Hồ Ngọc Hà đã thực sự hết thời chưa?

Điều quan trọng nhất với một nghệ sĩ liệu có phải việc hết thời hay chưa?

Điều quan trọng nhất với một nghệ sĩ liệu có phải việc hết thời hay chưa?

Hồ Ngọc Hà là một trong những ca sĩ đình đám nhất Vpop suốt hàng chục năm qua. Cô cũng luôn được xếp vào hàng sao hạng A, với mức cát xê cao ngất ngưởng.

Hồ Ngọc Hà từng có độ phủ sóng lớn tới mức, đâu đâu cũng thấy hình ảnh của cô. Nhất cử nhất động của Hồ Ngọc Hà đều được công chúng, báo giới săn đón và chỉ cần một hành động nhỏ cũng đủ khiến dư luận xôn xao. Cô được mệnh danh là Nữ hoàng giải trí.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Hồ Ngọc Hà bình dị và im hơi lặng tiếng hơn. Cô tập trung nhiều hơn vào công việc kinh doanh. Chính vì vậy, tin đồn Hồ Ngọc Hà hết thời, không có show mời và phải đi bán son đã rộ lên, cuốn theo sự quan tâm của nhiều người.

Vậy, Hồ Ngọc Hà đã thực sự hết thời chưa và cô có được quyền hết thời?

Được quyền hết thời... tạm thời

Sự nghiệp của một nghệ sĩ giống như đời người, phải có lúc thăng lúc trầm, lúc lên lúc xuống. Không con đường nào trải dài hoa hồng mà không xảy ra biến cố. Đến những nghệ sĩ tài năng nhất cũng không thể thoát khỏi quy luật này.

Mariah Carey từng có một thời hoàng kim rực rỡ trong 7 năm đầu sự nghiệp. Cô liên tục đứng đầu bảng xếp hạng danh giá Billboard hot 100 và bán được hàng trăm triệu đĩa, vươn lên thành diva hàng đầu thế giới.

Nhờ đó, Mariah đã vượt qua những đại thụ như Michael Jackson, Madonna, Whitney Houston nhận được giải thưởng Nghệ sĩ của thập kỉ 90.

Mariah Carey năm 1991

Nhưng sau khi li dị người chồng quyền lực Tommy Mottola vào năm 1997, sự nghiệp của Mariah Carey bỗng dưng chững lại và xuống dốc không phanh. Cô mất giọng một cách đột ngột, đánh mất những note cao lộng lẫy và phần giọng ngực yếu dần đi.

Album Butterfly đánh dấu sự trưởng thành, sâu sắc trong tư duy của Mariah lại không hề nhận được ánh hào quang như mong đợi.

Liên tiếp sau đó, Mariah rơi vào bê bối với rượu chè, thuốc lá, mất giọng, tăng cân và không có sản phẩm nào gây ấn tượng. Cô thường xuyên xuất hiện trên sân khấu trong tình trạng mệt mỏi, hát nhép. Quá trình này kéo dài suốt 8 năm đằng đẵng, khiến ai cũng nghĩ cô đã hết thời.

Nhưng tới 2005, Mariah Carey bỗng trở lại với album The Emancipation of Mimi và vụt sáng. Cô thể hiện rõ đẳng cấp hòa âm, phối khí và cách xử lí sáng tạo, tuyệt vời của mình.

Mariah Carey tại Grammy 2006

Nhờ đó, Mariah Carey đã đoạt thêm 3 giải Grammy danh giá lại dẫn đầu bảng xếp hàng Billboard hot 100.

Giống như Mariah Carey, Britney Spears cũng từng lâm vào thời kì khủng hoảng nặng nề sau thời hoàng kim kéo dài 7 năm. Trong khoảng thời gian này, cô thường xuyên gặp chấn động tâm lí, sử dụng ma túy, rượu chè, không kiểm soát được hành động của mình, dẫn đến hàng loạt scandal chấn động.

Britney thời đỉnh cao

Britney thậm chí còn cạo trọc đầu, đánh paparazzi và ngồi khóc như một đứa trẻ giữa đường. Cô mất hết phong độ trên sân khấu, trình diễn lờ đờ, mệt mỏi và thiếu sức sống.

Và thời tuột dốc

Quá trình này cũng kéo dài suốt 3 tới 4 năm, khiến Britney bị đánh giá là hết thời. Người ta còn tưởng rằng, cô sẽ khó có thể quay lại được.

Nhưng không, album Circus của Britney phát hành vào 2008 đã gây tiếng vang lớn trong công chúng và nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.

