Hoàng Mập lập bàn thờ bạn thân trong nhà và sự thật khiến nhiều người đau đớn

Không chỉ thờ bạn thân trong nhà, hàng năm làm đám giỗ linh đình, Hoàng Mập còn thờ cả cố nghệ sĩ Thanh Nga và từng có tâm nguyện thờ danh hài Hữu Nghĩa.

Không chỉ thờ bạn thân trong nhà, hàng năm làm đám giỗ linh đình, Hoàng Mập còn thờ cả cố nghệ sĩ Thanh Nga và từng có tâm nguyện thờ danh hài Hữu Nghĩa.

Thờ bạn thân, thờ cố nghệ sĩ Thanh Nga

Đã từ nhiều năm nay, Hoàng Mập lập bàn thờ người bạn thân trong nhà. Ngay kế bức di ảnh của bạn thân Hoàng Mập là di ảnh cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Hàng năm cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, Hoàng Mập lại làm đám giỗ linh đình mời bạn bè, thậm chí cả hàng xóm tới dự. Có những năm làm tới 7, 8 bàn, mỗi bàn 10 người nhậu nhẹt tưng bừng.

Năm đầu tiên khi nghe Hoàng Mập nói giỗ bạn, ai cũng tròn mắt ngạc nhiên, người thân thiết thì bảo "mày khùng hả".

Hoàng Mập cười tỉnh bơ, giải thích: "Hậu là bạn thân của tôi từ thời học chung trường Sân khấu. Lúc Hậu chết, Hậu chưa có vợ con, quê lại ở tuốt Cà Mau, muốn về đám giỗ Hậu phải hẹn nhau từ năm trước.

Bạn bè sau này đều có vợ chồng con cái, nhiều người muốn đi cũng không đi được. Nhưng nếu tổ chức đám giỗ trên Sài Gòn thì khác. Vì không thể mỗi năm đám giỗ lại về Cà Mau được nên tôi thờ Hậu ở nhà.

Đám giỗ Hậu cũng là cái cớ để hàng năm tôi tụ họp đám bạn lớp K18 lại, xem như là ngày họp lớp định kỳ. Và những ai cùng thời quen biết Hậu ở Sài Gòn cũng có thể ghé qua thắp cho Hậu nén nhang, ngồi nhậu nhẹt ôn chuyện cũ".

Dĩ nhiên, việc Hoàng Mập dễ dàng lập bàn thờ bạn trong nhà bởi anh là chủ gia đình, anh được quyền quyết định. Thứ hai, người bạn thân của anh - Lý Trung Hậu chơi thân với cả hai vợ chồng và mọi người trong gia đình đều biết mặt.

Hoàng Mập lập bàn thờ bạn thân trong nhà và sự thật khiến nhiều người đau đớn-1

Bàn thờ cố nghệ sĩ Thanh Nga và người bạn thân ở nhà Hoàng Mập.

Bên cạnh bức di ảnh của người bạn thân là di ảnh cố nghệ sĩ Thanh Nga. Hoàng Mập nói: "Tôi không biết cô Thanh Nga ngoài đời bởi lúc cô mất, tôi còn nhỏ xíu và ở dưới quê. Tôi thờ cô Thanh Nga giống như tin tưởng thờ Tổ nghề, một bậc tiền bối mà tôi ngưỡng mộ.

Tôi mới thờ cô Thanh Nga từ khi mở hãng phim Hoàng Thần Tài. Trước khi bấm máy phim nào, tôi đều gửi kịch bản để đài duyệt trước. Hồi đó gởi kịch bản nào rớt kịch bản đó. Trước khi gởi kịch bản Hai người cha vô đài, tôi lên mộ cô Thanh Nga khấn: "Con gởi kịch bản Hai người cha vô đài, nếu đài duyệt kịch bản này cho con làm phim thì con sẽ thờ cô ở nhà". 

Mấy ngày sau, kịch bản được duyệt. 

Tôi thấy cô Thanh Nga linh thiêng nên thờ. Ngày giỗ của cô, tôi chỉ mua hoa, trái cây về cúng. Tôi biết anh Hữu Châu làm đám giỗ ở nhà nhưng không dám đến".

