H'Hen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt

Không phải ngẫu nhiên mà H’Hen Niê vượt qua mọi hoa hậu Việt Nam để tạo được kỳ tích lớn, khiến thế giới phải đón nhận.

Không phải ngẫu nhiên mà H’Hen Niê vượt qua mọi hoa hậu Việt Nam để tạo được kỳ tích lớn, khiến thế giới phải đón nhận.

Ngày 17/12 vừa qua đã tạo ra một cơn chấn động với toàn thể người Việt trên khắp thế giới, khi H’Hen Niê lọt vào top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 (Miss Universe 2018).

Tuy không giành được chiến thắng chung cuộc vì có chút vướng mắc ở khâu phiên dịch trong lúc trả lời câu hỏi ứng xử, nhưng H’Hen Niê vẫn làm nên kỳ tích lớn, khiến cả dân tộc phải vỡ òa hạnh phúc.

Còn nhớ, vào thời điểm cách đây vài tháng,  H’hen Niê vẫn đang phải nhận vô vàn chỉ trích, phản đối từ dư luận khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Rất nhiều người đả kích ngoại hình của H’Hen Niê và cho rằng, cô chưa xứng đáng được ngồi ở vị trí hoa hậu. Ai cũng lo lắng về khả năng thành công của cô tại cuộc thi thế giới.

Thế nhưng, bỏ qua dị nghị và những lời rèm pha, H’Hen Niê đã làm được điều tuyệt vời không ai ngờ tới này. Chưa từng có người đẹp Việt Nam nào đạt tới thành tích của H’Hen Niê.

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-1

Với thành tích này, H’Hen Niê đã tạo nên cột mốc đáng nhớ, ghi danh đất nước vào bản đồ nhan sắc quốc tế. Vậy, H’Hen Niê có gì khác biệt so với tất cả những thế hệ hoa hậu, người đẹp trước đây, để đạt được thành tích lớn như vậy?

Nhan sắc độc nhất, tưởng xấu mà đẹp, khiến thế giới mê mẩn

Khi H’Hen Niê đăng quang, ai cũng dè bỉu nhan sắc của cô. Đa số mọi người chê H’Hen Niê vì cô quá khác với chuẩn hoa hậu Việt Nam truyền thống. Không một hoa hậu người Việt nào từ trước đến nay lại có làn da quá nâu và mái tóc quá ngắn như H’Hen Niê. 

Cô cũng không phải kiểu con gái yểu điệu thục nữ, mềm mại như người ta thường thấy. Đến cả cách nói chuyện, H’Hen Niê cũng mạnh bạo, tự nhiên, không đi theo lối nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ.

Mọi thứ thuộc về H’Hen Niê nằm ở 3 điều nằm ngoài tưởng tượng: "quá lạ, quá mới và quá khác biệt", khiến công chúng Việt chưa thể tiếp nhận được một sớm một chiều. Vì thế, cô bị coi thường và phản đối dữ dội.

Nhưng trong số những người từng bĩu môi trước H’Hen Niê ngày đó, không ai biết rằng, chính cái nét bị chê là xấu, là không phù hợp ấy lại khiến thế giới phải mê mẩn. Đó mới thực sự là vẻ đẹp tiềm ẩn và đắt giá của H’Hen Niê – thứ mà chưa hoa hậu Việt Nam nào có được từ trước đến nay.

Người ta chê bai làn da ngăm của H’Hen Niê và cho rằng nó không đúng chuẩn hoa hậu. Nhưng trên thế giới không có tiêu chuẩn nào yêu cầu hoa hậu phải có làn da trắng. Bước ra thế giới, tất cả mọi màu da đều được đánh giá ngang bằng nhau và dù bạn mang màu da nào, bạn vẫn được tôn trọng.

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-2

Trên thực tế, người nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây rất chuộng làn da ngăm vì nó thể hiện sự khỏe mạnh, năng động. Đó là lí do vì sao phụ nữ phương Tây thường phải tốn nhiều tiền đi nhuộm da nấu.

Hơn nữa, trong cách đánh giá nhan sắc của thế giới, chuẩn đẹp dành cho phụ nữ Đông Nam Á thường là da ngăm chứ không phải da trắng, vì nó thể hiện đúng bản nguyên khí hậu, sắc tộc và văn hóa của chúng ta (văn hóa lúa nước trên xứ nhiệt đới nóng ẩm).

Có thể thấy, đa số diễn viên châu Á thành danh tại Hollywood đều có làn da hơi ngăm. Đàn ông phương Tây khi đến Việt Nam cũng thường thích những cô gái da nâu hơn trắng trẻo theo kiểu Ngọc Trinh.

Xu hướng về thẩm mỹ, cái đẹp của thế giới hiện nay là tôn trọng mẫu gốc (original). Và nét thuần nguyên của người Việt từ cách đây hàng trăm năm lại chính là màu da ngăm.

