tiền mọi người quyên góp còn đến nay và tiền viếng con, chúng tôi xin trích 1 phần ủng hộ cho tất cả bệnh nhân ung thư máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Phần còn lại chúng tôi xin được dùng xây dựng nơi để Anna về đó nương tựa, an nghỉ. Xin trân trọng cảm ơn!".

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-7

Con gái đạo diễn Đỗ Đức Thành những ngày cuối đời: Anna thấy có lỗi vì sợ bố mẹ dồn hết tiền chữa bệnh, sẽ không còn tiền nuôi 2 em-8

Suốt cả hành trình khó khăn của mình, Hạnh An thể hiện là người lạc quan nhất, kiên cường nhất nhưng sâu thẳm trong lòng cô gái lại luôn là những suy nghĩ, lo lắng cho người khác. Lo các em không được chăm lo đầy đủ, lo mẹ phải khóc nhiều, lo cho những bệnh nhân khác khó khăn hơn mình,... Hạnh An đã rời xa chúng ta mãi mãi nhưng tinh thần, nghị lực sống của cô bạn chắc chắn sẽ còn lan tỏa thêm rất nhiều và rất lâu nữa.

Tạm biệt cô gái dũng cảm! Tạm biệt thiên thần Hạnh An!

 

 

THEO HELINO


đạo diễn Đỗ Đức Thành

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.