NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế "khủng" cỡ nào?

NSND Kim Cương được mệnh danh là kỳ nữ sân khấu, được Sách Kỷ lục Việt Nam chính thức xác nhận kỷ lục.

Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin nghệ sĩ Thương Tín đột ngột nhập viện vì đột quỵ. Được biết, cuộc sống hiện tại của nghệ sĩ Thương Tín rất khó khăn vì không đi diễn được, có những ngày trong người ông chỉ còn chưa nổi 100 ngàn đồng.

Ngay sau khi nghệ sĩ Thương Tín nhập viện, NSND Kim Cương đã có mặt và chia sẻ:

"Tôi đọc báo thấy tin nghệ sĩ Thương Tín nhập viện vì đột quỵ nên phải tới ngay để xem tình hình anh ấy ra sao. Tôi nhờ một người em chở tôi bằng xe nhà tới thẳng bệnh viện luôn.

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-1

Tôi sẽ hỗ trợ cho Thương Tín trong thời điểm này và cả đường dài nữa. Thương Tín bị tai biến thì không thể ngày một ngày hai mà khỏi được. Đó là cả một thời gian lâu dài.

Tôi cũng vừa nói chuyện với giám đốc bệnh viện và nhờ ông ấy chiếu cố giùm, người ta cũng hứa sẽ cố gắng giúp đỡ".

NSND Kim Cương cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên có hành động trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín.

Gia tài cải lương đồ sộ, 18 ngày tuổi đã bước lên sân khấu

NSND Kim Cương tên đầy đủ là Nguyễn Thị Kim Cương, sinh năm 1937 tại Sài Gòn, trong một gia đình nề nếp, giàu truyền thống nghệ thuật.

Mẹ cô là NSND Bảy Nam – người được mệnh danh là Tổ nghề sống của sân khấu cải lương Nam Bộ (cùng với NSND Phùng Há). Ba cô là bầu gánh Đại Phước Cương, một trong những ông bầu quyền lực của sân khấu cải lương. Cô cũng chính là cháu nội của vua Thành Thái.

Bà cố, bà nội của NSND Kim Cương cũng đều làm bầu gánh. Bên họ mẹ của bà có 11 người cậu, dì thì tới 4 người là nghệ sĩ nổi danh giới cải lương, gồm: Năm Phỉ, Bảy Nam, Chín Bia, Mười Truyền.

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-2

Chính vì thế, NSND Kim Cương được biết lên sân khấu từ khi còn rất sớm. Nhờ đó, dòng máu ca hát, diễn xuất ăn sâu vào huyết quản cô, tới mức nhập làm một. Cô kể:

"Gia đình tôi có truyền thống 4 đời làm nghệ thuật rồi. Bản thân tôi xuất thân từ cải lương.

Tôi bước lên sân khấu khi mới được 18 ngày tuổi, vào vai con của Thị Mầu khi trả lại cho Thị Kính. Tất cả nghệ sĩ bước ra sân khấu phải có hóa trang, đạo cụ còn tôi thì má kể lại chỉ có mỗi cái bình sữa, có khóc thì người ta nhét vào miệng luôn.

Từ đó, tôi sống với đoàn hát của ba từ nhỏ tới lớn. Mới chập chững biết đi, tôi đã được dẫn ra sân khấu đóng vai con. Lớn hơn một chút, tôi bắt đầu biết ca, biết diễn vai nọ vai kia.

Thành thử ra, tôi có nhiều lợi thế hơn người khác là không sợ sân khấu, bơi lội trên đó, coi sân khấu như nhà mình, lúc nào cần diễn thì diễn".

Sự nghiệp diễn xuất đến sớm, NSND Kim Cương nhanh chóng trở thành đào non trong đoàn Đại Phước Cương, cùng cha mẹ và các thành viên trong đoàn đi lưu diễn khắp nơi.

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-3

Vai diễn chính thức đầu tiên của cô là vai Na Tra trong vở "Na Tra lóc thịt", do chính mẹ cô là NSND Bảy Nam viết kịch bản. Ngay từ những năm tháng ấu thơ đó, NSND Kim Cương đã gây ấn tượng với khán giả và dần tích lũy được rất nhiều vốn liếng, kinh nghiệm về sân khấu.

Được mệnh danh là kỳ nữ sân khấu, lập kỷ lục Việt Nam tên tuổi sánh ngang Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng

Tuy bắt đầu sự nghiệp với cải lương và chịu ảnh hưởng lớn từ gia tộc cải lương nhà mình, nhưng NSND Kim Cương lại tỏ ra đam mê và bén duyên hơn với kịch nói. Về sự chuyển hóa này, NSND Kim Cương lí giải:

"Người ta gọi tôi là kỳ nữ cũng từ hồi tôi còn hát cải lương. Nhưng theo tiến hóa của xã hội, tôi muốn bản thân mình phải đổi mới.

Tôi cũng học theo lời dạy của má mình rằng, hát không phải cái nghề mà là cái đạo dạy người ta làm người. Phải làm sao để người ta đi xem mình diễn học được cái hay cái đẹp, sống tốt hơn.

Theo lời dạy đó, tôi muốn đi diễn, đi hát để thỏa đam mê nghệ thuật của mình và làm xã hội tốt hơn. Chính vì thế nên tôi mới chuyển qua kịch nói.

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-4

Cải lương có cái hấp dẫn riêng của nó nhưng kịch nói mới đi sâu được vào xã hội. Tôi thích thẳng vào vấn đề xã hội một cách nhanh chóng nên chọn kịch nói. Với lại, hồi đó tôi ca cải lương không hay lắm nên không theo nữa".

