Hoa hậu cũ chưa qua, hoa hậu mới đã tới

Hoa hậu cũ chưa qua, hoa hậu mới đã tới - có lẽ đây là cách miêu tả đúng nhất về tình trạng các cuộc thi hiện tại ở Việt Nam.

Người đẹp Ngọc Anh, top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, chia sẻ với Zing cô không thể điểm mặt gọi tên tất cả cuộc thi hoa hậu diễn ra trong năm nay. Và nhiều khán giả khác cũng có suy nghĩ tương tự Ngọc Anh, họ chỉ nhớ một vài cuộc thi quen thuộc (cụ thể là cuộc thi tìm kiếm đại diện thi Miss Universe, Miss World, Miss Earth...).

Theo thống kê, trong 6 tháng cuối năm nay, vài chục cuộc thi được tổ chức - dồn dập, nối đuôi nhau không ngừng nghỉ. Giới chuyên môn nhận định thi hoa hậu góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, văn hóa, kéo theo các ngành nghề khác đi lên.

Tuy nhiên, chỉ trong quãng thời gian ngắn vừa qua, mặt trái của việc bùng nổ hoa hậu đã được phơi bày ngay trước mắt.

Chất lượng thí sinh giảm dần

Chất lượng thí sinh là điều dễ quan sát từ những cuộc thi vừa qua như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 (đang diễn ra).

Dàn thí sinh của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được cho là có sức hút hơn cả khi quy tụ nhiều gương mặt cũ, gồm Ngọc Châu, Hương Ly, Lệ Nam, Hoàng Phương, Quỳnh Hoa, Thanh Khoa, Nguyễn Oanh, Tuyết Như... Đa số ứng viên ở đây có kinh nghiệm dày, catwalk tốt và làm chủ sân khấu, mang đến nhiều màn trình diễn ấn tượng.

Trong khi đó, tiêu chí của Hoa hậu Thế giới Việt Nam vốn thiên về gương mặt mới. Ngoại trừ Nam Em, Mai Phương, mùa thi 2022 đa số là gương mặt chưa hoạt động showbiz nên các kỹ năng còn "non". Trong top 38 hiện nay, khó để tìm kiếm một vài ứng viên tân binh thực sự nổi bật, có sức hút với khán giả lẫn truyền thông. Lê Nguyễn Bảo Ngọc được chú ý bởi chiều cao 1,85 m cùng màu sắc khác biệt so với tiêu chuẩn chung nhưng vẫn chưa bứt phá được như kỳ vọng.

Đó là một phần lý do khán giả đưa ra luồng ý kiến trái chiều khi ban tổ chức công bố top 5 Người đẹp biển mới đây - gồm Khánh My, Ngọc Hằng, Bé Quyên, Khánh Linh và Lan Anh. Thông thường, với Hoa hậu Việt Nam và Miss World Vietnam, cô gái đăng quang có một suất trong top của vòng thi này.

Với 5 cái tên kể trên, khán giả cho rằng khó nhìn thấy tiềm năng của một hoa hậu.

Hoa hậu cũ chưa qua, hoa hậu mới đã tới-1
Hình ảnh chung kết Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022. Ảnh: Phương Lâm.


Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 cho thấy chất lượng thí sinh chỉ ở mức trung bình khá. Trong đêm thi chung kết, nhiều ứng viên lộ rõ điểm yếu catwalk, tạo dáng trước ống kính cũng như bản lĩnh sân khấu. Kết quả top 3 chung cuộc sau đó gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Chưa kể, ban tổ chức lựa chọn Nông Thúy Hằng đăng quang nhưng cô lại không đáp ứng tiêu chí để được cử đi thi Miss Earth (Hoa hậu Trái Đất). Thay vào đó, đại diện Việt Nam thi quốc tế là Á hậu 2 Thạch Thu Thảo.

Chính bản thân Nông Thúy Hằng thừa nhận còn nhiều hạn chế. Cô nói trong bài phỏng vấn với Zing: "Theo tôi, một đại diện có thể tham gia đấu trường quốc tế cần nhiều kỹ năng. Trong top 3, Thảo là cô gái có kỹ năng trình diễn tốt nhất nhờ kinh nghiệm làm người mẫu. Tỷ lệ hình thể của Thảo cũng tiệm cận nhất so với tiêu chuẩn tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Tôi còn khá tự ti về khả năng trình diễn của mình. Đó là điều tôi cần phải thay đổi".

