NSƯT Chí Trung và hành trình lận đận với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Chí Trung có thể nói là một trong những nghệ sĩ lận đận với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) khi sau cả ba đợt xét duyệt, anh vẫn chưa có tên trong danh sách.

NSƯT Chí Trung là gương mặt quen thuộc và được nhiều khán giả yêu mến qua vai diễn Táo Giao thông trong chương trình Táo quân nhiều năm qua.

Anh đã chia sẻ với phóng viên Dân trí: "Ở lĩnh vực hài, tôi thấy mình may mắn vì bản thân tôi không phải là người diễn duyên như Xuân Bắc, Quang Thắng, Quốc Khánh, Công Lý hay Vân Dung… Tôi tự đánh giá là mình kém xa.

Nhưng tôi có cái được mà trước đó anh Khải Hưng, sau này là Đỗ Thanh Hải đánh giá là "hợp với những vai hài thâm".

NSƯT Chí Trung và hành trình lận đận với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân-1
NSƯT Chí Trung (Ảnh: Toàn Vũ).

Trong gần 45 năm hoạt động nghệ thuật, Chí Trung cũng đảm nhận hàng trăm vai - nhân vật chính kịch nổi tiếng của thế giới và Việt Nam trong các vở bi kịch như: Romeo và Juliet, Othello, Macbeth, Lời thề thứ 9, Trò đời, Trần Thủ Độ…

Trong lĩnh vực phim ảnh, Chí Trung có những vai diễn để lại ấn tượng trong các tác phẩm: Kiều nữ và đại gia, Đêm hội Long Trì, Đường về với thành Thăng Long và gần đây nhất là phim truyền hình Thông gia ngõ hẹp. 

Mới đây, theo quyết định số 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023, có 77 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND. Trong danh sách này lại vắng bóng Chí Trung, dù anh đã có tên trong số 136 NSƯT được trình lên Hội đồng cấp Nhà nước trước đó.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí, đây mới chỉ là danh sách 77 nghệ sĩ được Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu NSND đợt 1. Danh hiệu được trao cho những nghệ sĩ đã rõ ràng về thành tích, lý lịch và đủ điều kiện xét tặng NSND.

Danh sách nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND sẽ được "nối dài" sau khi Chủ tịch nước xem xét ở đợt 2. Vì vậy những nghệ sĩ không có tên trong danh sách 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND tháng 6/2023 có thể sẽ được bổ sung vào đợt sau.

Trước đó, Chí Trung từng 2 lần trượt danh hiệu này. Năm 2015, NSƯT Chí Trung trượt danh hiệu NSND ngay từ Hội đồng cấp Bộ. Sau khi có kết quả, anh tỏ ra khó hiểu trước các tiêu chí xét duyệt.

"Liệu có phải tiêu chí xét tuyển danh hiệu NSND đang khá mù mờ, rắc rối và chưa công tâm? Bởi thực tế có những người không giành huy chương vàng nào vẫn đạt danh hiệu này. Có nhiều nghệ sĩ được phong tặng mà công chúng không biết họ là ai", Chí Trung từng chia sẻ.

Thời điểm đó, NSƯT Chí Trung cho biết, sau gần 30 năm gắn bó với sân khấu, anh giành được 6 huy chương vàng và 8 huy chương bạc qua các kỳ hội diễn. Kể từ sau khi được xét tặng danh hiệu NSƯT, Chí Trung cũng giành nhiều giải thưởng ở những kỳ hội diễn khác nhau.

Từ năm 1997 đến 2015, anh cũng có 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc, 21 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua của Nhà hát, 3 lần cấp Bộ, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng. Năm 2013, anh đoạt huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu kịch Lưu Quang Vũ.

Chí Trung cũng phủ nhận thông tin anh ghi thiếu hồ sơ như lời một số thành viên Hội đồng xét duyệt chia sẻ. Nam nghệ sĩ cho hay ngay từ đầu anh đã làm hồ sơ và ghi rất đầy đủ các hạng mục cần thiết. Thậm chí Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã kiểm tra và bổ sung những thông tin cho anh.

Lúc đó, "Táo Giao thông" cũng cho rằng, các nghệ sĩ hài thường không được ưu ái như các nghệ sĩ chính kịch trong công tác xét tuyển, anh bày tỏ danh hiệu NSND không phải mục đích sống của anh.

"Nếu danh hiệu NSND cao quý được xét tuyển công bằng, tự nhiên và công nhận đúng thành tích của nghệ sĩ, với giá trị nghệ thuật, các nghệ sĩ như Xuân Hinh, Thành Lộc… xứng đáng được ghi nhận danh hiệu NSND từ lâu", anh nói.


Những câu nói ấn tượng của NSƯT Chí Trung trong chương trình "Táo quân" qua các năm (Video: Youtube).

Năm 2018, danh sách các nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND tiếp tục vắng bóng Chí Trung.

Trước thắc mắc của dư luận, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, do khi đó NSƯT Chí Trung đang là quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT&DL nên việc xét tặng danh hiệu phải do Nhà hát đề nghị lên Hội đồng cấp Bộ.

Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không nhận được hồ sơ của nghệ sĩ Chí Trung.

Trong cuộc trò chuyện với Dân trí cách đây không lâu, phóng viên đặt câu hỏi với Chí Trung: "Cống hiến gần 45 năm cho sân khấu và nghệ thuật, nhưng đến khi nghỉ hưu anh mới được đề xuất phong tặng danh hiệu NSND, anh có còn "mặn mà" với danh hiệu đó không?".

Chí Trung trả lời: "Nói "mặn mà" thì cũng hơi quá, nhưng thích không thì ai chẳng thích. Nhưng thích mà phải lăn lộn và vượt quá sức mình thì không phải chất của tôi, cái gì đến thì nó đến thôi, tôi đã 30 năm NSƯT rồi".

"Táo Giao thông" bộc bạch, mỗi kỳ xét duyệt, anh lại làm hồ sơ, nó giống như đuổi theo một bóng hồng lâu lắm rồi nhưng mãi không đạt được thì cảm xúc cũng nhạt dần.

Nói về cuộc sống hiện tại, Chí Trung chia sẻ: "Tôi từng rất hạnh phúc và có những lúc bất hạnh tưởng chừng không vượt qua được, để rồi rút ra một điều: trên đời này, mỗi người sinh ra, sống đều có số mệnh, có phúc, có phận.

Tôi nhận ra mình đã bỏ quên một người rất quan trọng là chính tôi. Bây giờ, tôi chăm chút cho bản thân bằng cách giảm các cuộc ăn nhậu, tập luyện hàng ngày để giữ sức khỏe".

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/nsut-chi-trung-va-hanh-trinh-lan-dan-voi-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan-20231203141946548.htm

NSƯT Chí Trung


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.