Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân "triệu lít nước mắt" tới tuổi già không nơi nương tựa

Không ai ngờ cuối đời Lưu Tuyết Hoa lại sống cảnh cô độc một mình.

Không ai ngờ cuối đời Lưu Tuyết Hoa lại sống cảnh cô độc một mình.

Cái thuở Việt Nam chỉ có ti vi vặn nút, cứ chiều chiều ai nấy vội vàng về nhà để ngóng phim Xóm Vắng. Đó là lúc khán giả Việt Nam biết đến Lưu Tuyết Hoa, mỹ nhân nổi tiếng hàng đầu của làng nghệ Hoa ngữ những năm 80 - 90.

Người đẹp xứ Cảng mang thương hiệu xứ Đài

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-1

Lưu Tuyết Hoa là mỹ nhân hàng đầu trong các tiểu thuyết của Quỳnh Dao.

Ai cũng nghĩ Lưu Tuyết Hoa là người xứ Đài, và nổi tiếng vì đóng phim của Quỳnh Dao. Nhưng thực tế, Lưu Tuyết Hoa sinh ra tại Bắc Kinh vào năm 1959, năm 1964 cùng gia đình di dân sang Hong Kong, trưởng thành và bắt đầu theo đuổi nghệ thuật tại xứ Cảng thơm.

Năm 1978, bà gia nhập công ty điện ảnh Trường Thành và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất qua một số tác phẩm như Tình bất tự cấm, Thông thiên lán ký, Bạch phát ma nữ… Hiếm người biết Lưu Tuyết Hoa từng đóng phim truyền hình TVB, nhưng không đạt được hiệu quả như ý. Mỹ nhân một thời cũng từ chối hợp tác với Châu Nhuận Phát trong những bộ phim dài tập vì sẽ phải ký hợp đồng dài hạn với TVB. Năm 1984, Lưu Tuyết Hoa hợp tác với đài ATV, đóng vai nữ chính phim Thiếu nữ thiện lương, chính thức bước lên dàn sao hạng A ở tuổi 25.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-2

Năm 1984, Lưu Tuyết Hoa nhận lời mời sang Đài Loan đóng phim, sự nghiệp đạt đến độ sực rỡ khi được Quỳnh Dao "chấm" vào nữ chính trong hàng loạt những bộ phim kiểu "ngôn tình thời 8x". Bắt đầu tư bộ Mấy độ tịch dương hồng, Yên vũ mông mông (Dòng sông ly biệt), Lưu Tuyết Hoa trở thành "nữ thần" ở Đài Loan. Từ đó trở đi, không nhiều người nhớ đến cái nôi nghệ thuật của bà là ở Hong Kong.
Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-3

Năm 1987, bộ phim Đình viện thâm thâm (Xóm Vắng), được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Quỳnh Dao, hợp tác với Tần Hán đã tạo nên hiện tượng màn ảnh nhỏ khắp châu Á, trở thành tác phẩm tiêu biểu nhất của Quỳnh Dao trong những năm 80, giúp Lưu Tuyết Hoa dành được vô số các giải thưởng và trở thành nữ diễn viên số 1 trong làng nghệ châu Á. Cũng với vai diễn Chương Hàm Yên, Lưu Tuyết Hoa đã được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP truyền hình Hoa ngữ thế giới Golden Lion Awards. Từ đó đến khoảng năm 1995, bà giữ vững phong độ là "mỹ nữ Quỳnh Dao" qua hàng loạt những tác phẩm quen thuộc như Tuyết Kha, Ba đóa hoa, Ngọn cỏ bên bờ suối, Người vợ câm…

Năm 1996, ở tuổi tuổi 37, Lưu Tuyết Hoa rút dần khỏi làng nghệ, phần vì những thế hệ mới như Lâm Tâm Như, Triệu Vy xuất hiện, phần vì muốn tập trung thời gian hơn trong vai trò truyền thống của một người phụ nữ.