Nhờ album này, Britney đã lần thứ hai được dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard hot 100, bán được hàng triệu bản và được đề cử Grammy. Tour diễn The Circus Starring Britney Spears của cô vào 2009 cũng đạt doanh thứ 131 triệu đô và trở thành tour diễn cao thứ 5 trong năm đó. Tên tuổi của Britney được duy trì đều đặn từ đó tới tận bây giờ. 

Britney Spears trở lại năm 2009

Trong suốt sự nghiệp của mình, Madonna cũng gặp phải nhiều scandal, biến cố. Cô liên tục bị dư luận, chính quyền và một bộ phận không nhỏ công chúng lên án.

Vào năm 1993, Madonna bị phản ứng vì scandal nhiều tới mức, người ta cho rằng sự nghiệp của cô đã đến lúc chấm dứt. Nhưng cô vẫn duy trì đỉnh cao không thể thay thế của Nữ hoàng nhạc Pop cho tới tận bây giờ.

Madonna

Hiện nay, rất nhiều ca sĩ đình đám từng khuynh đảo thế giới như Beyonce, Lady Gaga, Rihanna… cũng chững lại sự nghiệp và không còn tạo được nhiều cú hích lớn như cách đây vài năm. Rihanna không còn đạt vị trí cao trên các bảng xếp hạng. 

Các album mới của Lady Gaga giảm sút liên tục về doanh thu, thứ hạng. Album mới của Beyonce thậm chí còn không xuất hiện trên truyền thông.

Rihanna

Tuy nhiên, không ai dám nói họ hết thời. Công chúng biết rằng, rất có thể một ngày nào đó, họ sẽ lại có sản phẩm đột phá. Sự nghiệp của họ còn kéo dài thêm vài chục năm nữa và chẳng thể biết được điều gì sẽ xảy ra.

Ngược lại, cũng có những nghệ sĩ phải mất rất lâu mới nổi tiếng được. So Hyang đi hát từ năm 1999, nhưng mãi tới gần đây, cô mới được biết đến rộng rãi.

Rõ ràng, sự nghiệp của một nghệ sĩ độc lập không giống với Idol. Nó thường kéo dài cho tới khi họ chính thức nghỉ hưu. Và trong thời gian đó chắc chắn sẽ có thăng trầm. Nhưng không ai biết họ sẽ làm gì, vào lúc nào, nên không thể nói họ hết thời hay chưa.

Như vậy, nghệ sĩ được quyền hết thời tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định, để chuẩn bị cho những đỉnh cao lớn hơn nữa.

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

Rất hiếm nghệ sĩ giữ được phong độ trong suốt sự nghiệp của mình để duy trì đỉnh cao lâu dài. Theo năm tháng, ai cũng phải già đi, từ đó suy giảm giọng hát và sức sáng tạo.

Chẳng hạn, khoảng thời gian đỉnh cao của Whitney Houston, Mariah Carey, Christia Aguilera, Toni Braxton… không kéo dài quá lâu (thường chỉ trong 10 năm đổ về). Sau đó là thời kì mất giọng và giảm sút phong độ.

Christina Aguilera thậm chí còn không quá già, nhưng đã chìm vào yên lặng suốt nhiều năm qua. Cô vẫn ra sản phẩm, nhưng không gây tiếng vang hay được đón nhận tích cực.

Ngay cả diva bậc thầy nền Opera hàn lâm là Maria Callas cũng chỉ giữ phong độ trong hơn chục năm và đi xuống ở tuổi ngoài 40. Trong khi đó mới là độ tuổi chín của một ca sĩ Opera.

Maria Callas

Tuy nhiên, chỉ cần 1 năm sự nghiệp của họ cũng bằng hàng chục năm sự nghiệp của người khác.  

Whitney Houston chỉ mất 2 năm để thiết lập kỉ lục album debut bán chạy nhất mọi thời đại, album nhạc phim bán chạy nhất mọi thời đại với vài chục triệu bản. Cô cũng chỉ mất 3 năm để có được kỉ lục 7 no1 Billboard hot 100 liên tiếp.

Whitney Houston

Mariah Carey và Rihanna chỉ mất 9 tới 10 năm để sở hữu 14 no1 Billboard hot 100 và đoạt vô số giải thưởng danh giá khác.

Hay, Maria Callas chỉ mất khoảng 10 năm để ôm trọn nền Opera Bel Canto thế kỉ XX và trở thành Kinh thánh của Opera. Các ca sĩ khác có phấn đấu hàng trăm năm cũng không thể theo kịp sự nghiệp của bà.

