Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc "thiếu mì chính" lúc đăng quang đến danh xưng "Hoa hậu bảo vật quốc gia"

Hai năm trước, Đỗ Mỹ Linh lên ngôi trong sự tranh cãi gay gắt của dư luận. Hai năm sau, cô được ca ngợi là "bảo vật quốc gia".

Hai năm trước, Đỗ Mỹ Linh lên ngôi trong sự tranh cãi gay gắt của dư luận. Hai năm sau, cô được ca ngợi là "bảo vật quốc gia".

Hai năm trước, Đỗ Mỹ Linh lên ngôi trong sự tranh cãi gay gắt của dư luận. Cô gái vừa tròn 20 tuổi, "gái phố cổ", bảng thành tích học tập tốt, sinh viên Đại học Ngoại thương, gia đình trí thức cơ bản... Tất cả những yếu tố đó đều bị người ta gạt sang một bên với lý do duy nhất: "Đã là Hoa hậu thì trước hết phải đẹp. Còn cô ấy không đẹp."

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-1

Đỗ Mỹ Linh đêm đăng quang.

Bi hài là hàm răng của tân Hoa hậu khi ấy bị đem ra mổ xẻ. Cộng đồng mạng dậy sóng vì "thuyết âm mưu": Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã niềng răng, chỉnh sửa nha khoa trước khi đi thi nhan sắc, tức vi phạm quy chế. Mặc BGK lên tiếng khẳng định tân Hoa hậu vượt qua tất cả các vòng kiểm tra nhân trắc học. Và bất chấp cả việc tân Hoa hậu đã được "săm soi" từng chân răng kẽ tóc tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 để có một suất trong Top 15.

Xui cho Đỗ Mỹ Linh là, cùng thời điểm, Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016 được tổ chức mùa đầu tiên với sự đăng quang của người đẹp Trần Thu Ngân. Nhan sắc rực rỡ của Thu Ngân càng là cái cớ để người ta so sánh và bỉ bai cái độ "thiếu mì chính" của Hoa hậu Việt Nam 2016.

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-2

Sự thực, dư luận có cái lý của dư luận. Đỗ Mỹ Linh trên sân khấu năm đó không đẹp. Ngoài đời, gương mặt cô chỉ đủ để gọi là thanh thoát, hài hòa. Ngoài số đo chuẩn với chiều cao 1m71, ba vòng 87 - 61 - 94, Đỗ Mỹ Linh chỉ có thế mạnh ở phong thái trang nhã, dịu dàng, lối ăn nói chừng mực cùng bản lí lịch "sạch sẽ". Việc BGK lựa chọn Đỗ Mỹ Linh được xem là lựa chọn an toàn, rút kinh nghiệm từ trường hợp của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên năm 2014.

Trưởng BTC cuộc thi, ông Lê Xuân Sơn cũng thẳng thắn tiết lộ, có đến 6/7 giám khảo đã chọn Đỗ Mỹ Linh. Đây là một giải pháp tốt nhất trong một mùa thi đã hiếm thí sinh xuất sắc mà hai gương mặt đẹp nhất là Đào Thị Hà và Trần Tố Như thì đều vướng những vấn đề "tranh sáng tranh tối" về đời tư.

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-3

Ôn lại một chút quá khứ để thấy rằng, Đỗ Mỹ Linh chẳng may mắn chút nào khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016.

Ngay sau cuộc thi, cũng rút kinh nghiệm từ Kỳ Duyên, Đỗ Mỹ Linh được công ty Sen Vàng quản lý, o bế kĩ càng. Nhất cử nhất động của Hoa hậu, mọi lời ăn tiếng nói của Hoa hậu, dù là trên mạng xã hội đều được kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa scandal. Một cô gái bị chê "nhạt nhẽo", "thiếu mì chính", lại phải giữ tác phong ngoan hiền, nói gì cũng trong khuôn khổ, ăn mặc cũng phải giữ một lối dịu dàng, hiền thục, tất yếu sẽ càng khiến công chúng ngán ngẩm. Suốt 1 năm đầu tiên, Đỗ Mỹ Linh bị xem là thất bại của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Cô mờ nhạt và tình nguyện mờ nhạt để tuân thủ các yêu cầu, quy tắc khắt khe đối với một đương kim Hoa hậu. Trong khi đó, đến Kỳ Duyên - Hoa hậu của scandal - còn có những bứt phá ngoạn mục để giành tình yêu từ công chúng. Riêng Đỗ Mỹ Linh thì không.

Tất cả chỉ thay đổi khi Đỗ Mỹ Linh đi thi Hoa hậu Thế giới 2017. Và sự thay đổi ấy lại đến từ phía... khán giả Trung Quốc.

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-4

Khán giả Trung Quốc quan tâm đặc biệt đến người đẹp Việt Nam vì cho rằng cô rất giống với bà Du Niệm Viên - một nữ quý tộc được người Trung Quốc ái mộ. Sự khen ngợi này làm khán giả Việt Nam thích thú và bắt đầu chuyển hướng cách nhìn về Hoa hậu của nước mình.

Cùng với việc Á hậu Huyền My vướng lùm xùm ở cuộc thi Miss Grand International ngay trên sân nhà, Đỗ Mỹ Linh càng được chú ý và tin cậy hơn. Lúc này, học thức và khí chất của cô gái Hà Thành có giáo dục tốt lại được công chúng đem ra mổ xẻ, ca tụng. Người ta không còn khăng khăng "Đẹp cái đã, học thức đạo đức tính sau" như hồi năm 2016 nữa.