Chắc chắn với tình trạng khan hiếm thí sinh như hiện tại, chất lượng tại các cuộc thi sắp tới như Miss Grand Vietnam 2022, Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2022, Hoa hậu Việt Nam 2022, Miss Peace Vietnam 2022, Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2022, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2022… là điều đáng lo ngại. Tiêu chí của Hoa hậu Áo dài còn cho phép thí sinh ở độ tuổi 18-45, chấp nhận thí sinh đã kết hôn, phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo dự đoán của những người theo dõi lĩnh vực sắc đẹp, sắp tới, hai cuộc thi Miss Grand Vietnam và Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam nhiều khả năng sẽ quy tụ loạt gương mặt cũ, theo cách nói vui là "lọt sàng xuống nia".

Hoa hậu sẽ mờ nhạt sau đăng quang

Hoa hậu cũ chưa qua, hoa hậu mới đã tới - có lẽ đây là câu nói phản ánh đúng bức tranh hiện tại. Thông thường, sau đăng quang, các người đẹp giữ được “sức nóng” trong thời gian đương nhiệm (có thể 1 hoặc 2 năm). Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, dấu ấn của các hoa hậu, á hậu rất dễ bị mờ nhạt. Có khi khán giả chưa kịp ghi nhớ cô gái đăng quang hôm nay, thì vài ngày hoặc vài tuần sau, một hoa hậu mới xuất hiện.

Còn nhớ, vào cuối tháng 6, Ngọc Châu, Thảo Nhi, Thủy Tiên trở thành tâm điểm khi Miss Universe Vietnam 2022 khép lại. Các diễn đàn, chuyên trang về lĩnh vực hoa hậu, giải trí đều nhắc đến ba người đẹp. Những hình ảnh mới nhất về tân hoa hậu Ngọc Châu được cập nhật thường xuyên. Nhưng chỉ một tháng sau, sức nóng dường như đã giảm. Thay vào đó, khán giả bắt đầu đổ dồn chú ý vào chung kết Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam và tiếp đến là những tranh cãi, ồn ào liên quan đến Nông Thúy Hằng.

Hoa hậu cũ chưa qua, hoa hậu mới đã tới-2
Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.


Đến tháng 8, “spotlight” sẽ thuộc về chung kết Miss World Vietnam 2022 cùng cô gái chiến thắng. Song có lẽ cô gái này cũng không có nhiều thời gian để thể hiện bản thân bởi Miss Grand Vietnam diễn ra từ đầu tháng 9. Tháng 10 là màn chào sân của Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2022 và Hoa hậu Việt Nam 2022. Trung bình, cứ khoảng một tháng, Việt Nam có ít nhất một hoa hậu và hai á hậu mới lộ diện.

Chưa kể, cuối năm cũng là thời điểm các cuộc thi hoa hậu quốc tế đồng loạt diễn ra. Nhiễu loạn thông tin về hoa hậu chắc hẳn là điều khó tránh.

Khán giả hoài nghi

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á yêu thích hoa hậu nhất hiện nay - bên cạnh Philippines, Thái Lan, Indonesia - song với việc hàng chục hoa hậu, á hậu ra mắt trong năm 2022, khán giả ít nhiều cảm thấy danh hiệu không còn giá trị như trước.

Hoa hậu bây giờ nhiều như nấm”, “Càng nhiều càng giảm giá trị”, “Trước đây tôi chỉ biết Hoa hậu Việt Nam và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam”, “Không thể kể tên các hoa hậu năm nay vì quá nhiều”, “Mỗi năm hàng chục cuộc thi thì hoa hậu ở khắp mọi nơi”, “Tràn lan quá thành nhàm”… là những bình luận thường thấy trên các diễn đàn, fanpage giải trí thời gian qua.

Ngoài ra, công chúng cũng đặt câu hỏi về việc các hoa hậu làm được gì sau đăng quang, có đúng như những tiêu chí, mục đích ban đầu mà mỗi cuộc thi đề ra. Hay cuộc thi sắc đẹp đơn thuần chỉ là nơi trao đổi kinh doanh, quảng bá thương hiệu giữa đơn vị tổ chức và nhà tài trợ?.

Khi khán giả hoài nghi tức là họ có sự nhìn nhận, lựa chọn và những cuộc thi ít giá trị sẽ khó tồn tại lâu dài theo thời gian hoặc thậm chí biến mất sau một mùa.

Theo chia sẻ của bà Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục đang tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị nhằm tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để từ đó có căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh phù hợp, tránh tình trạng loạn hoa hậu.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hoa-hau-cu-chua-qua-hoa-hau-moi-da-toi-post1339311.html?fbclid=IwAR09e3sJARST8tSmfSUFPh9dmxH36u1gRfo1Z3dOiccC-Rx-TWOV0NnvLHc

hoa hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.