Nghệ sĩ Lê Bình: Sống có tình, có nghĩa nhưng cuộc đời vẫn bất công với ông

Nhân cách cao quý của nghệ sĩ Lê Bình càng khiến công chúng trân trọng.

Nhân cách cao quý của nghệ sĩ Lê Bình càng khiến công chúng trân trọng.

Người nghệ sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, ông sinh năm 1953 trong một gia đình gốc miền Tây.

Là một người có năng khiếu bẩm sinh và tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài, ông luôn nghiền ngẫm nghiên cứu, "thêm da thêm thịt" sao cho vai diễn của mình trở nên sinh động, gần gũi hơn với công chúng.

Chính vì thế, những bộ phim được ông thủ vai như "Mùa len trâu", "Đất phương Nam", "Cô gái xấu xí",... đều để lại trong lòng khán giả những cảm xúc khó quên dù nhân vật ông hóa thân là người chân thật, hóm hỉnh hay quái dị.

Lê Bình không hay đóng vai chính nhưng mỗi vai diễn của ông đều ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Với dáng người cao, gầy, gương mặt phúc hậu, ánh mắt hiền từ, những vai diễn nghèo khổ, bi kịch và tội nghiệp của ông đã lấy đi biết bao nước mắt của khán giả.

Có lẽ như cuộc đời đã an bài, từ dáng ngồi cô độc đến ánh mắt xa xăm, man mác buồn của ông đã ánh lên cuộc đời đầy những nỗi buồn và cô đơn.

Cuộc đời hoạt động nghệ thuật "thăng hoa" bao nhiêu thì cuộc sống của ông lại vất vả, lận đận bấy nhiêu.

Ít ai biết rằng cuộc sống của nghệ sĩ Lê Bình đã cô độc từ khi còn nhỏ.

Ông chia sẻ: "Từ nhỏ tới lớn, lúc nào tôi cũng ước mơ có một gia đình hạnh phúc nhưng lực bất tòng tâm. Thời nhỏ, bố mẹ tôi cũng không hòa hợp với nhau. Tôi sống với mẹ còn ba ở xa, chỉ biết gửi tiền, quà cho con hàng tháng".

Lớn lên trong một gia đình không mấy hạnh phúc, ông đã nung nấu một ước mơ giản dị đó là cố gắng hết mình để có một cuộc sống gia đình viên mãn.

Ông kiếm tiền khá nhiều từ lao động nghệ thuật, thậm chí Lê Bình đã chăm sóc rất tốt cho gia đình gồm mẹ già, vợ và 3 con. Ông còn tích lũy đủ số tiền để mua một căn nhà khang trang.

Bóng lưng khắc khoải, khó nhọc của nghệ sĩ Lê Bình.

Nhưng cuộc đời không dễ dàng với người nghệ sĩ tài hoa ấy. Vợ cũ của ông - người phụ nữ mà ông hết mực thương yêu qua 37 năm chung sống, gây nợ nần vì thói quen đề đóm.

Bao nhiêu tiền ông mang về bà đều nướng sạch vì máu đỏ đen. Hết tiền bà còn đi vay mượn, nghệ sĩ Lê Bình phải gồng mình giải quyết hậu quả mà vợ gây ra.

Lê Bình không bao giờ muốn đưa chuyện gia đình lên báo nên ông thường né tránh vấn đề này.

Mặc dù vậy, cuộc sống đến đường cùng, ông buộc phải chọn giải pháp ly dị. Nhiều bạn bè khuyên ông nên công bố điều này trước công luận để chủ nợ không còn tìm đến nữa.

Sau khi chuyện gia đình được đăng tải trên mặt báo, ông áy náy rất nhiều về việc công khai chuyện hai người chia tay, bởi ông còn yêu vợ rất nhiều.

Nhiều đêm, sau giờ diễn, ông về nhà ngồi uống rượu một mình. Tất cả kỷ niệm ngọt ngào ùa về, ông lại khóc.

Người vợ cũ mê cờ bạc đã gây cho ông bao khổ đau nhưng chưa dừng lại ở đó, cuộc đời ông lại trùng xuống thêm một lần nữa vì những người con.

Người con cả của ông vì tai nạn giao thông mà đã mất từ sớm. Cậu con thứ nhì vì đua đòi với chúng bạn mà tập tành hút xách. Không thể đứng nhìn con chịu đựng những cơn đau vật vã, ông phải chiều cậu bé.

Rất nhiều tiền của Lê Bình đã tan theo làn khói trắng. Đến một ngày Lê Bình buộc phải cho con vào trại cai nghiện. Giờ đây, đứa con mà ông yêu thương đang sống mòn mỏi những ngày còn lại.

Sống có tình, có nghĩa nhưng cuộc đời lại đầy bất công !

