9X đoạt huy chương vàng Vật lý quốc tế sẽ học ĐH Bách khoa Hà Nội

Sau 2 huy chương vàng tại Olympic Vật lý châu Á và quốc tế, nam sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ theo học ĐH Bách khoa Hà Nội.

Sau 2 huy chương vàng tại Olympic Vật lý châu Á và quốc tế, nam sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ theo học ĐH Bách khoa Hà Nội.

>>
Việt Nam tiếp tục đoạt 4 Huy chương vàng Olympic Vật lí quốc tế 2017

Ngày 23/7, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết 5 học sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế (IPho) lần thứ 48 đều đoạt giải, trong đó có 4 huy chương vàng, một huy chương bạc.

Đinh Anh Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, xuất sắc giành huy chương vàng, tiếp nối thành công sau kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) hồi tháng 5.

9X doat huy chuong vang Vat ly quoc te se hoc DH Bach khoa Ha Noi hinh anh 1
Đoàn thí sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2018. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Học Vật lý để thỏa đam mê

Trao đổi với Zing.vn sáng 23/7, bà Phạm Vân Anh, mẹ Dũng, cho biết tối 22/7, Dũng gọi điện về nhà từ Indonesia, thông báo em giành huy chương vàng. Lúc đó, gia đình òa lên vui sướng. Đây là chiến thắng thứ hai quan trọng của Dũng trong năm 2017.

Thành tích lần này của Đinh Quang Dũng không bất ngờ với nhiều người, không chỉ vì em vừa giành thành tích tương tự tại APho mà còn bởi 9X đam mê Vật lý từ nhỏ.

9X doat huy chuong vang Vat ly quoc te se hoc DH Bach khoa Ha Noi hinh anh 2
Anh Dũng (nam sinh mặc đồng phục, đeo kính) đam mê Vật lý và thích thí nghiệm, thực hành. Ảnh: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Dũng trưởng thành trong gia đình trí thức, bố mẹ là giảng viên ĐH Mỏ - Địa chất. Đặc biệt, bố em là phó giáo sư tiến sĩ ngành Điện khí hóa.

9X bộc lộ đam mê với Vật lý từ rất sớm, thường xuyên tiếp xúc đồ điện tử của bố và thích xem các chương trình khám phá trên TV.

Từ đam mê tới thành công là chặng đường dài và không suôn sẻ. Năm lớp 11, em đoạt giải nhất Vật lý cấp thành phố nhưng trượt suất vào đội tuyển thi quốc gia. Vấp ngã này giúp Anh Dũng quyết tâm hơn.

Theo bà Anh, Dũng học hành nề nếp, không phải kiểu "mọt sách". Hàng ngày, 9X học bài đến khoảng 23h rồi đi ngủ. Lịch học này được duy trì đều đặn. Kết quả, Dũng không chỉ giành giải nhất môn Vật lý quốc gia mà còn xuất sắc đoạt huy chương vàng tại APho và IPho 2017.

Thành tích đó không chỉ mang lại niềm vui to lớn cho gia đình mà còn góp phần làm rạng danh ngôi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thầy Nguyễn Xuân Quang, giáo viên chủ nhiệm của Đinh Anh Dũng, cho biết khi nhận tin báo từ thầy quan sát viên theo đoàn vào chiều 22/7, thầy rất vui. Giáo viên này nhận xét Dũng là học sinh chăm ngoan, học giỏi nhiều môn.

"Trong quá trình học tập Dũng rất tự giác, không vội vàng hay thể hiện căng thẳng trong học tập cũng như thi cử. Em luôn nhẹ nhàng, điềm tĩnh và chắc chắn. Dũng sống hòa đồng, cởi mở, vô tư với bạn bè, lễ phép với thầy cô, tạo niềm tin tuyệt đối với mọi người. Ngoài ra, Dũng là người rất khiêm tốn", thầy Quang tự hào khi nói về học trò.

Thầy cho biết thêm việc học để thỏa niềm say mê chứ không chỉ vì mục đích thi cử đã tạo cho Dũng tâm lý tốt và không nhiều áp lực.

Bên cạnh đó, truyền thống học tốt của các thế hệ học sinh chuyên Lý Amsterdam đi trước cũng là động lực để em phấn đấu (trong 10 năm trở lại đây, học sinh chuyên Lý của trường đoạt được 17 giải Olympic châu Á và quốc tế với 8 huy chương vàng).

Quyết định học Bách khoa

Không chỉ xuất sắc môn Vật lý, Đinh Anh Dũng còn học rất giỏi môn Toán, Hóa học và tiếng Anh. Trong kỳ thi ACT (một trong hai bài thi đánh giá năng lực được công nhận rộng rãi ở Mỹ), em đạt điểm số rất cao - 35/36 điểm.

9X doat huy chuong vang Vat ly quoc te se hoc DH Bach khoa Ha Noi hinh anh 3
Đinh Anh Dũng và thầy giáo Nguyễn Xuân Quang. Ảnh: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ngoài ra, chủ nhân tấm huy chương vàng IPhO 2017 cũng trúng tuyển hai ngôi trường hàng đầu Singapore là ĐH Công nghệ Nanyang và ĐH Quốc gia Singapore.

Nếu được nhận học bổng ở Đại học Quốc gia Singapore, Đinh Anh Dũng sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê chuyên ngành Vật lý ứng dụng để sau này có thể nghiên cứu, sáng chế ra những vật dụng hữu ích trong cuộc sống.

Trước đó, ĐH Mỹ đã trao học bổng toàn phần trị giá 60.000 USD cho Dũng nhờ thành tích xuất sắc tại APhO 2017.

Tuy nhiên, bà Phạm Vân Anh cho biết trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế, Anh Dũng sẽ theo học ĐH Bách khoa. Trong đợt tuyển sinh năm nay, em được tuyển thẳng vào ngành Cơ điện tử.

Quyết định này không chỉ là sự tiếp nối sự nghiệp của bố mà còn giúp 9X theo đuổi ước mơ, thỏa niềm đam mê với Vật lý.

Trong khi đó, nói về kỳ vọng với học trò, thầy Xuân quang mong muốn đồng thời tin tưởng Dũng sẽ chọn ngành học tập, nghiên cứu liên quan khoa học và ứng dụng để cống hiến khả năng của mình cho xã hội.

Trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48, 5 học sinh của đoàn Việt Nam đều đoạt giải, trong đó có 4 huy chương vàng, một huy chương bạc.

Bốn học sinh giành huy chương vàng là: Đinh Anh Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Tạ Bá Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình và Trần Hữu Bình Minh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

Phan Tuấn Linh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, giành huy chương bạc.

Với kết quả này, đoàn Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Cũng như đoàn Olympic Hóa học và Olympic Toán học, kết quả này của đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế là thành tích cao nhất từ trước đến nay.

Theo Zing

huy chương vàng

Olympic


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.