Bởi vậy, làn da nâu đặc trưng của H’Hen niê chính là món quà mang đậm tính quốc gia, dân tộc, giúp cô được đánh giá cao trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-3

Với người Việt, phụ nữ chuẩn truyền thống phải có mái tóc dài thướt tha. Hầu hết các đời hoa hậu Việt Nam đều để tóc dài. H’Hen Niê lại hoàn toàn đi ngược lại số đông khi sở hữu mái tóc tém được cắt bốc cả sau gáy. Điều này khiến cô không được đánh giá cao.

Nhưng với thế giới, mái tóc ngắn hoàn của H’Hen Niê lại là đẹp và thể hiện cá tính, sự mới mẻ, nổi bật hơn những thí sinh khác. Chính mái tóc này đã góp phần tạo nên vẻ đẹp khỏe mạnh, năng động, truyền cảm hứng của cô.

Trên thế giới cũng có khá nhiều hoa hậu tóc ngắn như Kaci Fennell, Janelle Penny, Davina Bennett, Saundra Williams, Leslie Garret… Thậm chí, hoa hậu Flaviana Matata còn cạo trọc đầu để đi thi.

So với những đời hoa hậu trước đây, ngoại hình của H’Hen Niê có sự tổng hòa và đẹp chuẩn hoa hậu hơn.

Người ta nói, "đôi mắt là cửa sổ tâm hồn", cái đẹp phải đến từ nó. Theo cái nhìn của thế giới, mắt đẹp là phải có độ sâu. Và H’Hen Niê là một trong số ít hoa hậu

Việt Nam sở hữu được đôi mắt rất sâu, thể hiện được sự thông minh và bản lĩnh. Đôi mắt này gợi lên cho người đối diện rất nhiều cảm xúc và sự lôi cuốn.

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-4

Các góc cạnh, đường nét trên khuôn mặt H’Hen Niê cũng hài hòa, cân đối và gây ấn tượng. Phần cằm của cô thon thả, nhỏ nhắn, chạy theo đường trái xoan (đậm chất Việt) nên nhìn rất nhẹ nhàng.

Nếu soi xét kĩ càng, tỷ lệ các số đo trên khuôn mặt của H’Hen Niê như chiều dài trán; độ rộng mắt; chiều rộng mặt; chiều dài mũi, đường cánh mũi, sống mũi; tỷ lệ môi trên môi dưới; khoảng cách từ trán xuống cằm… đều khá chuẩn.

Đường nối giữa 3 điểm gốc mũi, dưới mũi và điểm lõm giữa môi dưới với cằm của H’Hen Niê tạo nên đường cong lồi ra ngoài. Đây là tỷ lệ đẹp đúng chuẩn giải phẫu thẩm mỹ.

Nụ cười của H’Hen Niê rất tươi tắn, rạng rỡ, nhưng không quá rộng như người phương Tây mà vẫn nhỏ nhắn, mang nét Á Đông. Đây là một trong những nét ăn điểm của cô, dù ít ai nhận ra.

Như vậy, có thể thấy, H’Hen Niê có một vẻ đẹp ngoại hình rất đắt giá. Nó vừa đi đúng chuẩn hoa hậu thế giới, lại vừa toát lên điệu hồn dân tộc, bản gốc người Việt, và tràn đầy năng lượng. Vẻ đẹp này, chưa một hoa hậu người Việt nào có được.

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-5

Và quan trọng hơn cả, trong thời điểm các hoa hậu liên tục phẫu thuật thẩm mỹ, dẫn đến ai cũng giống ai như hiện nay, thì vẻ đẹp thuần chất của H’Hen Niê xứng đáng được đánh giá cao.

Hình mẫu hoa hậu man dại, tự nhiên và chất phác

Khác với nhiều hoa hậu đi trước, H’Hen Niê không xuất thân từ gia đình gia giáo, chuẩn mực, cũng không sống trong môi trường giáo dục nề nếp theo kiểu "tiên học lễ hậu học văn" của người miền xuôi.

Cô gái dân tộc thiểu số này từ bé đã phải trèo đèo, lội suối, lên nương, làm rẫy, sống và làm bạn với núi rừng, thiên nhiên. Nhờ đó, cô hấp thụ được cái hào sảng, mạnh mẽ, man dại và tự nhiên của núi rừng. Mẹ thiên nhiên đã truyền năng lượng, sức sống căng tràn vào huyết quản của cô.

Ở nơi H’Hen Niê sống, người ta gọi nhau qua cả một quả đồi, sống với nhau bằng sự chân thật, chất phác. Cô từng nói: "Trong tiếng Ê Đê không có từ "nói dối", vì ai cũng nói thật. Chỉ khi xuống miền xuôi, tôi mới biết nói dối là gì".

Bởi vậy, tính cách của H’Hen Niê cũng rất thật và tự nhiên "như một tờ giấy trắng" (lời H’Hen Niê tự nhận xét về mình). Cô nói:

"Tôi tự thấy mình hoang dã, không giống ai hết. Cái gì tôi cảm thấy không sai, không bị vô đạo đức là tôi làm hết. Tôi không sợ bị người khác nói thế này thế kia. Dù là hoa hậu, tôi vẫn ngoáy lỗ mũi ở nơi công cộng. Tôi thấy như thế là bình thường. Tính tôi tự nhiên như thế.