Chuyện tình đau đớn như tiểu thuyết Quỳnh Giao

Năm 1994, Lưu Đức Khải và Lưu Tuyết Hoa gặp nhau trong Tân Nguyệt Cách Cách. Nam diễn viên nổi tiếng nhanh chóng phải lòng người đẹp và tấn công mạnh mẽ khiến Lưu Tuyết Hoa gật đầu lúc nào không hay. Hai người nhanh chóng công khai tình cảm và không che dấu niềm hạnh phúc trước báo giới.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-4

Lưu Tuyết Hoa và Lưu Đức Khải từng được mệnh danh là tiên đồng ngọc nữ ngoài đời.

Trước đó, Lưu Đức Khải đã có 1 đời vợ và theo một số nguồn tin Lưu đã ly hôn vì đó là một cuộc hôn nhân quá chóng vánh, bồng bột thời tuổi trẻ. Nhưng trong khoảng thời gian đôi tình nhân màn bạc quấn quýt, báo giới Hoa ngữ có tìm ra những bằng chứng Lưu Đức Khải tuy không còn chung sống với vợ nhưng vẫn chưa chính thức ly hôn. Anh và người vợ kia đã có những cam kết và hợp đồng chung sống để lấy quốc tịch Mỹ. Điều này vô tình đẩy Lưu Tuyết Hoa trở thành người thứ 3, một thời làm tốn không biết bao nhiêu bút mực báo giới.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-5

Lưu Đức Khải vẫn ngang nhiên phản bội Lưu Tuyết Hoa dù cả hai đã dự định kết hôn.

Tự nhận là người phụ nữ mạnh mẽ trong cuộc sống nhưng yếu đuối trong tình cảm, cuộc sống của Lưu Tuyết Hoa dường như chỉ xoay quanh bạn trai. Bà nhiều lần tỏ ý muốn kết hôn nhưng bạn trai cũng từng đó lần viện cớ từ chối. Cho đến khi Lưu Tuyết Hoa mang thai, Lưu Đức Khải "muốn trốn cũng không xong", cả hai mới chuẩn bị cho hôn lễ, phát thiệp mừng tới bạn bè, người thân.

Đúng lúc này, Lưu Đức Khải qua Pháp để quay ngoại cảnh cho bộ phim Giấc mơ dịu dàng. Không ngờ chỉ hơn 2 tuần ngắn ngủi, nam diễn viên gặp và phải lòng cô gái Pháp An-gi, 20 tuổi, trẻ trung rạng ngời. Lập tức, Lưu Đức Khải nói lời chia tay với người phụ nữ cùng mình trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, bỏ mặc đứa con trong bụng người mẹ, đến bên cô gái trẻ. Cùng năm đó, ông tổ chức đám cưới linh đình với người đẹp Paris.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-6

Lưu Đức Khải và người vợ Pháp.

Đây là cú sốc lớn Lưu Tuyết Hoa vĩnh viễn không bao giờ ngờ tới. Vẫn biết Lưu Đức Khải là người dễ mềm lòng, có tính trăng hoa, nhưng Lưu Tuyết Hoa luôn tin rằng tình cảm và sự hy sinh của mình sẽ là "làn mềm buộc chặt" để xây dựng một tổ ấm đúng nghĩa bên người mình yêu thương.

Trong khi Lưu Đức Khải đắm chìm trong hạnh phúc, Lưu Tuyết Hoa vì quá đau buồn mà sảy thai, cũng vì vậy vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ. Muốn vàn nỗi đau ập đến, Lưu Tuyết Hoa ngày đêm mượn rượu giải sầu, thậm chí còn định tự tử. Gia đình đã phải ngày đêm túc trực để giữ cho bà không làm chuyện hại đến bản thân.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-7

Sự nghiệp của Lưu Đức Khải xuống dốc không phanh sau khi ông phản bội Lưu Tuyết Hoa.