Với những nghệ sĩ qua đời từ khi còn rất trẻ như Minnie Riperton. Amy Winehouse, Janis Joplin… chỉ có khoảng vài năm sự nghiệp, nhưng cũng tạo nên đỉnh cao ít ai chạm tới.

Đến giờ, trong số những nghệ sĩ đó, người thì qua đời, người thì không còn hát được như xưa và đánh mất hình tượng. Nhưng nhắc tới họ, công chúng chỉ nhớ tới cống hiến và tên tuổi vinh quang của họ, chứ không ai nhớ tới chuyện hết thời của họ.

Ngay cả ở Việt Nam, cũng có những nghệ sĩ đã qua thời đỉnh cao đã lâu, nhưng không ai nói họ hết thời, vì những cống hiến to lớn của họ với nền âm nhạc nước nhà.

Thanh Lam gần chục năm qua không ra một album nào. Hà Trần vẫn ra album nhưng không đạt thành công như mong đợi. Thu Minh kể từ album Body Language (2011) đã không ra thêm được album nào và các sản phẩm âm nhạc cũng không gây đột phá. Hồ Quỳnh Hương thậm chí còn nghỉ hát 5 năm và khi trở lại cũng không gây được tiếng vang.

Hồ Quỳnh Hương

Nếu nói theo cách người ta vẫn gọi về Hồ Ngọc Hà, thì những nghệ sĩ trên rõ ràng đã hết thời. Nhưng tất cả họ vẫn giữ được mức cát xê rất cao và được trọng vọng. Dù không ra sản phẩm hay gây tiếng vang, nhưng công chúng vẫn luôn nhớ đến họ.

Như vậy, nghệ sĩ được quyền hết thời, sau những gì họ đã cống hiến cho công chúng, để tạo nên những đỉnh cao cho thế hệ kế tiếp noi theo. Điều quan trọng nhất với một nghệ sĩ là cống hiến và thành tựu, chứ không phải hết thời hay không.

Hồ Ngọc Hà vẫn chưa bao giờ hết thời

Hồ Ngọc Hà hoạt động trên đỉnh cao cũng được hơn chục năm qua và để lại rất nhiều bài hit lớn cũng như hình ảnh về một nữ ca sĩ giải trí thành công cho đàn em học tập.

Những ca khúc đình đám của Hồ Ngọc Hà như Yêu thương mong manh, Đêm nghe tiếng mưa, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Tìm lại giấc mơ… vẫn thường xuyên được các nghệ sĩ khác cover.  

Như vậy, nếu bây giờ Hồ Ngọc Hà tạm dừng sự nghiệp, cô vẫn có thể ngẩng cao đầu vì những thành công mình có được.

Thế nhưng, so với những nghệ sĩ trên, rõ ràng Hồ Ngọc Hà chưa hề hết thời. Sản phẩm âm nhạc gần nhất của cô là Cả một thời thương nhớ phát hành hồi giữa năm ngoái vẫn đạt lượt view cao và tạo hiệu ứng tốt với người nghe.

Mức cát xê của Hồ Ngọc Hà luon ở mức rất cao trong làng giải trí. Mức cát xê này có thể thấp hơn so với vào ngôi sao khủng nhưng vẫn ngang ngửa với nhiều ca sĩ nổi tiếng hàng đầu khác.

Tuy nhiên, theo lời nhà thiết kế Lý Quý Khánh, vẫn có show mời Hồ Ngọc Hà với giá 580 triệu. Đây là con số quá cao, chứng tỏ sức nặng tên tuổi của cô vẫn rất lớn. Tuy ít trình diễn trong nước, nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn thường đi show nước ngoài. Đó là lí do công chúng ít thấy cô xuất hiện.

Và một minh chứng nữa cho sức hot của Hồ Ngọc Hà là nhất cử nhất động của cô vẫn luôn được dư luận theo dõi và bất cứ hành động nào, dù là nhỏ nhất, cũng đủ gây xôn xao trong công chúng. Cô vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ để các phương tiện truyền thông khai thác.

Tóm lại, Hồ Ngọc Hà cũng như bất cứ nghệ sĩ nào khác. Cô được quyền hết thời sau những gì đã đạt được. 

Tuy nhiên, nếu xét một cách công bằng, cô vẫn chưa bao giờ hết thời.

theo Trí Thức Trẻ


Hồ Quỳnh Hương

Lý Quý Khánh

Hồ Ngọc Hà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.