- Thưa ông, đối với vụ tai nạn nghiêm trọng làm tử vong 16 người, hiện doanhnghiệp của ông đã khắc phục hậu quả đối với gia đình các nạn nhân như thế nàorồi?
Hiện chúng tôi đã nỗ lực làm việc với gia đình các nạn nhân, chia buồn cùng vớihọ. Bước đầu chúng tôi đã bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng để lo chi phí ma chay, an tángcho 16 người, kể cả việc đưa 4 nạn nhân mang quốc tịch Trung Quốc về nước lo hậusự.
Nhưng đó mới chỉ là bước đầu, 16 mạng người thì tiền bạc nào đền bù cho xứngđáng đây? Số tiền đó chúng tôi chỉ khắc phục hậu quả bước đầu để an táng chonhững người đã khuất.
|
Ông Châu Hoàn Tâm: “Mình đã sai thì mình phải chịu, chứ biết làm sao” |
Còn về vấn đề bồi thường, chắc có lẽ để khi antáng xong các nạn nhân, nỗi đau gia đình nguôingoai phần nào thì chúng tôi mới làm việc vớigia đình các nạn nhân được. Chúng tôi có mua bảohiểm của Petrolimex, với mức 30 triệu đồng/hànhkhách và tổng số lượng mua là 72 người. Hiệnchúng tôi cũng đang làm việc với phía đơn vị bảohiểm để giải quyết.
- Từ khi xảy ra vụ tại nạn cho đến nay, vớitrách nhiệm là chủ công ty, là chủ quản lý contàu BD – 0394, ông đã làm việc với cơ quan côngan chưa?
Tôi đã có 2 lần làm việc tại cơ quan Công an TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Những lần này tôi cólàm biên bản lời khai, tường trình đầy đủ theoyêu cầu của cán bộ điều tra. Công ty sao tôikhai báo như vậy. Mình sai thì mình chịu thôi,chứ biết làm sao.
- Vì sao con tàu BD-0394 đã quá hạn kiểm địnhnhưng phía công ty không đưa đi đăng kiểm mà vẫnsử dụng cho hoạt động chuyên chở khách du lịch?Tài công không đủ điều kiện nhưng vẫn lái tàu?
Việc này tôi có giao trách nhiệm cho Đinh VănQuân (là quản lý chung của nhà hàng nổi Dìn Kýchi nhánh ở xã Bình Nhâm, TX. Thuận An, tỉnhBình Dương - PV). Nhưng có lẽ là do Quân… quên.Việc hoạt động mà quên đăng kiểm là do chúng tôicũng nghĩ là như trước đây, cứ đón khách lên tàuăn uống, kết thúc thì cập bến trả khách, nhưngkhông ngờ….
Còn chuyện tài công, tôi không biết mà có lẽ doquản lý làm sai, điều động lung tung; nếu tôibiết được việc này thì đâu có những chuyên đaulòng đầy nước mắt của ngày hôm nay.
- Trước đây công ty ông có lập hồ sơ trình cơquan chức năng quản lý xin phép mở cảng du lịchnhưng hồ sơ không được duyệt, có đúng không? Vìsao bến thủy không phép vẫn hoạt động và ông cóđóng khoảng phí nào cho các cơ quan quản kýkhông?
Đúng là trước đây, chúng tôi có gửi hồ sơ đếnCảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 xin mở cảngdu lịch, nhưng vì thiếu nhiều điều kiện như:kiểm dịnh chất lượng, độ an toàn của cầu phao;phải xin ý kiến của chính quyền địa phương.
Trong khi đang làm thủ tục, chúng tôi mới hoàntất công đoạn được cấp phép đủ điều kiện an toàncầu phao thì đã xảy ra vụ tai nạn.
Từ trước đến giờ chúng tôi hoạt động “chui”, nêncũng không đóng bất kỳ khoản phí nào cho các cơquan quản lý ở địa phương.
- Lâu nay các cơ quan chúc năng có kiểm tranhắc nhở đưa tàu đi kiểm định hay xử phạt, đìnhchỉ hoạt động của bến thủy “lậu” không?
Có chứ, nhưng trong những lần này quản lý củatôi là người làm việc trực tiếp với các cơ quanchức năng. Tôi chỉ được nhân viên của mình báocáo lại.
- Về trách nhiệm của người chủ, nay ông có ýkiến như thế nào?
Nói tóm lại, mình sai thì mình phải chịu, khôngthể đổ thừa cho ai được. Cơ quan chức năng cóhướng xử lý như thế nào, chúng tôi sẵn sàng thựchiện theo.
- Xin cám ơn ông!
Theo Đàm Đệ
VietNamNet