Số phận cùng cực của mỹ nhân "Hồng Lâu Mộng" Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư

“Lâm Đại Ngọc” vừa là duyên trời ban, cũng là nỗi khổ tâm mà Trần Hiểu Húc cả đời vướng bận.

“Lâm Đại Ngọc” vừa là duyên trời ban, cũng là nỗi khổ tâm mà Trần Hiểu Húc cả đời vướng bận.

Mỹ nhân trong văn học Trung Quốc nhiều vô kể, người thanh tú như chi lan, người mỹ lệ như ánh nắng, nhưng vừa phảng phất nét u buồn, vừa thơ ngây như giọt sương vương trên lá sớm thì duy chỉ có mình Lâm Đại Ngọc của "Hồng Lâu Mộng". Thuộc một trong "tứ đại danh tác", "Hồng Lâu Mộng" luôn là niềm khao khát chuyển thể thành phim của các đạo diễn. Trung Quốc đất nước tỷ dân, mỹ nhân thì nhiều, ấy vậy mà người có thể hóa thân thành "Lâm muội muội" "thương xuân tiếc thu" ngoài tượng đài Trần Hiểu Húc ra thì không còn ai khác.

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-1
Đôi lông mày điểm màu khói lạt, dường như cau mà lại không cau, đôi con mắt chứa chan tình tứ, dáng như vui mà lại chẳng vui…"

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-2
"Vẻ thư nhàn, hoa soi bóng nước, dáng vẻ đi, liễu nghiêng trước gió"


Đoá hoa tài sắc vẹn toà sớm nở của showbiz

Trần Hiểu Húc sinh vào tháng 10 năm 1965 tại thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Cha bà là đạo diễn kinh kịch nổi tiếng Trần Cường, còn mẹ là cô giáo dạy múa Vương Nguyên Tịch. Từ nhỏ, cha đã hướng Trần Hiểu Húc đi theo con đường kinh kịch của cha nhưng bà lại đam mê múa ballet. 12 tuổi, Trần Hiểu Húc đã thực hiện được nhiều động tác ballet cực khó khiến nhiều người trầm trồ. Tới tuổi 14, bài thơ đầu tiên do bà sáng tác – "Tôi là một bông liễu" được người người đón nhận. Nhiều năm sau người ta mới nhận ra, ngay khi chỉ mới 14 tuổi, Trần Hiểu Húc đã viết nên nỗi lòng Lâm Đại Ngọc qua thơ, dù khi đó bà vẫn chưa là "Lâm muội muội" đích thực.

Đời người như mộng, mộng như đời người: "Hồng Lâu Mộng, mộng một lần tới ba năm."

"… Tôi là một bông liễu nhỏ

Đừng hỏi nhà tôi ở nơi nao

Mong gió xuân đưa tôi đến chân trời góc bể

Báo tin mùa xuân đến mọi miền nhân gian…"

Trần Hiểu Húc bước chân vào giới giải trí với tác phẩm "Gia Phong" năm 1982. Một năm sau, bà đọc báo biết tin đoàn làm phim "Hồng Lâu Mộng" đăng tin tuyển diễn viên bèn gửi hồ sơ tới ứng tuyển. Bà gửi kèm một bức ảnh của mình, đằng sau là những dòng chữ nắn nót chép lại bài thơ "Tôi là một bông liễu nhỏ". Cô gái năm ấy mới hai mươi tuổi, khẳng định với đoàn làm phim rằng mình chính là Lâm Đại Ngọc, thậm chí đã đọc thuộc lòng từng câu chữ của tác giả Tào Tuyết Cần. Để được nhận vai nữ chính, Trần Hiểu Húc phải trải qua 3 tháng huấn luyện và kiểm tra của đạo diễn.

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-3
Tâm hồn đa sầu đa cảm độc nhất trong giới văn học

Sau quá trình kiểm tra, đạo diễn Vương Phù Lâm từng hỏi Trần Hiểu Húc rằng ngoài vai Lâm Đại Ngọc còn muốn diễn nhân vật nào khác không? Cô thiếu nữ bấy giờ trả lời không chần chừ: "Tôi chính là Lâm Đại Ngọc. Nếu tôi diễn vai diễn khác, khán giả sẽ nói sao Lâm Đại Ngọc lại diễn nhân vật khác chứ?". Cuối cùng, nhờ vào khí chất "thương xuân tiếc thu" , nhan sắc như mỹ nữ trong tranh cổ, đôi mắt đượm nét buồn và cả diễn xuất chân thật của Trần Hiểu Húc, đạo diễn Vương Phù Lâm lập tức giao nhân vật Lâm Đại Ngọc kinh điển suốt trăm năm qua cho nữ diễn viên thể hiện.

