Ở nhà bố mẹ đánh con, ra đườngcon đánh nhau với bạn. Ở lớp cô giáo đánh học sinh, ra khỏi lớp học sinh đánhnhau. Một phần những con người này khi lấy vợ, lấy chồng đều cảm thấy bìnhthường khi chồng tát vợ.
Đây là chuyện xảy ra tại hai môitrường quan trọng cấu thành xã hội: gia đình và nhà trường. Tiếc rằng, thời gianvừa qua, chuyện “bạo lực” ở những mái ấm này lại diễn ra thường xuyên. Tiếc hơnnữa, một bộ phận không nhỏ cư dân lại ngộ nhận, coi chuyện bạo lực là bìnhthường, là “yêu cho roi cho vọt”.
Sự việc cô giáo tát học sinh vừaqua cho thấy một thực tế, phương pháp giáo dục bằng đòn roi của một số giáo viênđã trở thành bình thường, thậm chí còn ngộ nhận đó là hành động đúng. Học sinhTrường THCS Nguyễn Văn Bé (Quận Bình Thạnh, TP HCM) còn lên diễn đàn bênh vực côgiáo vì cho rằng việc cô Châu Thị Hồng Đào đánh học sinh chỉ vì thương. Nhiềuphụ huynh cũng phát biểu, cô giáo đánh là tốt cho con mình (?).
![]() |
Hình ảnh này đã gây nhiều bức xúc với phụ huynh. |
Đó là những nhận thức chưa đúngđắn, bởi vì, dù cô Đào bình thường có là người tốt, có là giáo viên dạy giỏi,nhưng hành động tát học sinh của cô vẫn là sai. Tuy nhiên, đến giờ phút này côĐào vẫn cho mình đã làm đúng và cô tỏ thái độ bằng cách không làm hồ sơ chuyểncấp cho học sinh.
Rất nhiều giáo viên, học sinh,cha mẹ học sinh cho rằng việc đánh học sinh là thương mới đánh, không ảnh hưởnggì đến sức khỏe, bọn học sinh hư thì đánh cho chừa…. Đây là những nhận thức rấtnguy hiểm, đi ngược lại với mục tiêu của một xã hội văn minh.
Để chống lại bạo lực, thế giới đãxây dựng nhiều chuẩn mực, trong đó, con người được tôn trọng về thân thể, tinhthần, được đối đãi ở mức tốt nhất. Luật pháp các nước cũng đều nghiêm cấm mọihành vi bạo lực bằng nhiều hình luật khắt khe.
Các tư tưởng tiến bộ, những đạoluật dù văn minh đến đâu nhưng nó không đi vào được nhận thức của người dân thìcũng không hiệu quả. Và vì thế, đó đây các vụ bạo lực học đường liên tục đượcphanh phui, các vụ sau “dã man” hơn vụ trước.
Thầy cô giáo và cha mẹ là nhữngngười mở cánh cửa nhận thức đầu tiên cho mỗi đứa trẻ. Trước khi trở thành côngdân, chúng cần hoàn thiện về mặt nhân cách và kiến thức, chính vì thế mới cầnđến trường học. Đánh trẻ, dù còn nhỏ hay ở tuổi vị thành niên đều hết sức nguyhiểm về cả mặt thể chất và tinh thần. Chúng chưa ngoan, chưa giỏi mới cần ngườilớn dạy dỗ. Nhưng dạy dỗ bằng bạo lực sẽ chỉ sinh ra tư tưởng và hành động bạolực mà thôi.
Theo Đức Hạnh