Tôi không thảo mai được như một số người trong showbiz. Tôi là người rất thẳng tính, không biết nịnh nọt".

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-6

Chính cái mộc mạc, chất phác như vậy đã giúp H’Hen Niê khác biệt hoàn toàn với những hoa hậu còn lại – vốn trọng kiểu cách, nề nếp, lúc nào cũng khép nép, giữ ý, kín kẽ…

Đôi khi, bạn không cần phải là người đẹp nhất hay chuẩn mực nhất. Chỉ cần bạn khác biệt, bạn đã thành công, và H’Hen Niê có được điều đó. Khí chất, phong thái của cô không giống với bất cứ hoa hậu nào trước đây. Nó có gì đó rất khác biệt. Dám chắc rằng, nhiều người không thể phân biệt được hàng loạt hoa hậu mới ra lò hiện nay, nhưng chỉ cần qua cũng biết đây là H’Hen Niê.

Sự tự nhiên này còn toát ra trong từng bước catwalk và biểu cảm của H’Hen Niê khi cô bước trên sàn thi đấu thế giới. Nụ cười của cô rất nổi bật, gây thiện cảm với toàn bộ ban giám khảo.

Trong cuộc sống công nghiệp thị trường đầy khói bụi, bon chen ngày nay, sự bộn bề phức tạp tăng cao. Bởi vậy, tâm lí và xu hướng của công chúng là tìm về những thứ mộc mạc, giản dị để giải tỏa căng thẳng và xoa dịu đầu óc như Vintage, Bolero…

Bởi vậy, cách thể hiện tự nhiên, không gò bó, kiểu cách của H’Hen Niê vô hình trung lại rất hợp với công chúng và là thứ công chúng đang cần. Bằng nụ cười sang sảng, cách nói chuyện thật thà, ngây ngô của mình, cô luôn khiến khán giả cảm thấy thoải mái mỗi khi xuất hiện.

Nhờ đó, H’Hen Niê đã truyền đi những năng lượng vô cùng tích cực, khiến mọi người cảm thấy yêu đời, ham sống hơn. Cô là hình mẫu truyền cảm hứng tươi mới và độc đáo, giống như lời cô nói: "Để lạc quan, yêu đời và vươn lên, tôi luôn phải giữ năng lượng tích cực trong mình và nhìn mọi thứ xung quanh ở trạng thái tốt đẹp".

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-7

Nói cách khác, H’Hen Niê là trường hợp hoa hậu đặc biệt, xóa đi ranh giới giữa vẻ đẹp cao quý và sự bình dân, gần gũi, đúng như lời cô nói: "Tôi không nghĩ mình sẽ là hoa hậu. Tôi luôn cho rằng, hoa hậu là những người rất sang, đẹp, ở vị trí cao".

Nghị lực sống mãnh liệt và đầy nhân ái

H’Hen Niê là một trong những hoa hậu có hoàn cảnh đặc biệt nhất Việt Nam. Như đã nói, cô không được sinh ra trong một gia đình khá giả, nề nếp, và cũng không được giáo dục theo chuẩn mực.

Từ bé, H’Hen Niê đã phải làm lụng vất vả, làm đủ mọi việc từ trong nhà ra ngoài rẫy. Nhìn vào căn nhà sàn ấm thấp, cũ kĩ của H’Hen Niê, ai cũng cảm thấy bất ngờ và thương cho cô.

Trong buôn làng của H’Hen Niê, con gái thường không được học cao, không được coi trọng và phải lấy chồng sớm. Nhưng bằng nghị lực sống và sức đấu tranh mãnh liệt của mình, H’Hen Niê đã dám đứng lên chống lại luật lệ, thậm chí là người gia đình mình để được đi học đại học, chứ nhất quyết không chịu lấy chồng.

HHen Niê: Sự hoang dã và 3 thứ nằm ngoài tưởng tượng của người Việt-8

Lên Sài Gòn với hai bàn tay trắng, H’Hen Niê phải bươn chải làm đủ mọi việc, nhưng vẫn kiên quyết bám trụ để học tập và phấn đấu.

Nhiều người thoát li thành công thường không muốn nhìn lại quê hương, nhưng H’Hen Niê thì khác. Cô luôn hướng về buôn làng, luôn tìm cách vận động, kêu gọi, xin tài trợ để đem ánh sáng văn minh về cho dân làng, giúp xóa bỏ hủ tục, bảo tồn văn hóa truyền thống.

Từ tấm lòng nhân ái ấy, H’Hen Niê đã có được câu trả lời ứng xử xuất sắc và được đánh giá cao tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới. Cô đã chứng minh mình xứng đáng được ngồi ở ngôi vị hoa hậu, để truyền đi những năng lượng tích cực nhất và luôn đấu tranh vì nhân quyền.

Theo Trí thức trẻ


H'Hen Niê

hoa hậu H'Hen Niê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.