Không chỉ thờ bạn thân, thờ cố nghệ sĩ Thanh Nga, Hoàng Mập còn từng đòi thờ cả danh hài Hữu Nghĩa khi chết, bởi Hoàng Mập thấy đàn anh sắp 50 tuổi mà vẫn không chịu lấy vợ. 

Tới khi Hữu Nghĩa lấy vợ sinh con, anh cười mừng hỉ hả bảo "có người lo rồi, không tới lượt mình".

Tại sao Hoàng Mập lại đòi thờ Hữu Nghĩa, bởi danh hài là người thầy, người ơn của Hoàng Mập. Chính Hữu Nghĩa đã gợi ý, dẫn dắt và tạo cơ hội làm nghề từ những ngày đầu tiên Hoàng Mập đi theo con đường nghệ thuật.

Vụ tai nạn bất ngờ cách đây 15 năm

Hoàng Mập học lớp diễn viên K18 trường Sân khấu điện ảnh cùng với Đức Thịnh, Việt Hương, Thuý Nga, Tiết Cương, Cao Minh Đạt, Trần Bùm, Lý Trung Hậu và nhiều người khác.

K18 chia làm hai lớp, một do nghệ sĩ Minh Nhí làm chủ nhiệm và một do NSND Trần Minh Ngọc. Tuy chia hai lớp nhưng môn nào cũng đều học chung từ thanh nhạc, hình thể, múa đến tiếng nói sân khấu. Chỉ riêng Kỹ thuật biểu diễn là tách ra.

Hoàng Mập là dân Cần Thơ. Lý Trung Hậu quê gốc Cà Mau. Hai người ở chung ký túc xá, cùng bị rệp cắn, rồi cùng ói xỉu vì xịt thuốc diệt rệp mà... quên chạy ra ngoài.

Hoàng Mập lập bàn thờ bạn thân trong nhà và sự thật khiến nhiều người đau đớn-2

Hoàng Mập bên mộ của bạn thân ở Cà Mau.

Sau khi tốt nghiệp, Hoàng Mập tiếp tục con đường diễn viên còn Lý Trung Hậu học thêm đạo diễn và chuyên ngành quản lý văn hóa rồi về công tác tại Nhà văn hóa quận Bình Thạnh.

Tuy nhiên, hai người vẫn đi tấu hài với nhau. Thời đó người dân rất chuộng xem các chương trình đại nhạc hội nên vào mùa Tết, một ông bầu có khi làm 5,6 tụ điểm trong một đêm.

Nhóm hài của Hoàng Mập chuyên diễn lót, câu giờ chờ ngôi sao tới ở những điểm vùng sâu vùng xa với mức lương từ 250.000 đồng tới 300.000 đồng/ đêm. 

Thỏa thuận với ông bầu là thế nhưng hiếm khi nhóm được nhận đủ, thường chỉ khoảng 200.000. Sau này lương lên được 700.000 đồng thì cũng chỉ nhận 500.000.

Mùng 10 Tết năm 2004, Hoàng Mập và Lý Trung Hậu hẹn nhau tập kịch chuẩn bị ghi hình Gala cười cuối tuần. Lý Trung Hậu bảo dời lại vì anh muốn đi chúc Tết vị Phó Giám đốc đài truyền hình Bình Phước cùng một người bạn là MC đang cộng tác với đài tên Việt Hoàng.

Trên đường đi tới Tân Uyên thì vụ tai nạn xảy ra. Tới 3, 4 giờ chiều thì Hoàng Mập nghe tin, anh cùng vợ chạy xe honda xuống Tân Uyên nhận xác bạn trong bệnh viện rồi chạy thẳng về Cà Mau. Tới Cần Thơ thì gặp gia đình của Lý Trung Hậu đang lên đón, anh giao xe hòm lại cho gia đình bạn.

Đến tận bây giờ, nhiều người vẫn tưởng vụ tai nạn xảy ra lúc Lý Trung Hậu đang đi cùng Hoàng Mập nhưng anh không thanh minh.

Hoàng Mập lập bàn thờ bạn thân trong nhà và sự thật khiến nhiều người đau đớn-3

Nhóm bạn Hoàng Mập về đám giỗ Lý Trung Hậu ở Cà Mau ngày mùng 10 tháng Giêng vừa qua.