Sau khi "Hồng Lâu Mộng" lên sóng, tên tuổi của Trần Hiểu Húc lập tức phủ sóng khắp Trung Quốc. Bà trở thành sao hạng A và được săn đón. Vì "Hồng Lâu Mộng" vốn là một tác phẩm kinh điển, mỗi người lại có cách giải thích văn học khác nhau, có cách tưởng tượng khác nhau. Cho đến khi Trần Hiểu Húc xuất hiện trên màn ảnh, khán giả thời đó mới truyền miệng một câu rằng "Trong mắt ngàn người có ngàn bản Hồng Lâu Mộng, nhưng trong mắt ngàn người lại chỉ có một Lâm Đại Ngọc – Trần Hiểu Húc".

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-4
"Giáng Châu tiên tử" chốn trần gian

Tuy quá lừng danh với "Hồng Lâu Mộng", nhưng đây cũng là giấc mơ cản đường Trần Hiểu Húc. Bà chia sẻ: "Lâm Đại Ngọc đã xây một ngọn núi không thể vượt qua trên con đường diễn xuất của tôi. Dù trong mắt người đời tôi là diễn viên, nhưng lại chẳng có đạo diễn mời tôi diễn vai diễn khác. Cái tên Trần Hiểu Húc đã bị che lấp bởi Lâm Đại Ngọc. Suốt 3 năm sau đó, tôi không có công ăn việc làm. Lưu lạc ở Bắc Kinh, nhiều lần gặp cảnh uất ức".

Thật vậy, vài chục năm trôi qua, người ta vẫn một mực khẳng định: "Sau Trần Hiểu Húc không có Lâm Đại Ngọc". Nhưng ngoài Lâm Đại Ngọc ra, không có một ai nhớ đến các vai diễn khác của Trần Hiểu Húc. Bà vẫn là tượng đài, vẫn là mỹ nhân, nhưng với cương vị diễn viên, Trần Hiểu Húc thất bại hoàn toàn khi không thoát được ngọn núi kinh điển "Lâm Đại Ngọc".

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-5
Nàng mong manh như giọt pha lê dễ vỡ, như Tây Thi lại như Dương Hoàn

Thanh xuân non trẻ năm ấy: "Người đàn ông tôi yêu, là người có lý tưởng lại tài hoa"

Nếu "Giáng Châu tiên tử" Lâm Đại Ngọc từng đau lòng sống chết khi không được ở bên tình lang Tiết Bảo Thoa thì chuyện tình duyên của Trần Hiểu Húc cũng chẳng kém phần khổ tâm.

Vào thời thanh xuân tươi trẻ, Trần Hiểu Húc phải lòng nam diễn viên Tất Ngạn Quân. Bà từng ngọt ngào trả lời phỏng vấn: "Người đàn ông tôi yêu, là người có lý tưởng lại tài hoa, tôi thấu hiểu cũng tôn trọng anh… Tôi không muốn bình an nhẹ nhàng tới bạc đầu, tôi thích cuộc sống có khổ có đau có vui sướng…". Năm ấy Tất Ngạn Quân 26 tuổi, còn Trần Hiểu Húc mới qua 18 xuân xanh. Chàng trai tuấn tú, giỏi giang, cô gái ngọt ngào nhưng cô độc. Vì Trần Hiểu Húc vẫn còn nhỏ, Tất Ngạn Quân không dám thổ lộ với bà. Ông từng nói: "Lý do tôi chưa có bạn gái ư? Trong lòng tôi có một người, nhưng cô gái ấy vẫn chưa trưởng thành".

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-6
"Trong lòng tôi có một người, nhưng cô gái ấy vẫn chưa trưởng thành".

Quãng thời gian vinh quang vì "Hồng Lâu", đau khổ vì "Hồng Lâu" của Trần Hiểu Húc, Tất Ngạn Quân là người luôn ở bên săn sóc, chăm lo cho bà giữa Bắc Kinh phồn hoa. Vì cảm động cũng vì yêu thương, Trần Hiểu Húc đồng ý lời cầu hôn của Tất Ngạn Quân. Người ta nói "Hôn nhân giết chết tình yêu" quả không sai. Cuộc sống vợ chồng khiến cặp tiên đồng ngọc nữ gặp nhiều bất đồng dẫn đến tình cảm ngày càng xa cách. Trần Hiểu Húc lại quả trẻ, quá bốc đồng và trẻ con, cuối cùng chỉ có thể rời xa. Nhiều năm sau, khi nhắc tới người chồng đầu tiên, Trần Hiểu Húc vẫn luôn nhận lỗi về mình: "Tính cách của tôi giống Lâm Đại Ngọc, tuổi trẻ đó, không bao dung, ương bướng lắm".

