9 lý do minh chứng những đứa trẻ nghịch ngợm, bướng bỉnh lại thành công và hạnh phúc hơn những trẻ ngoan ngoãn

Trong khi nhiều cha mẹ luôn mong muốn con mình ngoan ngoãn, nghe lời thì các nhà tâm lý học lại cho rằng việc nghịch ngợm góp phần tạo nên những đứa trẻ thành công

Trong khi nhiều cha mẹ luôn mong muốn con mình ngoan ngoãn, nghe lời thì các nhà tâm lý học lại cho rằng việc nghịch ngợm góp phần tạo nên những đứa trẻ thành công trong tương lai. Điều này được lý giải như sau.

1. Trẻ độc lập hơn và không ngại thể hiện bản thân

Mỗi đứa trẻ đều có một tính cách độc đáo và cách tiếp cận với thế giới riêng của mình. Tuy nhiên, nếu cha mẹ liên tục cố gắng đặt trẻ vào một chiếc hộp – là những tiêu chuẩn mà cha mẹ mong muốn con mình có được - thì trẻ có thể gặp vấn đề với việc thể hiện bản thân và không thể xác định được mình muốn gì.

Ngược lại, những đứa trẻ nghịch ngợm không ngại thể hiện tính cách và sự độc lập của mình ngay cả khi điều đó bị người khác đánh giá là không tốt.

2. Phá tung mọi thứ là cách trẻ khám phá thế giới

9 lý do minh chứng những đứa trẻ nghịch ngợm, bướng bỉnh lại thành công và hạnh phúc hơn những trẻ ngoan ngoãn-1

Trẻ em sử dụng tất cả các giác quan của mình để tương tác với thế giới: chúng cực kỳ nhạy cảm, thích ồn ào và không thể giữ yên lặng dù chỉ một phút. Nếu cha mẹ buộc trẻ phải giữ im lặng và không được có bất kỳ ý kiến nào, trẻ sẽ mất cơ hội khám phá thế giới.

Những đứa trẻ ngỗ nghịch thường hay tò mò, tạo tiền đề cho trẻ trở thành người có trình độ hiểu biết sâu rộng sau khi trưởng thành nếu những ham muốn học hỏi của trẻ không bị ngăn cản.

3. Trẻ chỉ hành động theo bản năng tự nhiên

Năng động và nghịch ngợm là một phần bản năng của trẻ. Chúng không ngần ngại bày tỏ cảm xúc và tận dụng tối đa cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm cho riêng mình. Do đó, cha mẹ đừng la mắng khi trẻ ồn ào và hành động một cách điên rồ, bởi điều này có nghĩa là trẻ hạnh phúc và cảm thấy tự tin vào chính mình.

4. Trẻ có thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình

Những đứa trẻ nghịch ngợm rất dễ kết nối với cảm xúc và hiểu được gốc rễ hành vi của mình khi chúng lớn lên. Bởi trẻ có khả năng kiểm soát cảm xúc rất tốt. Trẻ nhận ra rằng cảm xúc là một phần quan trọng trong cuộc sống, đồng thời, chúng cũng học cách nhận ra cũng như tôn trọng cảm xúc của người khác.

5. Trẻ không quan tâm đến ý kiến của người khác

Trẻ nghịch ngợm không tìm kiếm sự đồng tình từ người khác. Trẻ biết điều gì tốt cho bản thân và không sợ đi một mình trên con đường của riêng mình. Bên cạnh đó, trẻ cũng biết: cho dù có thất bại, thì thế giới cũng không kết thúc tại đó và không có tình huống nào không thể khắc phục được.

Trẻ không xấu hổ khi trông mình thật ngớ ngẩn hoặc bị chỉ trích, vì chúng biết rằng suy nghĩ của mình mới là thứ quan trọng nhất.

9 lý do minh chứng những đứa trẻ nghịch ngợm, bướng bỉnh lại thành công và hạnh phúc hơn những trẻ ngoan ngoãn-2

6. Trẻ không cố làm hài lòng mọi người để được yêu mến

Những đứa trẻ nghịch ngợm không cần phải che giấu cảm xúc thật của mình vì trẻ biết rằng cha mẹ của chúng sẽ luôn yêu thương dù cho chúng có như thế nào hay hành vi của chúng có sai ra sao.

Những đứa trẻ này lớn lên trong bầu không khí an toàn vì các ông bố bà mẹ thường có đủ nội lực để đối phó với con của mình. Họ cung cấp cho trẻ đủ sự hỗ trợ về mặt cảm xúc và dạy chúng cách cư xử tốt hơn mà không cần phải kìm nén tính cách của trẻ.

7. Trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn

Những đứa trẻ ngoan ngoãn thường chịu sự tuân thủ quá mức và quá tỉnh táo khi chúng trưởng thành. Trong khi những đứa trẻ nghịch ngợm sẽ tìm cách giải quyết và sẵn sàng thử các cách tiếp cận khác nhau để thoát khỏi rắc rối. Chúng có khả năng chống lại căng thẳng nhiều hơn và có thể tự đứng lên dễ dàng hơn.

8. Trẻ sáng tạo hơn

Những đứa trẻ nghịch ngợm có một trí tưởng tượng phong phú không giới hạn và chúng rất háo hức để biến ý tưởng đó thành hiện thực.

Khi trưởng thành, những đứa trẻ này luôn có một cách tiếp cận mới, sáng tạo cho tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống và chúng cũng biết rằng chuyện gì cũng có 2 mặt của nó. Trẻ luôn là chính mình và luôn biết điều chỉnh để ý kiến của những người khác không ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân.

9. Trẻ biết rằng mình đủ tốt theo cách của riêng trẻ

Những đứa trẻ nghịch ngợm biết rằng chúng xứng đáng được yêu thương vô điều kiện và ở đó, trẻ không cần phải cố gắng cư xử đẹp để được mọi người yêu mến.

Trẻ luôn chắc chắn rằng mình đủ tốt mà không có cần phải chứng minh điều đó. Điều này không có nghĩa là trẻ không cố gắng để hoàn thiện bản thân trở nên tốt hơn, mà trẻ sẽ làm điều đó là vì trẻ muốn chứ không phải để làm hài lòng mọi người xung quanh.

Theo Helino


tính cách

cảm xúc

hành vi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.