Xuất sắc giành giải Hoa hậu Nhân Ái, Đỗ Mỹ Linh về nước với một tâm thế khác. Sự thay đổi từ bên trong có thể nhìn thấy được ở Hoa hậu Việt Nam 2016. Đỗ Mỹ Linh thực sự đã vượt qua cảm giác bất an trước dư luận, thực sự tự tin vào giá trị của bản thân để có một năm thể hiện hoàn hảo và xuất sắc trước khi trao lại danh hiệu cho người kế nhiệm Trần Tiểu Vy.

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-5

 

Một năm qua, ngoại hình của Đỗ Mỹ Linh không thay đổi gì nhiều ngoại trừ cô được hỗ trợ tốt hơn trong việc trang điểm và ăn mặc. Nhưng điều khiến Mỹ Linh trở nên thu hút đặc biệt mỗi khi xuất hiện không phải những bộ váy áo ngày càng thời trang hay mái tóc được uốn sấy kĩ lưỡng. Mà là khí chất tỏa ra từ bên trong. Nói như NTK Sĩ Hoàng thì đó là thần thái của một cô gái có nền tảng học thức và văn hóa, điều mà ông không bắt gặp ở các Hoa hậu khác cùng thế hệ. Còn nói như Á hậu Thùy Dung thì đó là vẻ đẹp của năng lượng tích cực và sự tử tế - điều mà bất kì ai tiếp xúc với Đỗ Mỹ Linh đều cảm nhận được rất rõ ràng. Vẻ đẹp của Đỗ Mỹ Linh sau hai năm mới được thừa nhận nhưng chưa giây phút nào cô phải chứng minh "Tôi đẹp. Tôi xứng đáng." với công chúng. Có câu: Đã là hoa thì không cần phải chứng minh mình đẹp, bởi tự hương thơm đã nói mọi điều.

Hai năm qua, cô gái có vóc dáng mảnh mai và nét đẹp hài hòa, mong manh đã đặt chân tới hầu hết những vùng đất khó khăn nhất của Tổ Quốc, thực hiện những chiến dịch, những chương trình thiện nguyện có giá trị sâu sắc. Cô đã đi hàng trăm chuyến bay, đã vượt hàng ngàn quãng đường bộ, đã băng qua cả mưa bão lũ lụt mà chưa từng "cáo ốm" hay than thở về sự nặng nhọc, vất vả. Sức khỏe dẻo dai và sự hết mình trong công việc của Đỗ Mỹ Linh khiến những ai từng làm việc với cô đều phải khen ngợi.

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-6

Còn Đỗ Mỹ Linh kể, cô nhận được nhiều lời mời từ những doanh nghiệp để làm đại sứ cho hoạt động chia sẻ trách nhiệm xã hội của họ. Nhưng cô sẽ từ chối với những chương trình ngắn hạn, bề nổi mà chỉ có hứng thú với những hoạt động có tính bền vững, lâu dài, đem lại giá trị thiết thực, thực sự thay đổi cuộc sống của những con người cần tới sự giúp đỡ. Hoạt động đó có đòi hỏi sự vất vả, tận lực hay không không phải vấn đề của cô.

Sau hai năm, Đỗ Mỹ Linh đã về đích "lành lặn" và rực rỡ, kết thúc chặng đường đầy chông gai và sóng gió của một đương kim Hoa hậu. Năm 2018, Hoa hậu Việt Nam lần đầu tiên cho phép đương kim Hoa hậu ngồi vào hàng ghế giám khảo để lựa chọn ra người kế vị mình. Cũng lần đầu tiên cho phép đương kim Hoa hậu trao vương miện cho người kế nhiệm, điều chưa bao giờ có suốt 30 năm qua. Đó là trường hợp của Đỗ Mỹ Linh. Cô Hoa hậu bị chê "thiếu mì chính" cách đây hai năm giờ đã thuyết phục được cả BTC và công chúng để trở thành nữ giám khảo trẻ nhất trong lịch sử 30 năm Hoa hậu Việt Nam.

Và điều này không phải một may mắn.

Đỗ Mỹ Linh: Từ cô gái bị chê bầm dập với nhan sắc thiếu mì chính lúc đăng quang đến danh xưng Hoa hậu bảo vật quốc gia-7

Tối 17/9, khoảnh khắc Đỗ Mỹ Linh ôm chặt lấy tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy mà khóc là khoảnh khắc đẹp nhất trên sân khấu chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018. Những giọt nước mắt của Đỗ Mỹ Linh chứa đựng vô vàn cảm xúc. Trong đó có cả nỗi nhẹ bẫng vì vừa hoàn thành một chặng đường dài với bao áp lực mà không thể chia sẻ cùng ai.

Kể từ giây phút ấy, những ai yêu mến Đỗ Mỹ Linh đều chờ đợi một diện mạo mới của Hoa hậu, một diện mạo bên ngoài vòng cương tỏa của chiếc vương miện nặng kí. Chắc chắn Đỗ Mỹ Linh sẽ khác, sẽ không dừng ở mái tóc ngắn hay những màn đối thoại dí dỏm của cô với fan trên mạng xã hội. Sẽ là một Đỗ Mỹ Linh không còn chừng mực, không còn an toàn, và thậm chí là không còn hiền. Nhưng sự tử tế và chuẩn mực thì sẽ vẫn còn nguyên trong khí chất của một Hoa hậu xứng danh "bảo vật quốc gia".

Theo Trí thức trẻ


hoa hậu Đỗ Mỹ Linh

Đỗ Mỹ Linh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.