Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất việc giảm thuế nhập khẩu ôtô tải và ôtô chởngười nguyên chiếc. Điều này có thực sự cần thiết?
Theo đó, ôtô tải loại dưới 5 tấn dự kiến giảm từ 80% hiện nay xuống còn 30%,loại từ 5 đến 10 tấn giảm từ 55% xuống còn 25%, loại 10 đến 20 tấn từ 30% giảmcòn 25%. Ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống hiện nay chịu thuế suất 83%dự kiến vẫn giữ nguyên trong năm 2011. Xe 2 cầu hiện chịu thuế suất 83% dự kiếnxuống còn 73%. Xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên dự kiến giảm từ 83%xuống còn 77% và xe chở người từ 10 chỗ trở lên ( gồm cả xe buýt ) từ 83% xuốngcòn 70% vào năm 2011.
Chờ mãi vẫn thế
Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến2020, ban hành kèm theo Quyết định số 177/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 của Thủtướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu cụ thể:
Về các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con):
Đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sảnxuất trong nước (hàm lượng chế tạo trong nước) đến 40% vào năm 2005; đáp ứngtrên 80% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trongnước 60% vào năm 2010 (riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước50%, hộp số đạt 90%)”.
![]() |
Khách hàng xem ôtô tại Bình Dương |
Để đạt được mong muốn nước ta có một ngành công nghiệpsản xuất ôtô phát triển. Nhiều năm qua chúng ta đã áp dụng mức thuế rất cao,nhằm hạn chế xe nhập khẩu, ưu tiên phát triển sản xuất và lắp ráp xe trong nướcvới yêu cầu tỷ lệ nội địa hoá ngày càng cao, nhưng đã không đạt được mục đíchchiến lược đề ra.
Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng ta có thể nói rằng, dù thuếsuất nhập khẩu cao, dù đã có nhiều bảo hộ, nhưng chờ mãi thì những mục tiêu đặtra với ngành công nghiệp này vẫn chưa đạt được và đã đến lúc phải nhìn nhận mộtthực tế yếu kém của chương trình nội địa hoá xe ôtô sản xuất trong nước cũng nhưso sánh những quyền lợi của các DN khác liên quan như DN vận tải chẳng hạn.
Phù hợp cho sự phát triển
Thực tế những năm qua, chúng ta đã dùng thuế để bảo hộ xe lắp ráp trong nướctrong một thời gian quá dài và với một mức thuế suất quá cao, làm cho giá xeôtô ở VN thường đắt gấp 2 đến 3 lần các nước trên thế giới và khu vực. Thuếnhập khẩu xe ôtô trong thời gian qua đã gây khó khăn cho các DN vận tảitrong đầu tư, mua sắm đổi mới phương tiện, làm tăng chi phí vận tải, dẫn đếnhạn chế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
Vừa qua nước ta đã ký hiệp địnhsong phương và đa phương với các nước trong khu vực về vận tải đường bộ, nếukhông thay đổi chính sách thuế, các DN của ta sẽ “thua ngay trên sân nhà ”vì giá xe quá cao, tác động trực tiếp vào giá thành. Duy trì chính sách thuếbảo hộ trong thời gian dài vừa qua đã triệt tiêu sự cạnh tranh trong sảnxuất của ngành công nghiệp ôtô của ta.
Hiệp hội Vận tải ôtô VN đã nhiều lầnkiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần có lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtôcho phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận tải ôtô hoạt động,phục vụ nền kinh tế đất nước, sự đi lại của nhân dân và góp phần bảo đảm ansinh xã hội. Xét ở góc độ quyền lợi người tiêu dùng và các ngành nghề liênquan, thậm chí cả với chính sự phát triển của ngành này (ở một góc độ nào đó)là thực sự cần thiết.
Theo Khánh Toàn
DĐDN