Năm 1991, Trần Hiểu Húc gặp "đóa hoa đào" thứ hai trong cuộc đời – Hách Đồng. Khi yêu Hách Đồng, Trần Hiểu Húc đã không còn là cô gái "hết lòng hết dạ" như trước, tình yêu của họ cũng không "oanh liệt" như mối tình đầu. Đủ để thương, đủ để bao dung, đủ để giữ nhau.

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-7
Trải qua tình yêu oanh liệt thời trẻ, ta tìm một người bên ta bình yên khi về già

Ngàn vạn cái đẹp của thế gian cũng chẳng bằng tiếng chuông nơi cửa phật

Năm 2006, Trần Hiểu Húc thường bị tức ngực, đau nhức, bà bắt đầu suy nghĩ rốt cuộc đâu là điểm kết của cuộc đời. Lưu lạc trời đất, cả đời rồi được gì đây? Cuối cùng, tiếng chuông chùa, tiếng gõ mõ đã lay động đến đáy lòng nàng "Lâm Đại Ngọc".

Tuổi trẻ không hiểu chuyện, chỉ muốn nếm mật ngọt, cay đắng của thế gian, muốn chịu khổ, muốn vinh quang, muốn tình yêu "rung động trời đất". Đến trung niên mới nhận ra, hóa ra sự bình an, sự thanh đạm lại là trạm buýt cuối cùng.

Biên kịch Chu Lĩnh từng kể: "Năm ấy, Hiểu Húc gọi điện thoại cho tôi, nói rằng cô ấy chuẩn bị quy y cửa phật. Tôi khuyên Hiểu Húc ở nhà tu hành cũng được mà, chỉ cần có tâm là được rồi. Hiểu Húc nghe vậy bỗng òa khóc. Cô ấy nói em bị ung thư vú rồi, đã đến giai đoạn cuối. Tháng 5 năm 2006 em đã đi kiểm tra, giờ đã hết hi vọng".

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-8
Tin tức truyền ra, người người sững sờ. Ai ngờ được "Lâm Đại Ngọc" kinh điển năm đó lại đang cận kề sống chết với căn bệnh ung thư. Trong mắt công chúng, dù qua bao năm, Trần Hiểu Húc vẫn là "Giang Châu tiên tử", vậy mà tiên nữ giáng trần sao chẳng tránh được "sinh lão bệnh tử".

Ngày 23-2-2007, Trần Hiểu Húc và ông xã Hách Đồng chính thức xuống tóc xuất giá. Bà lấy pháp danh "Miểu Chân". Gương mặt vẫn còn nét đẹp như trong tranh, như hoa sớm như giọt sương của năm xưa, nhưng thần thái sao chẳng vương u uất mà lại thanh thản, bình yên tới lạ.

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-9
Chỉ cầu sáng sớm thức dậy, thứ đầu tiên nghe thấy chính là tiếng chuông chùa, tiếng gõ mõ đọc kinh

"Thiên đường có Trần Hiểu Húc, thế gian mất Lâm Đại Ngọc"

Ngày 13-5-2007, Trần Hiểu Húc chính thức thua cuộc trong trận chiến với căn bệnh ung thư vú. Trước đó một tháng, bà nằm liệt gường, sống trong đau đớn tận cùng. Sự ra đi của bà không chỉ là sự mất mát của khán giả , bạn bè và người thân. Tới mối tình đầu Tất Ngạn Quân nghe tin từ cánh nhà báo cũng bật khóc nức nở: "Tôi không tin, tôi không tin thông tin từ phía báo chí truyền thông các người đâu, tôi chỉ muốn nghe tin tức từ chính cô ấy".

Giải thoát nỗi đau, giải thoát vui buồn sân hận, nàng "Lâm Đại Ngọc" chính thức về với cõi thiên thai. Sau Trần Hiểu Húc, không còn Lâm Đại Ngọc nữa.

Mười hai năm, người ấy đi đã mười hai năm nhưng ký ức của những người còn sống mãi khắc ghi đôi mày lá liễu, khuôn miệng như hoa, nét u buồn độc nhất vô nhị của buổi năm nào.

Số phận cùng cực của mỹ nhân Hồng Lâu Mộng Trần Hiểu Húc: Phim vận vào đời, tiên nữ cạo trọc vì bệnh ung thư-10
"Một mảnh hồn hương bay theo gió, canh ba sầu theo giấc mộng xa!"

Theo Helino


Trần Hiểu Húc

mỹ nhân

Hồng lâu mộng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.