Thi ứng xử - Kinh nghiệm của các hoa hậu

Trong đêm chung kết cuộc thi hoa hậu, điều bất cứ thí sinh nào cũng phải đối mặt là cảm giác mất bình tĩnh, run và hồi hộp.

Trong đêmchung kết cuộc thi hoa hậu, điều bất cứ thí sinh nào cũng phải đối mặt là cảmgiác mất bình tĩnh, run và hồi hộp.

Những thí sinh dành đượcvương miện chính là vì họ đã làm chủ được hành động và cảm xúc của mình.

Thí sinh quen theo khuôn mẫu

Lịch sửcác cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam từng ghi nhận không ít những câu trả lời ứng xửthông minh, nhưng lại thiếu những quan điểm gây ấn tượng bằng sự cá tính và hàihước. Đó là bởi các thí sinh quen với việc trả lời theo những khuôn mẫu có sẵnchứ không phải bằng chính tư duy và suy nghĩ của bản thân mình.

Bà Nguyễn Thuý Nga - Giámđốc Cty Elite cho rằng, vấn đề không phải thí sinh Việt Nam kém thông minhmà là vì họ không được khuyến khích gây ấn tượng bằng những câu trả lời cátính, mà thay vào đó là được "huấn luyện" để "trả bài" hoặc "lên gân" bằngnhững phát ngôn lớn lao.
Thi ứng xử - Kinh nghiệm của các hoa hậu

Riyo Mori giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ với câu trả lời xuất sắc

"Khi đứng trên sân khấu, áp lực của người thi là rất lớn. Khán giả chỉ thấy một mình bạn trên sân khấu nhưng bạn thì phải đối diện với hàng triệu khán giả. Vì thế, hồi hộp và run là điều rất khó tránh khỏi nên bạn cần phải chọn cho mình cách để vượt qua. Kinh nghiệm của tôi là trong thời khắc đó là coi như chỉ có mình đang đối diện với chiếc micro. Bạn sẽ có cảm giác như là đang nói với chính bản thân mình".

Hoa hậu Mai Phương Thúy

"Tuy nhiên, trongnhững cuộc thi hoa hậu gần đây, những nhược điểm này đã dần được hạn chếhơn. Nhưng để có những câu trả lời ấn tượng, trước hết, các câu hỏi được đặtra cũng phải hay và giúp thí sinh bộc lộ được khả năng của mình", bà Nganói.

Còn nhớ tại cuộc thi Hoahậu Hoàn vũ năm 2007 tại Mexico, với câu trả lời xuất sắc, Hoa hậu Riyo Moricủa Nhật Bản đã là người đầu tiên mang lại chiếc vương miện cho đất nướcmình. Khi được hỏi: "Điều gì từ tuổi thơ cho đến bây giờ cô cảm thấy nhớnhất?", người đẹp này đã trả lời: "Khi còn nhỏ tôi nhớ nhất các vũđiệu khiêu vũ. Đến lúc tôi đi học tôi lại cảm thấy vui sướng khi được sốngtrong tình yêu thương của gia đình và bạn bè. Khi tôi còn nhỏ, bà của tôiluôn nói: "Bà mong rằng, trước khi cháu 20 tuổi, cháu sẽ trở thành hoa hậuNhật Bản. Và khi tham dự cuộc thi này, tôi đặt rất nhiều hi vọng, tôi muốnbiến những giấc mơ của mình thành hiện thực".
 
Hai năm sau, cũng tạicuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ diễn ra tại quốc đảo Bahamas, Hoa hậu EmiriMiyasaka của Nhật Bản lại một lần nữa khiến các tờ báo phải nhắc đến nhiềunhất.

Khi được hỏi: "Điềugì đó thú vị của đất nước bạn mà mọi người chưa biết", cô không chọnnhững gì cao siêu mà xứ sở hoa anh đào đang sở hữu mà lại nói: "Nhật Bảncó lẽ là nơi có hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch nhất thế giới, nơi nhữngcái toilet biết nói chuyện với bạn và có thể "giết" bạn. Muốn cảm nhận điềuđó, bạn hãy đến đất nước tôi". Tuy không giành vương miện nhưng Hoa hậuEmiri Miyasaka lại khiến người ta nhớ đến bằng sự cá tính và chân thành.

Các hoa hậu "hiến kế"

Thi ứng xử - Kinh nghiệm của các hoa hậu
Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2007, Ngô Phương Lan

Dù sống vàhọc tập ở nước ngoài lâu năm nhưng đứng trên sân khấu vẫn là khoảnh khắc runnhất trong cuộc đời của Hoa hậu Ngô Phương Lan. Nghĩ lại những ngày còn là thísinh trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2007, Ngô Phương Lan chiasẻ:

"Khôngcó câu trả lời nào là đúng hay sai mà chỉ có sự khác nhau trong quan điểm, trongcách nhìn của mỗi người. Nhưng ở phần thi ứng xử chính là cơ hội để thí sinhkhẳng định trí tuệ, sự sáng tạo và bản lĩnh của mình. Lời khuyên tốt nhất chocác thí sinh là phải giữ được bình tĩnh, tự tin, lắng nghe để hiểu được câu hỏicủa BGK và trả lời một cách thuyết phục. Tôi nghĩ rằng, không có câu trả lời nàotuyệt vời hơn là một câu trả lời xuất phát từ trái tim".

Từng gặpsự cố với chiếc micro quá thấp so với chiều cao hơn 1,8m của mình, Hoa hậu đã đưa ranhững kinh nghiệm sâu sắc cho thí sinh trong các cuộc thi hoa hậu năm nay là cầnphải chú ý đến tư thế khi trả lời câu hỏi.

Thi ứng xử - Kinh nghiệm của các hoa hậu
Hoa hậu Mai Phương Thúy (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - CNMS)
Sau 4 năm đăng quang, Hoahậu Mai Phương Thuý đã trưởng thành hơn rất nhiều so với độ tuổi 18 khi cònlà thí sinh dự thi. Cô chia sẻ: "Để có được câu trả lời hay, ngoài kiếnthức nền tảng còn đòi hỏi khả năng "xuất thần" của từng người. Đừng nóinhững điều quá lớn lao mà hãy nói những điều giản dị, chân thành.
 
 Không ai bắt thísinh phải làm những điều quá khả năng của họ nên hãy cứ trả lời đúng nhưnhững gì mình nghĩ. BGK sẽ đánh giá cách suy nghĩ của bạn hơn là phân tíchxem bạn trả lời có đúng hay không. Chỉ khi bạn thành thật với bản thân mìnhthì bạn mới toả sáng".
TheoGia đình và Xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.