Uyên Linh - người đánh thức cảm xúc

Uyên Linh, thí sinh thi Việt nam Idol 2010, đang mở ra một trào lưu nghe nhạc mới, nơi những giá trị nhân văn thay thế cho sự hời hợt của dòng nhạc thị trường và sự khô khan của dòng nhạc học thuật. Xúc cảm đó là điều mà Uyên Linh khơi dậy ở người nghe, dù là những người nghe khó tính nhất.

Uyên Linh, thí sinh thi Việt nam Idol2010, đang mở ra một trào lưu nghe nhạc mới, nơi những giá trị nhân văn thaythế cho sự hời hợt của dòng nhạc thị trường và sự khô khan của dòng nhạc họcthuật. Xúc cảm - đó là điều mà Uyên Linh khơi dậy ở người nghe, dù là nhữngngười nghe khó tính nhất.


"Nổi da gà" là phản ứng của nhạc sĩ Quốc Trung,vị giám khảo khó tính của Vietnam Idol. Còn khán giả không ít lần phải cảmthấy rùng mình, đặc biệt là khi họ nhắm mắt lại để thưởng thức như cách màca sĩ Siu Black thường làm những lúc chị không nhảy nhót theo tiếng hát củacô.

Uyên Linh - người đánh thức cảm xúc
Uyên Linh đầy da diết với “Sao chẳng về với em” của nhạc sĩ Quốc Trung. Ảnh: Ân Nguyễn

Nhà báo Diễm Quỳnh nhận xét: Dù chúng tôi đang làm gì, đang có lo lắng hay phiền muộn gì, tất cả nhữngđiều đó đều không có ý nghĩa gì khi mà Uyên Linh cất tiếng hát."

Uyên Linh sẽ phải cảm ơn Đăng Khoa, không phải bởi vì Khoa đã xin rút lui đểnhường cuộc chơi cho cô, mà bởi chính sự có mặt của Đăng Khoa và những gì emđại diện đã là một đối trọng to lớn khiến cho cuộc thi năm nay từ chỉ là mộtcuộc thi đơn thuần trở thành một cuộc chiến. Cuộc chiến của cái đẹpvà cái hào nhoáng.

Nếu như Uyên Linh không bất ngờ suýt bị loại ở vòng top 5 vì có lượng bìnhchọn thấp nhất, có lẽ những người nghe nhạc chân chính đã không bị đánhthức. Nếu như đạo diễn Dũng "khùng" không bức xúc phát biểu: "Tôi bị ngườita gọi là Dũng "khùng" mười năm nay, nhưng bây giờ thì tôi đang phải nghĩlại. Không biết là tôi khùng hay phần đông khán giả có vấn đề".

Cái sự thật phũ phàng và sờsờ ra trước mắt đó đã khiến cho thế hệ người nghe trước đây chỉ thờ ơ nghenhững gì ca sĩ hát và nhà sản xuất bán, đã không thể nào tiếp tục ngồi yênđể "nhận lấy hậu quả do chính chúng ta đã tạo ra" như nhận xét đau xót củanhạc sĩ Quốc Trung. Kết quả là một cuộc nổi dậy, một cuộc cách mạng thực sựđã nổ ra với sự tham gia của hàng trăm ngàn người.

chỉ sau hai ngày được đưalên mạng Youtube đã có hơn 250.000 lượt xem, nhiều hơn bản của Diva thế giớiAnnie Lennox và chỉ còn kém bản của Talking Heads, bản được nghenhiều nhất với hơn 300.000 lượt, được đưa lên cách đây hai năm. Cứ với đànày, có lẽ trước khi kết quả Việt nam Idol 2010 được thông báo, Uyên Linh sẽlà người hát bài Take me to the river được nhiều người xem nhất thếgiới. 

Bởi vậy, có thể nói, Uyên Linh và cả Ban Giám khảo, đã đánh thức được khôngchỉ cảm xúc về chân-thiện-mĩ trong khán giả, mà còn khiến cho cả một thế hệtrực tiếp đứng lên hành động vì vẻ đẹp đó. Còn quá sớm để nói rằng Uyên Linhđã mở đầu cho một thời kì "phục hưng" âm nhạc Việt, nhưng nếu trào lưu nàytiếp tục có được tiếng vang như hiện có, điều đó là hoàn toàn có thể. 

Uyên Linh - người đánh thức cảm xúc
 

Uyên Linh - Fan yêu nghệ sĩ cũng yêu

Số fan trên Facebok tăng gần gấp đôi chỉ sau 3 ngày kể từ đêm thi cuối cùng (tối 18.12) là con số ấn tượng của "hiện tượng mạng" Uyên Linh. Như nhiều người nhận định, cái tên Uyên Linh đã trở thành nỗi ám ảnh và là niềm hy vọng về một diva mới của làng nhạc Việt.