Đến nay, cả Lưu Đức Khải và Lưu Tuyết Hoa cộng lại cũng đã hơn trăm tuổi nhưng bà vẫn không thể tha thứ cho tình cũ. Lưu Tuyết Hoa đoạn tuyệt hoàn toàn với người đàn ông đã khiến cõi lòng mình tan nát. Sau này, Lưu Đức Khải từng thừa nhận vài lần liên lạc lại với người cũ để cầu xin tha thứ, nhưng đều bị đoạn tuyệt.

"Những chuyện ngoài ý muốn xảy ra với cô ấy, mọi người đều rất đau lòng, những chuyện xảy ra, thôi đừng nhắc đến nữa", Lưu Đức Khải chia sẻ.

Còn Luu Tuyết Hoa, quá khứ đã lùi xa, chỉ có chuyện không thể làm mẹ vẫn là nỗi đau khôn nguôi: “Tôi thích trẻ con như vậy, mà đến giờ không có lấy một mụn con. Có lẽ năm xưa không cẩn thận giữ đứa nhỏ, là ông trời đã trừng phạt tôi".

Tuổi già cô đơn học cách chấp nhận số phận

Năm 1999, trong một dịp tình cờ, Lưu Tuyết Hoa được bạn bè giới thiệu tác gia Đặng Dục Côn, là người chuyên viết sách và viết kịch bản cho nhiều tác phẩm nổi tiếng. Không lâu sau khi quen biết, Đặng Dục Côn đã cầu hôn Lưu Tuyết Hoa.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-8

Lưu Tuyết Hoa và Đặng Dục Côn.

Chuyện tình của Lưu Tuyết Hoa với chồng khác hẳn với Lưu Đức Khải. Không báo chí bủa vây, không phải tranh giành với người khác. Cuộc sống hôn nhân của 2 người nhẹ nhàng, ngọt ngào, giống như những người cô đơn tuổi 40 tìm được tri kỷ trong cuộc sống. Lưu Tuyết Hoa chia sẻ: “Anh ấy là người tài hoa, lãng mạn, và rất chiều chuộng tôi. Người phụ nữ chẳng thể nào đòi hỏi điều gì hơn thế”. Điều hối tiếc nhất là 2 người không có con, và Lưu Tuyết Hoa luôn day dứt về điều này.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-9

Tuy nhiên, có vẻ như câu "hồng nhan bạc phận" ứng với mỹ nhân một thời của màn ảnh Hoa ngữ. Ngày 4/7/2011 là ngày định mệnh, khi Đặng Dục Côn trượt chân rơi từ ban công chung cư nơi 2 vợ chồng đang sinh sống ở Thượng Hải, tử vọng tại chỗ. Có tin đồn ông tự tử, nhưng phía cảnh sát và Lưu Tuyết Hoa đều lên tiếng phủ nhận.

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-10

Lưu Tuyết Hoa: Từ mỹ nhân triệu lít nước mắt tới tuổi già không nơi nương tựa-11

Người đẹp một thời giờ cô đơn một mình.

Trở về với cuộc sống cô đơn, Lưu Tuyết Hoa ở tuổi gần 60 tìm đến niềm vui vẽ tranh, nuôi chó và đóng phim. Người đẹp khóc một thời giờ đây vào vai bà, vai mẹ của những diễn viên thế hệ 9X. "Cuộc đời tôi vui buồn là thế, có điều gì mà khán giả không biết. Dù là minh tinh hay nhân viên văn phòng, điều quan trọng nhất vẫn phải biết chấp nhận số phận và vượt lên nỗi đau để sống tiếp".

Giờ đây, khi ánh đèn sân khấu không còn chiếu lên người phụ nữ gần 60 tuổi, Lưu Tuyết Hoa chọn một cuộc sống bình thản để quên đi một đời truân chuyên của mình.

Theo Khám phá


Lưu Tuyết Hoa

hồng nhan bạc phận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.