Vì cuộc đời nhiều biến cố, Lê Bình được xếp vào lớp nghệ sỹ không dồi dào vật chất dù vai diễn nào của ông cũng được khán giả "nhớ mặt đặt tên". Thậm chí có lúc ông còn quay quắt với cơm áo gạo tiền.

Dẫu vậy, ông vẫn tự bỏ tiền túi và vận động anh em giúp đỡ cho người nghèo, nghệ sỹ nghèo để họ có thêm chút tiền chi xài, chút thức ăn vào dịp lễ Vu Lan, ngày cận Tết. Lê Bình cũng được nhiều người yêu mến vì sống vô cùng tình cảm với đồng nghiệp.

Sống có tâm với nghề, có tâm với người nên Lê Bình luôn được mọi người yêu mến.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông hồi tưởng: "Hồi anh Quốc Hòa (danh hài Quốc Hòa) còn sống chúng tôi là những nghệ sỹ nghèo.

Phía trước sân khấu 5B có một xe bán hủ tíu gõ. Hết giờ diễn, tui ghé mua một tô xí quách còn anh Quốc Hòa chạy tìm chai rượu.

Hai anh em ngồi nhâm nhi tâm sự cuộc đời. Xong rồi về. Thiếu thốn như thế nhưng chúng tôi không bao giờ tranh thủ tên tuổi của mình để mượn tiền, hay van xin sự giúp đỡ. Chúng tôi nghèo nhưng không hèn".

Đúng là "nghèo nhưng không hèn", cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng ông quyết không sống bám vào ai. Thời điểm ông chia tay với vợ, nhiều phụ nữ thành đạt quý mến tài năng Lê Bình đã ngỏ lời với ông.

Họ hứa hẹn sẽ chu toàn cho ông đủ đầy về vật chất để ông an tâm dốc sức cho nghệ thuật. Song Lê Bình không mở lòng vì cảm thấy không thể chung sống với người mà mình không yêu. Quan trọng hơn, ông không muốn bị thiên hạ đánh giá là đàn ông sống bám vào phụ nữ.

Ngay cả khi đang điều trị ung thu phổi với đầy những đau đớn, khó khăn, ông cũng từ chối kêu gọi ủng hộ mình.

Ông vẫn cố gắng dành tấm lòng yêu thương, quan tâm đến đồng nghiệp. Người nghệ sĩ bạc mệnh chia sẻ: "Chú già rồi sống nay chết mai. Để mọi người dồn sức chữa trị cho Mai Phương. Nó còn trẻ, cần sống để nuôi con nhỏ".

Nghệ sĩ Lê Bình: Sống có tình, có nghĩa nhưng cuộc đời vẫn bất công với ông - Ảnh 4.

Cuộc đời đầy cay đắng nhưng Lê Bình vẫn muốn cống hiến cho đời thay vì hưởng cuộc sống đầy đủ cho riêng mình.

Những chia sẻ của Lê Bình lại khiến nhiều người không khỏi xót xa, xúc động. Người nghệ sĩ luôn hết mình vì nghệ thuật, dành tình yêu thương đến những mảnh đời khó khăn nhưng cuộc sống lại không vẹn toàn như những gì ông mong muốn.

Những ngày tháng cuối đời cô quạnh bên giường bệnh

Hiện tại, nghệ sĩ Lê Bình đã vào tuổi 65, cái tuổi mà thông thường người ta nghỉ hưu và vui thú điền viên bên vợ con, nhưng ông lại phải chống chọi với căn bệnh ung thư phổi cùng nỗi cơ đơn hiu quạnh.

Nghệ sĩ Lê Bình: Sống có tình, có nghĩa nhưng cuộc đời vẫn bất công với ông - Ảnh 5.

Hình ảnh người nghệ sĩ già bệnh tật khiến nhiều người xúc động.

Thậm chí, khi chưa biết tin mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, vì không muốn con trai phải khổ sở kiếm từng miếng cơm, manh áo như mình thời thơ ấu, Lê Bình chia sẻ: "Khi con lấy vợ, tôi sẽ ra mướn một căn phòng trọ đàng hoàng để ở.

Tôi không muốn làm vật cản trở hạnh phúc gia đình của con. Tôi muốn dành thời gian để viết kịch bản cho lớp trẻ. Còn chỉ khi nào yếu quá, tôi mới chấp nhận về ở cùng con trai. Hoặc cùng lắm, tôi sẽ vào viện dưỡng lão".

Công chúng không khỏi xúc động "ứa nước mắt" trước những chia sẻ chân thật của người nghệ sĩ với cuộc đời đầy những đắng cay.

Nhiều người hy vọng rằng một lần nữa tình người ấm áp, tình nghệ sĩ sẻ chia lại được thắp lên để người nghệ sĩ tài hoa Lê Bình có thể sống những ngày tháng bệnh tật ấm áp tình người để phần nào bù đắp những tháng ngày mất mát trong cuộc đời ông.

theo Helino


Nghệ sĩ Lê Bình

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.