Thế mạnh của Uyên Linh là những ca khúc pop tràn đầy cảm xúc và trải nghiệm sâu lắng. Với thẩm mỹ và tâm hồn âm nhạc riêng của mình, Uyên Linh đã làm sống lại nhiều ca khúc cũ, từng đóng đinh với những tên tuổi gạo cội, theo cách rất riêng. Thần thái sinh động trong trình diễn và sự biến hóa trong âm nhạc của cô gái 22 tuổi cũng khiến hàng triệu khán giả... phát điên.

Ngoài khán giả trẻ trong nước, khán giả nước ngoài, khán giả lớn tuổi và những người lần đầu để tâm tới chương trình Vietnam idol, hiện tượng âm nhạc Uyên Linh cũng trở thành thần tượng đối với một vài nghệ sĩ. Mới đây, khi ghé thăm "nhà" Uyên Linh, ca sĩ Tóc Tiên đang du học tại Mỹ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ: "Em Tiên tóc mây nè chị. Em rất xúc động vì những gì chị đã làm được trong Idol năm nay. Em coi đi coi lại từng bài chị dự thi, nghêu ngao hát theo chị, muốn hát lại một vài bài như chị nhưng em... không dám. Chúc mừng chị, chị đã làm cho cả triệu triệu người phải rung cảm với chị và biết đến Lê Hồng Phong. Em rất muốn chị đi thi American Idol, em tin chị sẽ làm cho người nước ngoài biết đến âm nhạc của Việt Nam. Em tin lắm".

Uyên Linh - người đánh thức cảm xúc
 

Còn cựu thành viên nhóm nhạc Tik Tik Tak của Hà Nội, ca sĩ Yến Dung cũng hết lời khen ngợi Uyên Linh trên một diễn đàn lớn tại Việt Nam: "Công nhận Uyên Linh hát tuyệt vời thật, đặc biệt là có duyên sân khấu, cái này rất hiếm "sao" Việt có được. Nhiều "sao" rất xinh, ăn vận rất đẹp, hát cũng ổn nhưng khi trình diễn thì cứ đuồn đuột như trả bài từ đầu đến cuối. Uyên Linh làm đủ trò trên sân khấu nhưng trò nào cũng rất cuốn hút và đáng yêu, chưa là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng cách tạo ép phê dừng ngắt giữa bài hát thì có thể sánh với các "sao" nước ngoài. Giọng hát hay và chuẩn, nhạc cảm cực tốt, mới thô mà đã hay như thế thì mài dũa chả biết gọi là hay thế nào nữa. Lâu lắm mới thấy một ngôi sao đáng nghe, đáng xem".

Siêu mẫu Xuân Lan - fan ruột của Uyên Linh thì thường xuyên kêu gọi vote cho thần tượng trên Facebook: "Nếu bạn thấy trống rỗng, hãy vào Youtube để xem mấy bài hát của bé Uyên Linh. Tự dưng bạn sẽ được khóc vì cảm xúc sẽ dâng tràn và bạn sẽ cảm nhận lại những hương vị của tình yêu... Uyên Linh đã chạm được đến tất cả trái tim nào biết yêu âm nhạc. Trong tất cả trái tim đó có của Lala. Thật sự yêu Uyên Linh. Uyên Linh đã trở thành hiện tượng đặc biệt: trở thành diva âm nhạc của Việt Nam chỉ sau một cuộc thi. Các bạn ơi, hãy bình chọn cho Uyên Linh ở vòng chung kết. Hãy lắng nghe con tim mình rung động các bạn nhé!".

Uyên Linh - người đánh thức cảm xúc
Màn hôn "ké" vui nhộn của nhạc sĩ Quốc Trung.

Ca sĩ, diễn viên Hứa Vĩ Văn cũng ghi trên tường blog Xuân Lan rằng: "Hứa Vĩ Văn vote cho Uyên Linh, bấm điện thoại...". Còn nhạc sĩ Quốc Trung, vị giám khảo khó tính lần đầu đứng lên nhún nhảy vì Uyên Linh, sau lời hứa làm album cho cô, đã ghi trên Facebook với những lời "ngầm" ưu ái một cách đáng yêu: "Tôi không bao giờ hứa hẹn điều gì, vì thế toàn bị phụ nữ bỏ. Nhưng vì một nụ hôn nên bị bắt phải hứa . Tôi không hứa nhưng sẽ làm".

Không kể các fan ruột, nhiều khán giả đến với Uyên Linh bằng tình yêu tự nhiên phần đông cho rằng, ngôi vị thần tượng âm nhạc dành cho Uyên Linh sẽ khiến khán giả thỏa lòng và tràn trề hy vọng hơn về một cơn gió mới trong làng nhạc đang như chợ chiều.


Theo Đất Việt, Xzone



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.