Ở thời của NSND Kim Cương, các soạn giả chủ yếu viết kịch bản cho cải lương, rất ít người viết kịch nói. Chính vì thế, cô phải tự tay viết kịch bản cho chính mình. Cô nói:

"Hồi đó ở Sài Gòn không có kịch nói, nhưng người viết kịch bản hay đều viết cho cải lương nên tôi bắt buộc phải tự viết kịch bản cho mình để diễn. Tôi sợ mình viết không hay, bị người ta chê bai nên không dám để tên Kim Cương vào kịch bản nên lấy tên Hoàng Dũng là con trai nuôi tôi".

Nhờ đó, NSND Kim Cương viết được rất nhiều kịch bản hay. Cô từng được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chính thức xác nhận kỷ lục là Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam. Cô chia sẻ:

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-5

"Vở kịch nào tôi viết ra cũng là tâm huyết, cảm xúc của tôi, khiến tôi thương mến. Tôi đã viết đến 80 vở kịch rồi, vở nào cũng có xúc động riêng của tôi nhưng chắc chắn khán giả ấn tượng nhất với vởi Lá sầu riêng, nghệ thuật hơn là Trà hoa nữ".

Trong thập niên 70 và 80, NSND Kim Cương đạt đỉnh cao sự nghiệp, nức tiếng khắp giới sân khấu, sánh ngang tên tuổi với Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng. Cô từng được mời tới dự Liên hoan phim Châu Á tại Thái Lan năm 1964.

NSND Kim Cương gây dấu ấn với khán giả bởi lối diễn đầy cảm xúc, nức nở. Cô nổi tiếng trong những vai kịch buồn rơi nước mắt hay những vai dí dỏm. Trong đó, vở Lá sầu riêng do chính tay cô viết kịch bản và diễn cùng NSND Bảy Nam đã trở thành kinh điển, lấy đi nhiều nước mắt của công chúng. Cô kể:

"Tôi từng nghiên cứu vì sao vở Lá sầu riêng lại được khán giả yêu mến đến thế và biết được vì nó đề cao tình mẫu tử.

Hơn nữa, diễn xuất của má tôi quá đỉnh cao. Hai mẹ con ở ngoài đời lại diễn vai đau khổ trên sân khấu nên thành ra diễn không còn là diễn nữa, đi sâu lòng khán giả sâu lắm. Có người còn thuộc từng câu thoại.

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-6

Có lần tôi đi qua Pháp, một khán giả trông thấy mới chạy tới ôm tôi khóc và bảo: "Chồng em nó mê vở Lá sầu riêng lắm, nó mê một câu trong vở kịch, giờ em gọi điện chị nói lại câu đó cho nó nghe đi".

Sự nghiệp rực rỡ, cuộc sống viên mãn, giàu có, sở hữu biệt thự riêng

Tuy nổi tiếng là vậy, nhưng NSND Kim Cương vẫn chú tâm học tập để nâng cao chuyên môn. Cô từng đi tu nghiệp Bulgaria ngành đạo diễn.

Không chỉ diễn xuất tài năng, NSND Kim Cương còn giỏi trong lĩnh vực quản lí.

Cô từng là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VII, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về lĩnh vực Văn hoá - Xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận nhiệm kỳ 2009 - 2014; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc TP. Hồ Chí Minh khóa IX, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Văn hóa và Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Trong nghề, NSND Kim Cương được xem là một bậc đàn chị đáng kính, có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều thế hệ đàn em như Thành Lộc, Hữu Châu, Hồng Vân, Minh Nhí… Bà cũng là người thầy giảng dạy cho nhiều thế hệ học trò.

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-7

Thành công trong sự nghiệp giúp NSND Kim Cương có được một cuộc sống sung túc, giàu có và gia đình viên mãn.

Sau nhiều năm đi diễn, NSND Kim Cương đã tích lũy được cho mình một căn biệt thự riêng nằm tại trung tâm Sài Gòn, xây dựng được hơn 50 năm, có cả thang máy.

Trong căn biệt thự, NSND Kim Cương bày rất nhiều đồ cổ, quý hiếm, chẳng hạn như một bức tượng lên tới 200 năm tuổi.

Trong phòng khách, NSND Kim Cương còn "chơi lớn" đặt hẳn một bức tượng hình chính mình, khiến ai cũng giật mình khi nhìn vào.

NSND Kim Cương đã nghỉ hưu từ năm 2012 nhưng cho đến hiện tại, cô vẫn rất khỏe mạnh, trẻ trung và hoạt bát.

Ở tuổi xế chiều, NSND Kim Cương vẫn chăm chỉ hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội, giúp đỡ các đồng nghiệp khó khăn. Cô nói:

NSND Kim Cương, người hỗ trợ nghệ sĩ Thương Tín có gia thế khủng cỡ nào?-8

"Từ khi từ giã sân khấu vào năm 2012, tôi chủ yếu làm công tác thiện nguyện, đi vận động mọi người quyên góp để làm từ thiện.

Khi từ giã sân khấu, tôi cứ tưởng mình sẽ được bình yên dưỡng già, khỏe rồi. Ai ngờ đâu nghỉ xong còn mệt hơn vì vẫn tiếp tục làm thiện nguyện. Làm công việc này người ta cứ gõ cửa là phải chạy, nhất là ngày Tết.

6, 7 năm nay, tôi may mắn làm được chương trình Nghệ sĩ tri âm, một năm quyên góp được 2 tỷ cho anh em nghệ sĩ nghèo, già yếu không còn làm việc được".

Theo Pháp luật và Bạn đọc


NSND Kim Cương

Thương Tín


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.