Hoàng Mập lập bàn thờ bạn thân trong nhà và sự thật khiến nhiều người đau đớn-4

Hoàng Mập và mẹ của bạn Lý Trung Hậu.

Vụ tai nạn chìm xuồng, Hoàng Mập chán chường bỏ nghề 4 năm

Chia sẻ về vụ tai nạn này, Hoàng Mập nói: "Người đụng xe Hậu là người có chức quyền rất lớn ở Bình Dương. Sau vụ tai nạn, gia đình người đó cùng vợ và mẹ đều về Cà Mau lo đám tang Hậu.

Ngày xưa, nhà Hậu ở tuốt trong bưng biền vùng sông Đốc huyện Trần Văn Thời, muốn vào nhà phải đi đò, lội mương băng qua cánh đồng. Gia đình họ ở khách sạn ngoài Cà Mau, sáng đi ca nô vào, tối đi ca nô ra khách sạn. Hồi đó, mướn một chiếc ca nô khoảng 700.000 đồng tương đương 2 chỉ vàng.Họ dùng tình cảm và tiền bạc để gia đình không kiện tụng. Chiếc xe dream của Hậu bị hư, họ mua hẳn một chiếc mới đền cho gia đình, lo hết tang lễ và đền một số tiền nữa.

Lúc họ đưa tiền gọi là bồi thường cho gia đình thì không đúng với số tiền đã nói ban đầu. Họ bảo đã đưa 10 triệu hay 20 triệu gì đó cho cậu Việt Hoàng là người đi cùng Hậu lúc tai nạn nên trừ lại. 

Bi kịch nằm ờ chỗ, đám tang Hậu không thấy cậu Việt Hoàng kia đến.

Hậu mất năm 29 tuổi còn chưa có gia đình. Tôi thờ Hậu ở nhà. Tôi và Hậu thân nhau lắm. Đi diễn về, đêm nào cũng qua nhà tôi ngủ. Hồi đó hai đứa còn chạy xe honda, đường đi còn qua cầu qua phà chứ không được như bây giờ mà chạy vài trăm cây số là bình thường.

Sau vụ tai nạn của Hậu, tôi thấy cuộc sống mong manh quá. Tôi chán và bỏ nghề 3, 4 năm cho tới khi có anh bạn nhờ diễn dùm một vở kịch làm tốt nghiệp. Chùm hài kịch này sau đó được NSNDTrần Ngọc Giàu đưa về Nhà hát Kịch thành phố diễn. Sau Anh Hoài Linh đem đi diễn show và kêu tôi đi làm cùng.

Với sự động viên của anh Hoài Linh, tôi trở lại làm nghề từ đó".

Hoàng Mập lập bàn thờ bạn thân trong nhà và sự thật khiến nhiều người đau đớn-5

Nhóm bạn Hoàng Mập và nhóm bạn thời học phổ thông ngồi nhậu ngay kế bên mộ của Lý Trung Hậu.

Ngày mùng 10 Tết vừa qua, Hoàng Mập không làm đám giỗ bạn từng bừng như mọi năm mà quyết định về Cà Mau cùng vài người bạn. 

Tuy nhiên, ở nhà, vợ anh vẫn âm thầm chuẩn bị đồ nhậu cho vài bàn tiệc để phòng trường hợp có người thân quen với Lý Trung Hậu nhớ ngày giỗ tới thắp hương.

Hoàng Mập bảo, mẹ của bạn giờ 84 tuổi rồi nếu không về thì sợ không còn cơ hội để gặp nữa. Nhóm bạn của Hoàng Mập lẳng lặng về, không báo trước vì mọi người sợ gia đình lo lắng chuyện cỗ bàn, tiếp đón, không ngủ được nên về tới Cà Mau, anh mới điện thoại.

"Tới nơi, cả gia đình rơm rớm nước mắt vì xúc động, bất ngờ và quá vui. Gia đình Hậu gọi cả bạn bè từ thời học phổ thông của Hậu vô. Gia đình xây nhà mồ bự lắm ngay trong vườn. Mọi người kê bàn ghế ngay trước mộ của Hậu ăn uống nhậu nhẹt, nói chuyện Hậu ngày xưa. Chắc Hậu vui lắm", Hoàng Mập kể.

Theo Trí thức trẻ


cố nghệ sĩ Thanh Nga

Hoàng Mập


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.